Các bản hợp đồng có giá trị trên 100 triệu euro ở châu Âu: Người ở đỉnh cao, kẻ đánh mất chính mình

27/12/2023 11:05

Trong các bản hợp đồng trên 100 triệu euro mà các đội bóng châu Âu đang sở hữu. Trong đó, chắc chắn sẽ có những trường hợp thành công xen lẫn những thương vụ thất bại. Nhưng thực tế cho thấy thành công thì ít mà thất bại lại chiếm đa số.

Người ở đỉnh cao

Gareth Bale - (Tottenham đến Real Madrid - 101 triệu euro)

Vụ chuyển nhượng có giá trên 100 triệu euro đầu tiên thuộc về tiền vệ Gareth Bale vào năm 2013, là bản hợp đồng có giá trị đắt nhất thế giới thời điểm đó. Trong 8 năm ở Bernabeu, Bale ghi 106 bàn/258 trận cùng với Ronaldo và Benzema tạo thành bộ 3 "BBC" nổi tiếng.

Gareth Bale
Gareth Bale là bản hợp đồng đắt nhất lịch sử chuyển nhượng thế giới vào năm 2013 (Ảnh: Getty)

Bale đã giành 5 danh hiệu Champions League, bao gồm cả màn trình diễn đỉnh cao trong trận chung kết năm 2018 với Liverpool. 

Bale cũng giúp Real giành 3 chức vô địch La Liga, một Copa del Rey. Dù giai đoạn cuối của hợp đồng, chân sút xứ Wales sa sút phong độ và không đóng góp được nhiều cho đội bóng. Tuy nhiên, nhìn chung, Bale vẫn là bản hợp đồng thành công với Chủ tịch Florentino Perez.

Sau khi chuyển sang Mỹ khoác áo Los Angeles FC với bản hợp đồng 1 năm và giúp đội bóng vô địch MLS Cup 2022, Bale tuyên bố giải nghệ.

Kylian Mbappe (Monaco đến PSG - 180 triệu euro)

Kể từ khi chuyển tới PSG, Mbappe trở thành ngôi sao số 1 trên hàng công, là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội chủ sân Công viên các Hoàng tử.

Dù trong đội hình của PSG luôn toàn sao nhưng Mbappe luôn là ngôi sao sáng nhất. Cầu thủ sinh năm 1998 chứng minh số tiền mà đội bóng nhà giàu nước Pháp bỏ ra cho mình đáng giá từng xu.

Kylian Mbappe of Paris Saint-Germain celebrates scoring a goal. (Getty)
Kylian Mbappe hiện là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thể giới (Ảnh: Getty)

Gần đây, những lùm xùm về vấn đề chuyển nhượng của Mbappe tốn khá nhiều giấy mực của báo chí nhưng ngôi sao của đội tuyển Pháp vẫn toả sáng và chứng minh mình là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới thời điểm hiện tại.

Jude Bellingham (Borussia Dortmund đến Real Madrid - 103 triệu euro)

Bellingham một trong những bản hợp đồng thành công nhất của bóng đá thế giới mùa này. Cầu thủ sinh năm 2003 nhanh chóng trở thành trụ cột của đội bóng "Hoàng gia" Tây Ban Nha khi ghi đến 17 bàn và có 5 kiến tạo thành bàn sau 21 trận đấu cho Real Madrid.

Jude Bellingham celebrates scoring his team's second goal during the UEFA Champions League first round group C football match between Real Madrid CF and SSC Naples at the Santiago Bernabeu stadium
Jude Bellingham được kỳ vọng sẽ giành QBV trong tương lai (Ảnh: Getty)

Trong năm 2023, Jude Bellingham đã đoạt 2 danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc gồm giải thưởng Kopa Trophy của tạp chí France Football (Pháp) và Golden Boy của tờ Tuttosport (Ý).

Cầu thủ 20 tuổi người Anh này hiện là ứng cử viên sáng giá đoạt Quả bóng vàng năm 2024 cùng với những cái tên như Erling Haaland và Kylian Mbappe.

Enzo Fernandez (Benfica đến Chelsea - 121 triệu euro)

Nhà vô địch World Cup 2022 Enzo Fernandez đã chuyển đến Chelsea với mức giá hơn 120 triệu euro. Thời điểm ấy, cầu thủ người Argentina trở thành bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử CLB.

Enzo Fernandez of Chelsea during the Premier League match between Chelsea FC and Luton Town at Stamford Bridge on August 25, 2023 in London, England.
Enzo Fernandez được xem là lí do chính để người hâm mộ "chịu" xem những trận đấu mùa này của Chelsea
(Ảnh: Getty)

Enzo nhanh chóng để lại những ấn tượng bằng lối đá máu lửa, khả năng đọc trận đấu tốt. Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 2022 đã chứng tỏ khả năng lãnh đạo của mình trong việc điều khiển trận đấu từ tâm trung tuyến giữa sân giữa tình trạng hỗn độn xung quanh. Được được xem là một trong những cầu thủ quan trọng nhất, gánh một Chelsea đang trệu rã trên vai.

Kẻ đánh mất chính mình

Neymar (Barca đến PSG - 222 triệu euro)

Đến thời điểm hiện tại, Neymar vẫn là cầu thủ đắt giá nhất lịch sử bóng đá khi chuyển đến PSG năm 2017 với giá 220 triệu euro. Tuy nhiên, đây lại trở thành một trong những thương vụ thất bại nhất đối với cả đội bóng lẫn cầu thủ.

PSG không thể giành Champions League dù có siêu sao người Brazil trong tay. Còn cầu thủ sinh năm 1992 lại liên tục vắng mặt ở giai đoạn then chốt của mùa giải vì chấn thương dai dẳng.

Thời gian của Neymar ở PSG sắp hết? - Ảnh 1.
Bản hợp đồng của Neymar và PSG được xem là một trong những thương vụ chuyển nhượng tệ nhất lịch sử bóng đá (Ảnh: REUTERS)

Được xem là cầu thủ sẽ giành QBV tiếp theo sau thời Messi-Ronaldo nhưng những gì Neymar thể hiện lại khiến người hâm mộ thất vọng. Trong khi QBV chưa thấy đâu thì vị trí siêu sao số 1 CLB cũng bị Mbappe chiếm lấy. Trong 6 năm ở PSG, Neymar không mùa giải nào chơi quá 22 trận ở Ligue 1.

Đầu mùa giải này Neymar đã bỏ sự nghiệp thi đấu đỉnh cao ở châu Âu để cập bến Al Hilal 'dưỡng già'.

Paul Pogba (Juventus đến Manchester United - 105 triệu euro)

Trưởng thành từ lò đạo tạo của MU nhưng tên tuổi của Pogba được khẳng định sau 4 năm khoác áo Juventus. Nhận thấy tiềm năng của cầu thủ sinh năm 1993, MU đã chi ra 105 triệu euro để mang người cũ về nhà.

paul pogba da choi tran cuoi cung cho mu hinh anh 1
Quay lại mái nhà xưa MU là quyết định sai lầm trong sự nghiệp của Paul Pogba (Ảnh: Getty)

Tuy nhiên, kết quả không được như kỳ vọng. Pogba vẫn tạo nên một số khoảnh khắc ma thuật ở giai đoạn 2 tại MU nhưng vẫn chưa đủ. Những chấn thương khiến đóng góp của Pogba ngày một ít ỏi.

Hè 2022, Pogba quay lại chơi bóng cho Juventus. Đáng tiếc, Pogba lại liên tục dính chấn thương và chỉ ra sân 10 trận mùa trước, không ghi được bàn thắng nào.

Gần đây, Pogba đang vướng vào vụ bê bối dùng doping và có nguy cơ bị cấm thi đấu tận 4 năm. Khiến cho sự nghiệp của cầu thủ người Pháp gần như chấm hết.

Philippe Coutinho (Liverpool đến Barcelona - 135 triệu euro)

Coutinho có phong độ đỉnh cao trong quãng thời gian thi đấu ở Liverpool. Tuy nhiên, khi chuyển đến Barca bằng bản hợp đồng kỷ lục, cầu thủ người Brazil đã đánh mất chính mình và  không thể đáp ứng được kỳ vọng của BHL tại Nou Camp.

Philippe Coutinho Barcelona 2018-19

Tổng cộng, Coutinho đã có 106 lần ra sân trên tất cả các đấu trường cho Barca, với 70 trận đá chính và ghi được 28 bàn thắng.

Tiền đạo này chỉ có một mùa trọn vẹn cho "Gã khổng lồ cứ Catalan" trước khi bị đem cho mượn ở Bayern. Sau Bayern, Coutinho trở về Barca và quyết định chuyển đến Aston Villa thi đấu.

Tuổi 30 lẽ ra nên là những năm tháng đỉnh cao sự nghiệp. Nhưng "phù thuỷ nhỏ" phải vật lộn với chấn thương, bị gắn mác 'người thừa' dù khoác áo một đội bóng tầm trung như Aston Villa. Hiện tại, Coutinho đã dạt sang tận Quatar để chơi bóng.

Eden Hazard (Chelsea đến Real - 115 triệu euro)

Hazard bị đánh giá là một trong những bản hợp đồng thất bại nhất lịch sử Real. Trong giai đoạn tiền mùa giải đầu tiên, Hazard xuất hiện với ngoại hình thừa cân. Sự thiếu chuyên nghiệp và phong độ tệ hại khiến cầu thủ sinh năm 1991 đánh mất chính mình.

Eden Hazard hiện tại đã giải nghệ sau những năm tháng thất bại ở Real Madrid (Ảnh: Getty)

Trong 4 mùa tại Real, Hazard chỉ ra sân vỏn vẹn 76 lần, có 7 bàn và 12 kiến tạo. Mùa trước, Hazard cũng chỉ thi đấu 10 trận. Cuối cùng, cầu thủ người Bỉ vừa ra đi vào mùa hè này theo dạng chuyển  nhượng tự do và thông báo quyết định giải nghệ ở tuổi 32.

Antoine Griezmann (Atletico Madrid đến Barcelona - 120 triệu euro)

Chuyển đến Barcelona là quyết định sai lầm trong sự nghiệp Antoine Griezmann (Ảnh: Getty)

Griezmann cũng nhận được nhiều kỳ vọng nhưng tiền đạo này chỉ ghi được 9 bàn ở mùa giải đầu tiên. Phong độ của cầu thủ người Pháp cải thiện đôi chút ở mùa giải thứ 2. Tuy nhiên, CLB buộc phải đẩy Griezmann rời đi vì quỹ lương đã phình to.

Griezmann không phải một "thảm họa" chuyển nhượng như Coutinho nhưng vẫn chưa trình diễn như kỳ vọng cho đến khi chính thức rời đi năm 2022.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các bản hợp đồng có giá trị trên 100 triệu euro ở châu Âu: Người ở đỉnh cao, kẻ đánh mất chính mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO