Các loại thức ăn gây hại não

10/08/2023 13:41

Xúc xích, gà rán, đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo, đường và hóa chất không tốt.

Cứ ba người Mỹ thì có hai người sẽ bị suy giảm nhận thức khi qua 70 tuổi. Bởi vậy, việc cố gắng tăng cường sức khỏe não bộ là điều quan trọng. Một trong những cách để làm điều đó là giảm lượng tiêu thụ một số loại thực phẩm gây hại cho não.

Bác sĩ người Mỹ Dale Bredesen, chuyên gia về bệnh thoái hóa thần kinh, giải thích: "Để có sức khỏe não bộ tối ưu, bạn cần giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm và tiếp xúc với độc tố, tăng năng lượng hỗ trợ (lưu lượng máu, oxy hóa và dưỡng chất)".

Có nhiều yếu tố khiến não gặp phải các bất ổn, một số nằm ngoài tầm kiểm soát như di truyền và tuổi tác. Nhưng bạn có thể tránh một số tác nhân gây hại như hút thuốc lá và chế độ ăn thiếu lành mạnh.

Các nhà chuyên môn đã chứng minh rằng áp dụng các mô hình ăn uống giàu chất chống oxy hóa như chế độ Địa Trung Hải và tập trung vào các chất dinh dưỡng như axit béo omega-3 và vitamin B có thể hỗ trợ sức khỏe não bộ. Ăn nhiều rau quả hằng ngày sẽ dẫn đến nhận thức tốt hơn.

Mặt khác, một số loại thực phẩm có thể khiến não suy yếu.

Gà rán

Gà rán là thức ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng chứa nhiều chất không tốt cho sức khỏe. Ảnh: Eatthis

Món gà chiên ngập dầu đem lại cảm giác ngon miệng cho nhiều người, cảm giác miếng thịt giòn tan thỏa mãn vị giác của bạn. Nhưng ăn đồ chiên rán thường không có lợi cho não của bạn.

Kết quả phân tích tổng hợp được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho thấy mối quan hệ giữa ăn nhiều thực phẩm chiên rán và tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe nhận thức.

Nếu bạn vẫn muốn ăn món gà nóng giòn, hãy thử tẩm bột và nướng thay vì chiên ngập dầu.

Xúc xích

Xúc xích là thực phẩm tiện lợi nhưng bạn không nên dùng quá nhiều. Ảnh minh họa: Eatthis

Ăn xúc xích và các loại thực phẩm siêu chế biến có thể tàn phá sức khỏe não bộ, đặc biệt nếu bạn không cân bằng lượng thịt chế biến sẵn với các thực phẩm tốt cho não như cá hồi, quả óc chó và rau xanh.

Nhiều nghiên cứu liên kết việc tiêu thụ thịt siêu chế biến với những tác động tiêu cực đến nhận thức. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng châu Âu cho thấy những người ăn nhiều thịt siêu chế biến thể hiện kém khi thực hiện một số bài kiểm tra.

Tiến sĩ Bredesen cho biết thêm các loại thịt có chứa nitrat và nitrit như xúc xích, thịt nguội làm tăng nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson, cũng như ung thư, bệnh tim mạch, tiểu đường.

Thức ăn nhanh

Đôi khi, không phải thực phẩm bạn đang ăn mà chính bao bì đóng gói mới gây ra rủi ro. Một số loại giấy gói thức ăn nhanh chứa các chất PFAS hoặc hóa chất tác động tiêu cực đến sức khỏe, bao gồm cả nhận thức.

PFAS được tìm thấy trong một số loại giấy gói bánh hamburger, hộp bánh pizza và các loại bao bì có khả năng chống dầu mỡ. Những hóa chất này có thể thấm vào thực phẩm.

Bánh rán

Bánh rán vòng thường được làm bằng đường bổ sung, khi tiêu thụ quá mức, dường như có liên quan đến chức năng nhận thức kém hơn. Loại bánh này cũng được chiên ngập dầu và được coi là một loại thực phẩm siêu chế biến. Việc ăn bánh rán vòng thường xuyên có thể gây bất lợi đối với sức khỏe não bộ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các loại thức ăn gây hại não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO