Vậy một nhân sự làm công việc kiểm soát chất lượng thì cần phải có những kỹ năng cần thiết nào? Hãy tham khảo các yếu tố sau đây để gia tăng cơ hội khi tham gia tuyển dụng kiếm việc.
Kỹ năng kiểm tra, giám sát
Bản chất công việc kiểm soát chất lượng là giám sát. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm từ khâu nguyên liệu cho tới khi ra thị trường thì nhân viên kiểm soát chất lượng cần giám sát rất nhiều khâu, từ quy trình nhập nguyên liệu đầu vào, tới quy trình sản xuất tạo ra sản phẩm đến quy trình sản phẩm đầu ra.
Quá trình này đòi hỏi nhân viên kiểm soát chất lượng phải có khả năng bao quát tốt. Bạn cần đôi mắt nhanh nhạy để bao quát, theo sát công việc. Bạn cần tư duy sắc bén để quan sát các bộ phận có thực hiện đúng quy trình, đảm bảo chất lượng hay không. Bạn cần bám sát từng khâu để phát hiện ra những lỗi sai dù nhỏ nhất.
Kỹ năng xử lý sự cố
Vì các yếu tố khách quan lẫn chủ quan, trong quá trình sản xuất sẽ không tránh khỏi việc xảy ra sự cố ngoài ý muốn như nguyên liệu nhập vào kém chất lượng, hay bảo quản bị lỗi, máy móc bị hư hỏng, quy trình tạo ra sản phẩm bị nhầm lẫn… Trước tình huống đó, yêu cầu nhân viên kiểm soát chất lượng cần phát hiện sớm và nhanh chóng xử lý sự cố. Với tinh thần trách nhiệm cao và xử lý kịp thời, bạn phải báo cáo với cấp trên, đưa ra phương hướng giải quyết, thậm chí có thể đưa ra những chỉ đạo tạm thời mang tính ngay lập tức để giải quyết vấn đề.
Nếu chậm trễ trong việc đưa ra phương án giải quyết thì rõ ràng, công ty sẽ nhận hậu quả xấu; còn nếu bạn thiếu trách nhiệm thì hậu quả không chỉ công ty mà còn ảnh hưởng tới cộng đồng. Vì thế, khi phát hiện ra vấn đề, bạn cần bình tĩnh và nhanh chóng xử lý sự cố. Sự nhanh trí và kịp thời vừa giúp đảm bảo được hoạt động sản xuất không bị gián đoạn, vừa đảm bảo uy tín của công ty vừa tối ưu được thời gian và sức lực của nhân công.
Kỹ năng giao tiếp
Công việc kiểm soát chất lượng là một trong những vị trí phải giao tiếp rộng. Do đó, kỹ năng giao tiếp là khá quan trọng. Bạn vừa phải quan hệ với đối tác cung cấp nguyên vật liệu, vừa giải quyết các vấn đề với khách hàng tiêu dùng khi sản phẩm có “vấn đề”. Ngay cả trong công ty, công việc này cũng đòi hỏi bạn phải là người có khả năng kết nối với tất cả các bộ phận, phòng ban, các tổ liên quan tới quá trình sản xuất.
Khi giao tiếp tốt, bạn sẽ xây dựng được uy tín với khách hàng cũng như khéo léo trong việc giải quyết vấn đề với đối tác. Có khả năng giao tiếp tốt, bạn sẽ nhanh chóng có được sự đồng thuận của các phòng ban khi một khâu nào đó trong quá trình sản xuất bị lỗi. Điều này không chỉ giúp công việc của bạn trơn tru hơn mà giúp công ty có được sự đồng lòng nhất định.
Kỹ năng sử dụng công nghệ
Ngày nay, thị trường ngày càng đòi hỏi khắt khe về chất lượng của sản phẩm. Do đó, trách nhiệm của người làm ở vị trí kiểm soát chất lượng cũng cao hơn. Các sản phẩm cần tuân thủ tiêu chí nhất định trước khi đưa ra thị trường đặc biệt với sản phẩm xuất khẩu.
Những tiêu chí này cần dựa vào các thông số kỹ thuật được đo đạc và kiểm tra bằng các thiết bị kỹ thuật số chuyên dụng, những máy móc kỹ thuật cao. Bởi vậy, một nhân viên kiểm soát chất lượng cũng cần phải có kỹ năng sử dụng công nghệ, máy móc tốt để đảm bảo được yêu cầu công việc.
Trên đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cho công việc kiểm soát chất lượng. Nếu bạn đang có ý định ứng tuyển vị trí này hay đang làm công việc này, hãy trau dồi và rèn luyện thật tốt những kỹ năng trên bạn nhé!