Các cơ quan báo chí luôn nằm trong tầm ngắm của hacker

24/05/2024 11:52

Đó là trao đổi của Chuyên gia bảo mật và an toàn thông tin Ngô Việt Khôi tại Tọa đàm "Nhận thức về an toàn thông tin trong cơ quan báo chí" do Đoàn thanh niên Thông tấn xã Việt Nam tổ chức chiều 23/5.

Chú thích ảnh
Đoàn thanh niên TTXVN tổ chức tọa đàm "Nhận thức về an toàn thông tin trong cơ quan báo chí".

Theo Ban tổ chức, tọa đàm nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên cơ quan báo chí về an toàn thông tin, cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng chống các mối đe dọa an ninh mạng và chia sẻ kinh nghiệm bảo mật thông tin trong hoạt động báo chí.

Tại tọa đàm, các chuyên gia nhận định an toàn thông tin là thực hành ngăn chặn trái phép, sử dụng, tiết lộ, làm gián đoạn, sửa đổi, kiểm tra, ghi lại hoặc phá hủy thông tin.

Theo Chuyên gia Ngô Việt Khôi, đặc thù nghề báo phải tiếp xúc nhiều với máy tính, thẻ nhớ, usb, hệ thống mạng, hệ thống lưu trữ dữ liệu... đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thông tin. Các cơ quan báo chí luôn nằm trong tầm ngắm của hacker. Thông tin đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và đảm bảo an ninh quốc gia. Các cơ quan báo chí chứa đựng nguồn thông tin chủ lực của mỗi quốc gia, nếu những cơ quan này bị "khóa chặt", không thể lên tiếng hoặc lại phát đi những thông tin sai lệch, dễ gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế và ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Theo báo cáo chỉ số tình báo an ninh mạng IBM, lỗi của con người là nguyên nhân chính góp phần gây ra 95% các vụ rò rỉ. Mỗi phóng viên, biên tập viên đều đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn thông tin trong cơ quan báo chí.

Một số thói quen có thể gây mất an toàn thông tin trong môi trường báo chí được các chuyên gia chỉ ra như: Sử dụng mật khẩu yếu và tái sử dụng mật khẩu; thiếu cẩn trọng khi sử dụng email; không khóa màn hình máy tính khi không sử dụng; không dùng mã hóa hoặc công cụ bảo mật; sử dụng wifi công cộng không an toàn; chia sẻ quá nhiều trên mạng xã hội; không cảnh giác với các dấu hiệu lừa đảo; không cập nhật phần mềm và hệ điều hành; không thực hiện sao lưu dữ liệu...

Chuyên gia Ngô Việt Khôi cho rằng, các cơ quan thông tấn, báo chí cần chủ động xây dựng văn hóa an toàn thông tin trong cơ quan, kết hợp giữa hệ thống thông tin và vai trò của con người, đặc biệt đề cao vai trò của người lãnh đạo trong việc đảm bảo an toàn thông tin.

Bài liên quan
  • Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Quốc gia lên tiếng sau vụ hacker tấn công VNDirect và PVOil
    Trong khoảng thời gian ngắn, có ít nhất 3 vụ tấn công ransomware (một loại virus được mã hóa) lớn, bao gồm VnDirect, PVOil và một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, cùng với sự cố của nhiều doanh nghiệp nhỏ. Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Quốc gia (A05 - Bộ Công an) đã nêu một số biện pháp phòng ngừa, ứng phó và khuyến cáo việc trả tiền cho những kẻ tấn công trên không gian mạng làm tăng nguy cơ các vụ tấn công khác.
  • Bitcoin lao dốc, nhà đầu tư 'bốc hơi' hàng trăm triệu USD
    So với lúc lập đỉnh hồi tháng 3, giá bitcoin giảm hơn 15%, thấp hơn ngưỡng 60.000 USD. Nhiều nhà đầu tư bốc hơi tài sản, dòng vốn chảy ra lên đến 600 triệu USD trong vòng một tuần.
  • Giá Bitcoin giảm mạnh xuống mốc 60.000 USD
    Trong 24 giờ qua, giá Bitcoin giảm mạnh, có thời điểm xuống mức 58.600 USD/BTC. Theo dữ liệu của Investing.com, vào 8 giờ 30 ngày 25/6/2024 (giờ Việt Nam), giá Bitcoin giao dịch ở mức 60.320,0 USD/BTC; biên độ từ 60.262,2 - 60.641,1 USD (giá thấp nhất - cao nhất).
  • Hà Nội sắp ra mắt 'cẩm nang' chuyển đổi số iHaNoi cho người dân
    Hà Nội sẽ ra mắt Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi - chạm để kết nối) ngày 28/6 tới. Ứng dụng được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều tiện ích thông minh, phục vụ người dân kết nối nhanh chóng với chính quyền.
  • Thuốc AI giúp phát hiện vị trí bệnh trong cơ thể
    Các nhà nghiên cứu Mỹ chế tạo thành công viên thuốc gắn cảm biến phát hiện vị trí bệnh, dữ liệu được truyền về máy tính cho trí tuệ nhân tạo (AI) phân tích. Nghiên cứu được thực hiện bởi phòng thí nghiệm Khan Lab thuộc Trường Kỹ thuật Viterbi - Đại học Nam California (USC), đứng đầu là Phó Giáo sư Yasser Khan, công bố trên Tạp chí Cell Reports Physical Science.
  • Claude 3.5 Sonnet tự tin trở thành AI 'mạnh và nhanh hơn GPT-4o' của OpenAI
    Anthropic vừa giới thiệu công nghệ AI của riêng mình mang tên Claude 3.5 Sonnet với những hứa hẹn đầy mạnh mẽ khi so sánh với GPT-4o của OpenAI.
  • Trung tâm dữ liệu AI đi vào hoạt động tại Thái Lan
    GreenNode, đơn vị kinh doanh mảng AI Cloud thuộc VNG, đối tác ưu tiên về dịch vụ đám mây (NCP) của NVIDIA, vừa chính thức khai trương trung tâm xử lý dữ liệu AI quy mô lớn tại Bangkok, Thái Lan, hướng tới mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ AI Cloud tiên phong trong khu vực.
Nổi bật Việt Báo
  • Một thế hệ đang dần biến mất
    Ngày xưa, cuộc sống không bị áp đặt bởi công nghệ như hiện nay. Người ta thường gặp nhau trực tiếp, viết thư tay, và thậm chí gọi điện thoại bằng máy bàn. Còn bây giờ, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều, và chúng ta có thể kết nối với nhau qua mạng xã hội, video call, và tin nhắn ngay trên điện thoại di động.
  • Tòa Hình sự Quốc tế phát lệnh bắt 2 lãnh đạo quân đội Nga
    Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) đã phát lệnh bắt giữ đối với Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.
  • Thác Rồng Trung Lèng Hồ - tiên cảnh giữa núi rừng Bát Xát
    Thác Rồng Trung Lèng Hồ còn có tên gọi khác là thác Bạch Long (rồng trắng) bởi độ cao và dòng chảy mạnh, khiến thác nước đổ từ trên cao xuống tung bọt trắng xóa trông giống như một con rồng uốn lượn giữa khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, đẹp mê hoặc.
  • Người vợ hàng chục năm tìm quê chồng ở nơi xa gần 1.000km
    Chồng mất, bà Phạm Thị Thắm lần theo những thông tin còn lại để tìm về quê chồng. Sau nhiều lần bà lặn lội từ Thái Nguyên vào Quảng Ngãi, may mắn đã đến với gia đình bà Thắm.
  • Tổng thống Hàn Quốc thăm tàu sân bay Mỹ trước tập trận ba bên
    Ngày 25-6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã thăm tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ USS Theodore Roosevelt (CVN-71), đang ghé thăm Hàn Quốc, trước thềm cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản nhằm tăng cường phản ứng trước các mối đe dọa an ninh gia tăng trong khu vực.
Đừng bỏ lỡ
Các cơ quan báo chí luôn nằm trong tầm ngắm của hacker
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO