Các 'đại gia' AI mở rộng quy mô trong cuộc đua công nghệ

31/08/2024 16:10

Các công ty phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu thế giới đang công bố những số liệu mới, cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ và cuộc đua ngày càng khốc liệt, trong bối cảnh những công ty này cạnh tranh để dẫn đầu trong việc cung cấp các giải pháp công nghệ tiên tiến cho người dùng toàn cầu.

Chú thích ảnh
Biểu tượng của OpenAI và ChatGPT. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

OpenAI - nhà sáng lập ứng dụng ChatGPT - thông báo rằng số người dùng chatbot nổi tiếng của họ đã tăng gấp đôi kể từ tháng 11/2023, đạt 200 triệu người dùng hằng tháng. Theo OpenAI, có tới 92% các công ty trong danh sách Fortune 500 hiện đang sử dụng dịch vụ của họ. Danh sách Fortune 500 là một bảng xếp hạng thường niên của tạp chí Fortune, liệt kê 500 công ty lớn nhất nước Mỹ tính theo doanh thu. Đây là một trong những chỉ số quan trọng nhất để đánh giá quy mô và ảnh hưởng của các công ty trong nền kinh tế Mỹ, cũng như trong nền kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, Meta - công ty mẹ của mạng xã hội Facebook - cho biết các tính năng AI trên những nền tảng của tập đoàn này hiện đã có 400 triệu người dùng hằng tháng và 185 triệu người dùng hằng tuần. Giám đốc điều hành Meta (CEO) Mark Zuckerberg cho biết số người dùng công nghệ AI trong "cộng đồng cư dân" hơn 3 tỷ người của Meta đang tăng trưởng nhanh chóng, dù tính năng này chưa được triển khai ở Anh, Brazil hay Liên minh châu Âu (EU). Meta cũng cho biết mức độ sử dụng mô hình Llama - được Meta xây dựng dựa trên dữ liệu của các dịch vụ đám mây lớn - đã tăng gấp đôi trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 7 vừa qua sau khi Meta triển khai bản cập nhật mới.

Hầu hết các công ty sử dụng mô hình AI đều truy cập chúng thông qua các nhà cung cấp đám mây hàng đầu thế giới là Amazon, Microsoft, IBM và Google, thay vì cài đặt chúng trên máy chủ của riêng họ. Llama (được cung cấp miễn phí) đang cạnh tranh trực tiếp với các mô hình hỗ trợ ChatGPT hay Gemini của Google cũng được cung cấp cho các công ty (có tính phí) thông qua các nhà cung cấp đám mây.

Microsoft là công ty đang hậu thuẫn OpenAI phát triển AI, đồng thời cũng tự phát triển các công cụ AI dựa trên công nghệ của OpenAI. Theo Microsoft, mức độ sử dụng chatbot Copilot của họ đã tăng 60% chỉ sau 3 tháng. Tính đến thời điểm hiện tại, người dùng đã sử dụng Copilot để tạo ra hơn 12 tỷ hình ảnh và 13 tỷ cuộc trò chuyện.

Trong khi đó, Google tuy được đánh giá là dẫn đầu trong lĩnh vực phát triển AI tạo sinh, nhưng lại bị đánh giá là trì trệ hơn so với các đối thủ và hay mắc lỗi khi triển khai công cụ AI. Google hiện đưa chatbot Gemini vào tất cả sản phẩm của mình như Gmail hay Google Maps và gần đây lại tiếp tục cung cấp tính năng tạo hình ảnh AI cho khách hàng cao cấp và doanh nghiệp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các 'đại gia' AI mở rộng quy mô trong cuộc đua công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO