Các bà mẹ Nhật quản lý cuộc sống như thế nào?

14/09/2021 11:01

Cuốn sách của tác giả Ichida Noriko đưa ra những bí quyết giúp mỗi người mẹ tận hưởng cuộc sống hạnh phúc trong công việc và nuôi dạy con.

Cách quản lý cuộc sống của mẹ Nhật được thực hiện dựa trên tư liệu thực tế và các cuộc phỏng vấn trực tiếp đến 8 bà mẹ ở Nhật Bản. Mỗi người đều bận rộn với công việc ở cơ quan và phải chăm sóc một gia đình có ít nhất hai con.

Trở về nhà sau giờ tan tầm, nấu bữa tối, cho con ăn, vệ sinh cá nhân và có khi là làm tiếp công việc ở cơ quan còn dang dở… khiến cho mỗi ngày trôi qua của người mẹ đều mệt nhoài.

Trong cuốn sách của mình, tác giả Ichida Noriko nhấn mạnh rằng kỹ năng quản lý công việc của một người mẹ luôn gặp nhiều khó khăn. Nhưng nếu biết cách, các bà mẹ sẽ có thể nhẹ bớt nỗi lo và vui sống bên gia đình.

Me Nhat quan ly cuoc song anh 1
Sách Cách quản lý cuộc sống của mẹ Nhật. Ảnh: T.T.

Người mẹ sống tối giản

Người mẹ đầu tiên tác giả phỏng vấn đó là Hotehama Kaori (có ba con). Để vừa nuôi dạy con tốt, vừa hoàn thành công việc, Hotehama đã giảm bớt số lượng vật dụng trong nhà. Nhờ thế, chị có thêm thời gian dành cho bản thân.

Trước tiên, chị sẽ suy nghĩ xem món đồ nào thực sự cần thiết. Về cơ bản, với cùng cách sử dụng chỉ cần một món đồ là đủ. Số lượng đồ chơi của các con cũng chỉ nên giới hạn sao cho chúng vừa đủ để xếp lên giá.

“Khi áp dụng phương pháp sàng lọc, sắp xếp vào việc dọn dẹp nhà cửa, nếu đồ đạc trong nhà càng ít, chúng ta dễ sắp xếp lại những thứ đã ghi nhớ trong não bộ, nhờ đó tạo thêm không gian trống để có thể ghi nhớ thêm những thứ khác”, Hotehama Kaori chia sẻ.

Triệt để loại bỏ những món đồ không có nhiều giá trị sử dụng vừa giúp ta không phải tốn thêm công sức và thời gian để dọn dẹp hoặc tìm chúng, vừa mang lại quỹ thời gian để làm việc khác. Lối sống này là cơ sở để Hotehama trở thành người mẹ đảm đương trọn vẹn cả công việc ngoài xã hội lẫn ở nhà.

Hotehama Kaori cũng có tính toán nhỏ cho bữa ăn gia đình. Chị thường chuẩn bị sẵn ba món phụ, rồi khi đến bữa chỉ cần làm thêm cá kho và canh miso. Với chị, không nên làm quá nhiều đồ ăn, chỉ cần phân chia rõ ràng chế độ ăn đơn giản mà vẫn đủ chất dinh dưỡng.

Me Nhat quan ly cuoc song anh 2
Phát huy tiềm năng của các thành viên trong gia đình bằng cách phân công công việc phù hợp cho từng người. Ảnh: chamsocnha.net.

Cuộc sống của mẹ Nhật thời hiện đại

Những bà mẹ Nhật cũng tỏ ra bắt kịp thời đại khi giải quyết công việc của mình dựa vào sự trợ giúp đắc lực của công nghệ.

Sử dụng các app quản lý công việc trên môi trường số là lựa chọn của nhiều bà mẹ được đề cập trong sách.

Chẳng hạn, họ sẽ sử dụng Zaim - app quản lý chi tiêu trong gia đình - để chụp lại các loại hóa đơn, lưu giữ tài liệu của trường học bằng cách quét và lưu trên app Evernote, sử dụng Google Calender để chia sẻ lịch trình làm việc với chồng, hay tận dụng mua và giao đồ bằng hình thức online...

Người mẹ Eguchi (có ba con) không xem tivi. Thay vào đó, chị mua và nghiền ngẫm những cuốn sách về chủ đề mình muốn đọc. Ngoài ra, chị nói “không” với các cuộc hò hẹn bên ngoài, đồng thời quản lý việc nhà bằng cách phát huy tiềm năng của các thành viên trong gia đình, kể cả con.

Khi có nhiều suy nghĩ rối rắm, chị Eguchi sẽ mở cuốn sổ ra ghi hết những suy nghĩ trong đầu. Việc làm này tạo nên khoảng thời gian mang tên “cuộc họp với chính mình”.

Người mẹ Fujita Yumi (có 4 con) còn tạo một chiếc bàn làm việc ngay trong căn bếp. Vừa làm việc trên laptop, chị vừa có thể chuẩn bị sẵn các món ăn. Bên cạnh đó, chị còn đặt một giá sách trong phòng khách để các thành viên trong gia đình cùng đọc.

Đặc biệt, người mẹ này nêu quan điểm không nên lấy lý do có con để biện minh cho công việc, mà luôn phải thể hiện thái độ chuyên nghiệp, cống hiến hết mình ở môi trường công sở.

Trong cuốn sách, 8 bà mẹ chọn 8 lối sống và cách quản lý công việc tương đối khác nhau, nhưng cũng nhờ thế mà tác giả Ichida Noriko tạo nên một “bộ sưu tập” những lời khuyên hữu ích dành cho người làm mẹ trong xã hội hiện đại, giúp họ nhận thức lại niềm vui trong cuộc sống gia đình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các bà mẹ Nhật quản lý cuộc sống như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO