Cá sấu dài hơn 1,5m bị trăn dữ nuốt chửng

T.Thủy| 12/11/2022 16:09

Các chuyên gia về động vật đã rất kinh ngạc khi phát hiện xác của một cá sấu dài hơn 1,5m nằm trọn trong bụng của một con trăn Miến Điện cỡ lớn.

Một con trăn Miến Điện dài 5,5m đã được các nhà địa chất học làm việc tại công viên quốc gia Everglades (bang Florida, Mỹ) phát hiện. Do trăn Miến Điện là loài động vật xâm lấn và gây hại, các nhà địa chất học đã lập tức giết chết con vật ngay khi nhìn thấy nó.

Các chuyên gia động vật sau đó đã tiến hành giải phẫu xác của con trăn để khám nghiệm và tìm hiểu về những loại thức ăn mà con vật đã tiêu thụ. Họ đã rất bất ngờ khi phát hiện ra trong bụng nó là một con cá sấu mõm ngắn, dài hơn 1,5m và vẫn còn nguyên vẹn. Điều này cho thấy con trăn đã nuốt chửng con cá sấu chưa lâu trước khi bị giết chết.

Cá sấu dài hơn 1,5m nằm gọn trong bụng trăn "khủng" (Video: Instagram).

Đoạn video ghi lại quá trình giải phẫu xác chết của trăn Miến Điện cỡ "khủng" và khoảnh khắc các nhà khoa học phát hiện con cá sấu đang nằm trong bụng trăn, đã "gây sốt" sau khi được đăng tải lên mạng xã hội, thu hút hơn 10 triệu lượt xem.

Nhiều cư dân mạng đã bày tỏ sự kinh ngạc khi con trăn lại có thể nuốt trọn một con mồi lớn như vậy.

Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất thế giới, phân bổ chủ yếu tại khu vực Nam và Đông Nam Á. Trăn Miến Điện trưởng thành có thể dài 5m và một vài trường hợp dài đến 6m, dù rất hiếm. Trăn cái thường dài hơn đôi chút so với trăn đực, nhưng nặng hơn đáng kể.

Dù có nguồn gốc từ châu Á, trăn Miến Điện là loài động vật xâm lấn và gây hại ở bang Florida. Những con trăn Miến Điện đầu tiên xuất hiện tại Florida vào thập niên 70 của thế kỷ trước, có thể là vật nuôi được con người thả ra tự nhiên. Do khí hậu tại đây phù hợp với sự phát triển của trăn Miến Điện và không có kẻ thù ngoài tự nhiên, số lượng cá thể của loài trăn này đã tăng lên nhanh chóng.

Trăn Miến Điện phá vỡ hệ sinh thái bằng cách săn các loài bản địa hay cạnh tranh thức ăn với các loài bản địa… Do đây là loài xâm lấn gây hại, chính quyền bang Florida cho phép mọi người có thể giết chết chúng khi phát hiện.

Trăn Miến Điện thường xuyên đụng độ cá sấu mõm ngắn tại bang Florida (Ảnh: Lori Oberhofer).

Trăn Miến Điện thường xuyên đụng độ cá sấu mõm ngắn tại bang Florida (Ảnh: Lori Oberhofer).

Công viên quốc gia Everglades cũng là nơi sinh sống của rất nhiều cá sấu mõm ngắn, do vậy, những cuộc đụng độ giữa trăn Miến Điện và cá sấu thường xuyên diễn ra tại đây. Không ít trường hợp trăn Miến Điện đã trở thành bữa ăn cho cá sấu, nhưng đôi khi trăn cũng có thể nuốt trọn những con cá sấu chưa trưởng thành.

Do không có nọc độc, trăn Miến Điện săn mồi bằng cách quấn chặt cơ thể xung quanh con mồi, sử dụng sức mạnh của cơ bắp để làm gãy xương và vỡ nội tạng, khiến con mồi tử vong trước khi bị trăn nuốt chửng vào bụng. Tuy nhiên, có không ít trường hợp, trăn Miến Điện đánh giá sai kích thước của con mồi

Hiện vẫn chưa thể xác định số lượng cụ thể trăn Miến Điện tại bang Florida, nhưng các nhà khoa học ước tính có hơn 100.000 cá thể đang sống ngoài môi trường tự nhiên ở bang này.

Theo NW/ITN

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cá sấu dài hơn 1,5m bị trăn dữ nuốt chửng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO