Các chuyên gia hé lộ thời gian có thể kết thúc hành động của Nga ở Ukraine

25/02/2022 10:20

Theo các chuyên gia được phỏng vấn bởi Izvestia, lực lượng vũ trang Nga có thể hoàn thành chiến dịch hỗ trợ hai nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk (DPR và LPR) trong 5 ngày.

“Đây là đường cơ sở. Vì vậy, cần nhiều thời gian để thực hiện các hành động bên ngoài các thành phố lớn. Nhiều khả năng, một hành lang đến Transnistria cũng sẽ được thực hiện. Tôi nghĩ sẽ không có kết nối nào. Sau đó, các cuộc đàm phán có thể bắt đầu về việc công nhận các nước cộng hòa, nhưng điều này khó xảy ra, cũng như trên một diện tích mới, nghĩa là trên các biên giới đã thay đổi. Điều quan trọng là phải đưa ra quyết định về việc duy trì hoạt động kinh tế. Còn quá sớm để đoán xem điều gì có thể xảy ra tiếp theo, tình hình đang thay đổi trước mắt chúng ta”, ông Dmitry Abzalov, Chủ tịch Trung tâm Truyền thông Chiến lược (Nga) nói.

“Bây giờ chúng ta có thể nói rằng có một tiến bộ đáng chú ý ở Donbass và ở khu vực Kharkiv”, ông Vasily Kashin, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Toàn diện về châu Âu và Quốc tế tại Trường Đại học Trường Kinh tế Cao cấp (HSE) cho biết.

Các chuyên gia hé lộ thời gian có thể kết thúc hành động của Nga ở Ukraine
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 24/2 thông báo, Điện Kremlin đã quyết định thực hiện “một chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine. (Ảnh: Izvestia)

“Hiện tại, chúng tôi không có dữ liệu khách quan để đánh giá quy mô của những gì đang xảy ra. Có thể giả định rằng một cuộc tiến công nhanh chóng có thể ở bên ngoài Donbass, nơi mật độ và chất lượng binh lính thấp hơn, cũng như sự bão hòa của lãnh thổ”, ông Kashin giải thích.

Theo kết quả của ngày đầu tiên của “hoạt động quân sự đặc biệt” Tổng thổng Putin đưa ra, tất cả các nhiệm vụ được giao cho các nhóm của Nga đã hoàn thành.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo: “Nhờ sự yểm trợ hỏa lực của Lực lượng vũ trang Nga, binh lính của các nước cộng hòa ở Donbass đã đột nhập vào tuyến phòng thủ mà Lực lượng vũ trang Ukraine đã tăng cường trong nhiều năm. Cuộc phản công vẫn tiếp tục”.

“Việc phối hợp với các phân đội đột kích và lính dù trên hướng Crimea đã đảm bảo cho việc rút lui của quân đội Nga tới thành phố Kherson. Điều này giúp chúng tôi có thể mở rộng kênh đào Bắc Crimea và khôi phục nguồn cung cấp nước cho bán đảo”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Trước đó, chính quyền Ukraine đã phong con tỏa kênh vào năm 2014, vì lý do này, bán đảo đã bị gián đoạn nguồn cung cấp nước nghiêm trọng trong một thời gian dài.

Theo các nguồn tin, đến cuối ngày đầu tiên của hoạt động quân sự do phía Nga phát động, hơn 80 cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine đã ngừng hoạt động. Bộ Quốc phòng Nga cho hay, hai máy bay Su-27, hai Su-24, một trực thăng và bốn máy bay không người lái tấn công Bayraktar TB-2 của Ukraine đã bị bắn hạ. 11 sân bay của Không quân Ukraine, ba sở chỉ huy, một căn cứ hải quân, 18 trạm radar của các hệ thống phòng không S-300 và Buk-M1 của Ukraine đã bị vô hiệu hóa.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các chuyên gia hé lộ thời gian có thể kết thúc hành động của Nga ở Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO