Các Bộ trưởng trả lời thẳng thắn, không né tránh, có định hướng giải quyết vấn đề rõ ràng

16/03/2022 17:44

Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, thẳng thắn theo đúng tinh thần đổi mới trong hoạt động chất vấn của Quốc hội. Các Bộ trưởng đã nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thẳng thắn.

Ngày 16/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về 2 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương, tài nguyên và môi trường. Sau phiên chất vấn, nhiều cử tri và nhân dân đã gửi gắm những nhận xét của mình tới Báo Điện tử Chính phủ.

Các Bộ trưởng trả lời thẳng thắn, không né tránh, có định hướng giải quyết vấn đề rõ ràng - Ảnh 1.

Cử tri Nguyễn Thị Thu

Sau khi lắng nghe phiên trả lời chất vấn sáng ngày 16/3 của Bộ trưởng Bộ Công Thương và Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về xăng dầu, bà Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1961, Giám đốc công ty xăng dầu Thuỵ Dương) cho biết, bản thân rất tin tưởng vào sự điều hành của Chính phủ khi Phó Thủ tướng khẳng định: Quản lý giá xăng dầu theo cơ chế thị trường nhưng có sự kiểm soát, điều tiết của Nhà nước để bảo đảm ổn định vĩ mô, không để mặt hàng xăng dầu ảnh hưởng tới sản xuất, an sinh xã hội.

Là một doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực phân phối xăng dầu, bà Thu bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề mức chiết khấu xăng dầu bằng 0 giữa một số thương nhân phân phối và cửa hàng bán lẻ xăng dầu để đảm bảo sự minh bạch cho thị trường xăng dầu cũng như đảm bảo quyền lợi cho các thương nhân phân phối xăng dầu.

"Phó Thủ tướng đã nói rằng nếu giá xăng dầu còn tiếp tục tăng thì Chính phủ và các bộ, ngành sẽ có cơ chế, chính sách hỗ trợ các đối tượng để bảo đảm sao cho sản xuất ổn định, giá cả ổn định. Tôi tin rằng Chính phủ sẽ làm được điều đó để đời sống người dân cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được phục hồi sau 2 năm đại dịch COVID-19 tác động nặng nề vừa qua", bà Nguyễn Thị Thu nói.

Các Bộ trưởng trả lời thẳng thắn, không né tránh, có định hướng giải quyết vấn đề rõ ràng - Ảnh 2.

Cử tri Dương Quang Minh chia sẻ, muốn thực hiện khả thi các vấn đề mà đại biểu Quốc hội đưa ra thì Bộ trưởng, Thứ trưởng của các ngành đó phải luôn đôn đốc chỉ đạo thực hiện tận nơi, như Thủ tướng và các Phó Thủ tướng đã đi tận nơi đôn đốc các đơn vị thực hiện thì mới hiệu quả thực sự

Ông Dương Quang Minh, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí, VPCP cho biết, phiên chất vấn các Bộ trưởng hôm nay rất kịp thời với những nội dung thời sự mà dư luận đang quan tâm.

Cụ thể, liên quan đến nội dung chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên về vấn đề cung cấp xăng dầu, có đại biểu nêu, thực tế khi hỏi các cây xăng cho biết họ không có xăng để bán, trong khi đó, Bộ Công Thương lại khẳng định nguồn cung không thiếu. Vậy có chuyện "găm" xăng dầu từ các doanh nghiệp phân phối, đầu mối hay không?

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, qua thanh tra 16.800 cửa hàng bán lẻ thì chỉ có 211 cửa hàng đóng cửa, trong đó phần lớn đóng cửa do sự cố kỹ thuật. Còn những nơi không có hàng thì theo Bộ trưởng, chủ yếu do nhận nguồn hàng từ Nhà máy Nghi Sơn. Do đơn vị này dừng đột ngột nên ảnh hưởng. Tuy nhiên, việc gián đoạn chỉ mất vài ngày, Bộ Công Thương đã chỉ đạo kịp thời để chia sẻ nguồn cung. Sau một vài ngày là khắc phục.

Về lo ngại tình trạng doanh nghiệp đầu mối găm hàng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết, Bộ đã tiến hành thanh tra đồng bộ 33 doanh nghiệp đầu mối. Hiện đã có kết quả bước đầu. Tuy nhiên vẫn chưa có dữ liệu đầy đủ nên chưa thể báo cáo cụ thể.

Tuy nhiên, ông Dương Quang Minh chia sẻ, muốn thực hiện khả thi các vấn đề mà đại biểu quốc hội đưa ra thì Bộ trưởng, Thứ trưởng của các ngành đó phải luôn đôn đốc chỉ đạo thực hiện tận nơi, như Thủ tướng và các Phó Thủ tướng đã đi tận nơi đôn đốc các đơn vị thực hiện thì mới hiệu quả thực sự.

Các Bộ trưởng trả lời thẳng thắn, không né tránh, có định hướng giải quyết vấn đề rõ ràng - Ảnh 3.

Cử tri Phạm Ngọc Tú

Ông Phạm Ngọc Tú, Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Tin học nhận xét, các Bộ trưởng đã rất thẳng thắn trả lời trúng vào trọng tâm vấn đề các nội dung đại biểu Quốc hội chất vấn, đặc biệt là câu chuyện cung ứng xăng dầu, giảm giá xăng dầu cũng như dự trữ xăng dầu quốc gia...

Điển hình như, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đều nói rất chi tiết các cơ sở để đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường cũng như lý giải nguyên do tại sao phải duy trì kỳ điều hành giá xăng dầu 10 ngày/lần.

"Các Bộ trưởng khá thẳng thắn không né tránh vấn đề, có định hướng giải quyết vấn đề khá rõ ràng", ông Tú nói.

Các Bộ trưởng trả lời thẳng thắn, không né tránh, có định hướng giải quyết vấn đề rõ ràng - Ảnh 4.

Cử tri Nguyễn Huyền Thanh

Theo bà Nguyễn Huyền Thanh, cán bộ hưu trí phường Quang Trung, quận Hà Đông, TP. Hà Nôi, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong chương trình làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Trưởng ngành như Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ Tài chính... đều bám sát, bám chắc và trả lời đúng trọng tâm vấn đề, nhất là những vấn đề liên quan đến dân sinh "sát sườn" đang được đông đảo nhân dân và cử tri cả nước quan tâm như điều hành giá cả xăng dầu, chính sách miễn giảm thuế VAT. Chẳng hạn như Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã công khai rất rõ về tình hình thực tế dự trữ xăng dầu cũng như đưa được ra các giải pháp điều hành bình ổn trước mắt

Trong khi đó, phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài chính đưa ra được các giải pháp chính sách thuế và con số rất cụ thể liên quan đến công tác quản lý thuế trên nền tảng thương mại điện tử, nhất là đối với các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài hoạt động tại Việt Nam nhưng không có cơ sở thường trú tại Việt Nam như Facebook, Google... Qua đó cho thấy những nỗ lực của Trưởng ngành trong công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực mới, nóng phát sinh trong thực tiễn cuộc sống, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến khó lường, diễn biến địa chính trị thế giới khó dự báo, khó đoán định như trong thời gian qua.

Bêncạnhphiên chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, phiên chất vấn chiều 16/3 là nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài nguyên-môi trường liên quan đến trách nhiệm của Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đã diễn ra thành công tốt đẹp. Cử tri theo dõi phiên họp qua truyền hình trực tiếp nhận xét phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, trách nhiệm, thẳng thắn và xây dựng, các câu hỏi của các vị đại biểu Quốc hội đã bám sát các nội dung chất vấn.

Phiên chất vấn diễn ra thẳng thắn theo đúng tinh thần đổi mới trong hoạt động chất vấn của Quốc hội. Đất đai và môi trường là những vấn đề liên quan chặt chẽ, mật thiết tới đời sống của nhân dân, gắn với sự phát triển bền vững của đất nước nên được các đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm. Bộ trưởng Bộ TN&MT đã nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thẳng thắn, nhận trách nhiệm đối với những mặt còn tồn tại và cũng đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực để khắc phục trong thời gian tới.

Liên Trang – Hương Hà


    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Các Bộ trưởng trả lời thẳng thắn, không né tránh, có định hướng giải quyết vấn đề rõ ràng
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO