Các F1 tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 đến du lịch có kết quả âm tính, TP.HCM đặt ra 3 giả thuyết

Ngọc Hân| 10/05/2021 23:46

Việt BáoTrong thời gian 5 ngày ở thành phố, bệnh nhân đi cùng với bạn, làm việc với một số đơn vị y tế tại TP.HCM, tiếp xúc gần với nhân viên ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật. Hiện những người này đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần một với SARS-CoV-2.

Tối 10/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông tin về những trường hợp tiếp xúc với BN3298 từng đến thành phố du lịch từ ngày 30/4-4/5. Người này là nam, 25 tuổi, ở quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, là F1 của BN3219.

Ngày 30/4, bệnh nhân vào TP.HCM trên chuyến bay VN113 Đà Nẵng – TP.HCM.

Trong thời gian ở TP.HCM, bệnh nhân đi cùng 6 người bạn đến nhiều địa điểm, ăn uống ở nhiều quận, đến rạp chiếu phim, karaoke... ở TP HCM, làm việc với một số đơn vị y tế của thành phố, trong đó có nhân viên của HCDC.

Ảnh: HCDC.

Ngày 8/5, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Ngay trong đêm 9/5, thành phố đã tiến hành truy vết và chạy xét nghiệm khẩn các trường hợp tiếp xúc gần, trong đó có 6 người bạn của bệnh nhân và 2 người khác.

Sáng ngày 10/5, các mẫu xét nghiệm cho kết quả đều âm tính. Hiện nay, qua truy vết các điểm bệnh nhân đến đã cách ly lấy mẫu xét nghiệm 57 trường hợp, đang chờ kết quả 49 người còn lại.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, trường hợp của BN 3298 có ba giả thuyết. Thứ nhất, sau khi từ TP.HCM về Đà Nẵng, người này bị lây nhiễm tại gia đình sau đó xét nghiệm dương tính.

Thứ hai, người này lây nhiễm tại gia đình ở Đà Nẵng nhưng không có triệu chứng. BN đi vào TP. Hồ Chí Minh sau đó trở về Đà Nẵng cũng không có triệu chứng nhưng do yếu tố dịch tễ gia đình có chị dâu dương tính nên được xét nghiệm và có kết quả dương tính vào ngày 8/5.

Giả thuyết thứ 3, bệnh nhân lây nhiễm trong quá trình đến các địa điểm tại TP.HCM. Khi trở về Đà Nẵng do có yếu tố dịch tễ với người chị dương tính ở Đà Nẵng nên được xét nghiệm và cho kết quả dương tính. Đây là giả thuyết ít xảy ra nhất vì các địa điểm bệnh nhân đến đều không có yếu tố dịch tễ.

“Giả thuyết thứ nhất nhiều khả năng xảy ra nhất vì có yếu tố dịch tễ rõ ràng về nguồn lây và 6 trường hợp tiếp xúc gần là nhóm bạn đi chơi chung tại TPHCM có kết quả xét nghiệm âm tính”, bác sĩ Dũng phân tích. Vì vậy, HCDC đặt khả năng cao nhất là bệnh nhân lây nhiễm bệnh sau khi rời TP.HCM.

Tuy nhiên, để đảm bảo việc phòng chống lây nhiễm trong cộng đồng trong trường hợp xảy ra ở giả thuyết 2 và 3, thành phố vẫn triển khai thực hiện truy vết đầy đủ tất cả những trường hợp tiếp xúc tại nơi mà bệnh nhân đã đến trong thời gian lưu trú tại TP.HCM.

HCDC sẽ công bố các điểm cần truy vết để người dân khai báo y tế đầy đủ. Những ai đã từng đến các địa điểm mà HCDC thông báo, cần khai báo tại y tế địa phương để được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện các biện pháp y tế cần thiết.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các F1 tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 đến du lịch có kết quả âm tính, TP.HCM đặt ra 3 giả thuyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO