Các đại gia công nghệ hồi hộp chờ phán quyết từ EU

10/09/2024 14:45

Ngày 10/9, một tòa án của EU sẽ ra phán quyết cho vụ kiện liên quan đến ưu đãi thuế mà Ireland dành cho Apple, bên cạnh một vụ kiện khác với khoản tiền phạt hàng tỷ euro đối với Google.

Các đại gia công nghệ hồi hộp chờ phán quyết từ EU. (Ảnh: THX/TTXVN)
Các đại gia công nghệ hồi hộp chờ phán quyết từ EU. (Ảnh: THX/TTXVN)

Một tòa án hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) ngày 10/9 sẽ ra phán quyết cho vụ kiện liên quan đến ưu đãi thuế mà Ireland dành cho Apple, bên cạnh một vụ kiện khác với khoản tiền phạt hàng tỷ euro đối với Google.

Các quyết định cuối cùng dự kiến sẽ được công bố sau 7 giờ 30 giờ GMT ngày 10/9 (14 giờ 30 cùng ngày tại Việt Nam).

Là một trong những trận chiến pháp lý gay gắt nhất giữa Ủy ban châu Âu và các công ty công nghệ lớn, vụ kiện Apple bắt nguồn từ năm 2016 khi EU tuyên bố Ireland đã cho phép nhà sản xuất iPhone tránh được hàng tỷ euro tiền thuế.

Đây là một trong số nhiều cuộc điều tra từ thập kỷ trước về các thỏa thuận ưu đãi thuế giữa các công ty lớn và một số quốc gia EU.

Nhà sản xuất iPhone đã giành được ưu thế trong vụ kiện ở Ireland vào năm 2020, khi Tòa án chung của EU hủy lệnh yêu cầu Apple trả các khoản thuế còn nợ - một quyết định mà phía Brussels đã kháng cáo.

Nhưng Apple đã phải chịu một đòn giáng mạnh vào tháng 11/2023, khi cố vấn pháp lý hàng đầu của Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) khuyến nghị hủy quyết định đó với lý do có rất nhiều lỗi pháp lý.

Các thẩm phán của ECJ hiện phải quyết định xem có nên chuyển vụ kiện trở lại tòa án EU cấp dưới hay không, nơi có thể buộc Apple phải trả 13 tỷ euro tiền thuế sau đó.

EU hy vọng phán quyết này sẽ diễn ra theo ý mình, vì Brussels đã không thể bảo vệ các yêu cầu thực thi thu thuế trong những năm gần đây sau khi thua các vụ kiện với Amazon và Starbucks.

Bên cạnh đó, Ủy ban châu Âu cũng hy vọng sẽ có một chiến thắng chắc chắn vào cùng ngày trong vụ kiện Google, với kỳ vọng tòa án sẽ giữ nguyên khoản tiền phạt 2,4 tỷ euro (2,6 tỷ USD) sau khi một cố vấn hàng đầu khuyến nghị quyết định như vậy vào tháng Một.

Mặc dù các ý kiến tư vấn như vậy không mang tính ràng buộc, nhưng chúng có trọng lượng và thường được các thẩm phán EU cân nhắc trong các phán quyết của họ.

EU đã đưa ra mức phạt này vào năm 2017 sau khi phát hiện Google đã lạm dụng vị thế thống lĩnh của mình bằng cách ưu tiên dịch vụ Google Shopping trong kết quả từ công cụ tìm kiếm của họ.

Đây không phải là khoản phạt duy nhất của Google. Công ty này đã phải chịu mức tiền phạt kỷ lục lên tới khoảng 8 tỷ euro vì vi phạm các quy tắc cạnh tranh của EU trong giai đoạn 2017-2019.

Google sẽ phải đối mặt với một thử thách khác vào tuần tới khi tòa án cấp cao nhất của EU sẽ quyết định mức tiền phạt nhỏ nhất trong số các án phạt, trị giá khoảng 1,49 tỷ euro.

Những rắc rối pháp lý đối với Google cũng đang gia tăng ở bên kia Đại Tây Dương. Chính phủ Mỹ ngày 9/9 đã kiện công ty này với cáo buộc lợi dụng vị thế thống trị thị trường quảng cáo trực tuyến và kìm hãm sự cạnh tranh.

EU hồi năm ngoái cũng đã cáo buộc Google lạm dụng vị thế thống lĩnh của mình trên thị trường quảng cáo trực tuyến, khuyến nghị công ty bán một phần dịch vụ quảng cáo của mình để đảm bảo cạnh tranh công bằng. Google có quyền phản hồi và cuộc điều tra về vấn đề này vẫn đang mở./.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các đại gia công nghệ hồi hộp chờ phán quyết từ EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO