Các dấu hiệu và triệu chứng của khối u Wilms

Hà An| 10/07/2022 21:14

Các khối u Wilms xảy ra thường xuyên nhất ở trẻ nhỏ. Chúng thường phát triển khá lớn trước khi gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Trẻ có thể trông khỏe mạnh và hoạt động và vui chơi bình thường.

U nguyên bào thận hay còn gọi là u Wilms là loại khối u ác tính hay gặp nhất trong số các khối nguyên phát của thận ở trẻ em.

Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo bệnh cha mẹ cần lưu ý theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ:

Bụng to lên hoặc có khối u ở bụng

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, đây thường là dấu hiệu đầu tiên của khối u Wilms. Cha mẹ có thể nhận thấy bụng trẻ to lên hoặc cứng khi tắm hoặc mặc quần áo cho con. Khối u đôi khi đủ lớn để có thể sờ thấy ở cả hai bên bụng. Nó thường không đau nhưng có thể xảy ra ở một số trẻ em.

Các dấu hiệu và triệu chứng của khối u Wilms - 1

Các triệu chứng có thể có khác

Một số trẻ em bị khối u Wilms cũng có thể có biểu hiện:

- Sốt.

- Buồn nôn.

- Ăn mất ngon.

- Khó thở.

- Táo bón.

- Có máu trong nước tiểu.

Các khối u Wilms đôi khi cũng có thể gây ra huyết áp cao. Điều này thường không tự gây ra các triệu chứng, nhưng trong một số trường hợp hiếm hoi, huyết áp có thể tăng đủ cao để gây ra các vấn đề như đau đầu, chảy máu bên trong mắt hoặc thậm chí thay đổi ý thức.

Nhiều dấu hiệu và triệu chứng của khối u Wilms có nhiều khả năng do nguyên nhân khác. Tuy nhiên, nếu con bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy hỏi bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và điều trị nếu cần.

Các khối u Wilms thường được phát hiện khi chúng bắt đầu gây ra các triệu chứng như sưng tấy ở vùng bụng, nhưng đến thời điểm này chúng đã phát triển khá lớn. Chúng có thể được phát hiện sớm hơn ở một số trẻ bằng các xét nghiệm như siêu âm bụng. Nhưng vì khối u này rất hiếm, nên việc sử dụng siêu âm để sàng lọc tất cả trẻ em là không thực tế.

Mặt khác, việc sàng lọc là rất quan trọng đối với những trẻ có hội chứng hoặc dị tật bẩm sinh là có liên quan đến u nguyên bào thận. Đối với những trẻ này, hầu hết các bác sĩ khuyên gia đình đưa con đi khám sức khỏe với các bác sĩ chuyên khoa và siêu âm thận thường xuyên (ví dụ, khoảng 3 hoặc 4 tháng một lần, ít nhất cho đến khi 7 tuổi). Mục đích là tìm bất kỳ khối u thận nào khi chúng còn nhỏ và chưa lây lan sang các cơ quan khác.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các dấu hiệu và triệu chứng của khối u Wilms
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO