Ca sĩ trẻ tuổi nhất được phong tặng Nghệ sĩ nhân dân là ai?

06/12/2023 15:18

Từng là ca trẻ tuổi nhất được phong tặng Nghệ sĩ ưu tú năm 2016, trong đợt phong tặng Nghệ sĩ nhân dân lần thứ 10 này, Phương Thảo tiếp tục là nghệ sĩ trẻ tuổi nhất.

Theo Quyết định 1431/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 28/11, có 42 cá nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là danh sách mới nhất về phong tặng danh hiệu NSND đợt 2 năm 2023.

Danh sách đợt 1 được thông qua và Chủ tịch nước ký vào ngày 22/6 có 77 nghệ sĩ được phong tặng. Tính cả hai danh sách, tổng cộng 119 nghệ sĩ được phong tặng NSND lần thứ 10 trong đó có NSƯT Phạm Thị Thảo (ca sĩ Phương Thảo). Phương Thảo là nghệ sĩ trẻ tuổi nhất (41 tuổi) trong số những người được phong tặng danh hiệu NSND lần này.

Năm 2016, Phương Thảo cũng là ca sĩ trẻ tuổi nhất được phong tặng danh hiệu NSƯT.

61483811 309478986609424 3770949236842037248 n.jpeg
Ca sĩ Phương Thảo.

Chia sẻ với VietNamNet, ca sĩ Phương Thảo xúc động: "Tôi rất hạnh phúc khi biết tin được phong tặng danh hiệu cao quý NSND. Tuy nhiên, khi chưa được chính thức cầm quyết định trên tay thì tôi không dám nói gì nhiều. Nếu thực sự điều này thành hiện thực, tôi muốn nói với cha mẹ lời biết ơn sâu sắc, muốn gửi tới thầy Quý Dương và thầy An Thuyên ở thế giới bên kia lời tri ân tận đáy lòng.

Tôi cũng cảm ơn cô giáo Hà Thuỷ và những người bạn đi bên tôi suốt 41 năm cuộc đời. Đặc biệt xin cảm ơn Nhà hát Hương Sen, tỉnh Nghệ An và Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đã gieo duyên cho tôi bước lên sân khấu chuyên nghiệp và hào quang đã thực sự ưu ái cho tôi quá nhiều để có ngày hôm nay. Tôi hy vọng mình xứng đáng trong lòng đồng nghiệp và khán giả. Tôi sẽ cố gắng phát huy chuyên môn hơn nữa để danh hiệu cao quý NSND thực sự là khởi đầu mới cho chặng đường tiếp theo trong sự nghiệp của bản thân".

Với giọng hát hiếm có, ngay từ khi còn trẻ Phương Thảo đã bộc lộ niềm yêu thích với âm nhạc nên cô chọn thi vào trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Khi đang học năm nhất, Phương Thảo tham gia nhiều cuộc thi âm nhạc. Năm 1999, Phương Thảo đến với cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội và giành được giải Ba chung cuộc. Trong các năm từ 2000 - 2002, nữ ca sĩ liên tiếp giành được nhiều huy chương Vàng tại các hội diễn âm nhạc toàn quốc chuyên nghiệp.

Phạm Phương Thảo trưởng thành từ Đoàn ca múa kịch Hương Sen, Nghệ An. Nữ ca sĩ sở hữu chất giọng đẹp, khỏe, giàu cảm xúc khi theo đuổi dòng nhạc dân gian, trữ tình. Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Phạm Phương Thảo đầu quân cho Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam.

Bước ngoặt đến với Phạm Phương Thảo khi cô tham gia cuộc thi Sao Mai năm 2003. Nhiều khán giả nhớ tới hình ảnh một cô gái mảnh mai trong bộ áo dài trắng cách tân cùng mái tóc xoăn, khiến bao trái tim phải thổn thức khi cất lên lời ca Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh. Chung cuộc, người đẹp giành giải Ba dòng nhạc Dân gian. Dù không giành được giải thưởng cao nhất nhưng Phương Thảo cũng có cho mình giải bình chọn Ca sĩ được yêu thích nhất.

Sau cuộc thi, người đẹp xứ Nghệ được công chúng chú ý hơn. Cô nhanh chóng trở thành “cơn gió lạ” và nhận 5 - 7 show diễn mỗi ngày. Cô đã phát hành nhiều album được nhiều người yêu thích như Một khúc tâm tình, Lời ru đất nước, Mẹ, Mơ quê, Điệu buồn điệu thương, Tri âm

Năm 2018, cô gây chú ý với liveshow riêng kỷ niệm 20 năm ca hát với tên gọi Mơ duyên. Năm 2022, cô được vinh danh trong chương trình Con đường âm nhạc của Đài Truyền hình Việt Nam. Phạm Phương Thảo là thành viên ban giám khảo cuộc thi Sao Mai 2019 và 2022, giám khảo Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2023.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ trẻ tuổi nhất được phong tặng Nghệ sĩ nhân dân là ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO