Cá sấu liều lĩnh tranh mồi của báo gê-pa và cái kết

Minh Khôi| 07/05/2023 06:43

Một cuộc đụng độ đã xảy ra giữa 3 con báo gê-pa và những con cá sấu. Phần thưởng là xác một con linh dương nước.

Video ghi lại màn đụng độ giữa cá sấu và báo gê-pa (Video: Lastest Sightings).

Do khác biệt về khu vực sống, cũng như cách thức đi săn, báo gê-pa (hay còn gọi là báo săn) và cá sấu rất ít khi chạm mặt trong tự nhiên. Nếu có, báo gê-pa thường sẽ là nạn nhân bị cá sấu phục kích khi đang uống nước ở bờ sông, và chúng luôn bỏ chạy trong các cuộc đối đầu.

Tuy nhiên trong một đoạn video được quay ở Công viên Quốc gia Kruger, Nam Phi, những con báo gê-pa đã có một hành động khác thường, khi chúng cố gắng bám trụ và rít những tiếng kêu đe dọa về phía kẻ thù.

Bob và Rosa Swart, những du khách người ghi lại đoạn video trên, cho biết đây là lần đầu tiên họ chứng kiến cảnh tượng báo gê-pa đối đầu với cá sấu.

Trước đó, họ bắt gặp 3 con báo gê-pa cùng nhau hạ gục một con linh dương nước ở kế bên bờ sông. Tuy nhiên, toàn bộ sự việc đã thu hút sự chú ý của bầy cá sấu đang phơi nắng gần đó.

Trong lúc ba con báo gê-pa đang tận hưởng thành quả của mình, bầy cá sấu lẳng lặng tiến đến. Chúng di chuyển vô cùng chậm chạp, nhưng toát lên vẻ đáng sợ, và sẵn sàng tấn công nếu báo gê-pa có ý định phản kháng.

Ý thức được mối nguy hiểm này, những con báo chỉ cố gắng rít lên những tiếng kêu đe dọa, nhưng rốt cuộc vẫn bỏ lại xác con mồi để tháo chạy.

Những người tại hiện trường cho biết có tổng cộng 12 con cá sấu xuất hiện để cướp lấy xác con linh dương. Tuy nhiên, chỉ có con cá sấu đầu đàn lớn nhất được hưởng thành quả. Bao quanh nó là rất nhiều kền kền và các loài chim ăn xác thối khác.

Cá sấu liều lĩnh tranh mồi của báo gê-pa và cái kết - 1

Báo gê-pa và cá sấu thường ít khi chạm mặt trong tự nhiên. Ở đa số trường hợp, báo gê-pa luôn chịu thất bại và phải chọn cách bỏ chạy (Ảnh: Getty).

Báo gê-pa (Acinonyx jubatus) là loài động vật nổi tiếng với tốc độ siêu việt, khi chúng có thể đạt tới vận tốc 120 km/h ở quãng ngắn. Tuy nhiên để đánh đổi lại điều này, báo gê-pa có kích thước khá nhỏ, chỉ nặng từ 65 - 70kg, cùng phần đầu nhỏ, gọn, mõm ngắn, và các cơ không quá khỏe.

Do vậy, khi cần tới những cuộc chiến tay đôi, báo gê-pa thường không đủ khỏe và lực cắn để kết liễu, ngay cả khi kẻ địch là những con mồi lớn, chứ chưa kể đến những mãnh thú to khỏe.

Với lối sống đơn độc, báo gê-pa cũng không có nhiều cơ hội trước những động vật săn mồi theo đàn như chó hoang châu Phi hoặc không thể cản nổi đàn kền kền đông đúc sà vào cướp miếng mồi của nó.

Chính bởi những điểm yếu này, nên trong khi những động vật săn mồi như sư tử và linh cẩu có thể phát triển rất mạnh, thì báo gê-pa lại không. Theo thống kê, chúng đã giảm tới 90% số lượng quần thể trong khoảng 100 năm qua.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cá sấu liều lĩnh tranh mồi của báo gê-pa và cái kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO