Mới đây, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có báo cáo gửi Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa ngày 26/2 trên tuyến Hội An - Cù Lao Chàm, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam khiến 17 người chết.
Theo nội dung báo cáo, từ ngày 23 đến 26/2, Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam phát 8 tin thời tiết nguy hiểm trên biển theo đúng quy định (lúc 4h và 16h).
Trong nội dung các bản tin đều có dự báo, cảnh báo gió mạnh trên biển, cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai theo đúng quy định. Các bản tin thời tiết nguy hiểm trên biển đã chuyển đầy đủ, kịp thời đến Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam và một số cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh.
Đáng chú ý, bản tin số 42/TTTB-ĐKTTVQN phát lúc 4h ngày 26/2 của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển của vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Dự báo thời tiết vùng biển Quảng Nam trong 24 giờ tới: Vùng biển có mưa rải rác, gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có nơi cấp 6, giật trên cấp 6, sau gió giảm dần. Tầm nhìn xa trên 10km, giảm xuống 4-10km trong mưa; sóng biển cao: 1,5-2,5m; tình trạng biển: Biển động; cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: Cấp 2.
Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam đề nghị thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên vùng biển Quảng Nam, vùng biển ngoài khơi từ Quảng Trị đến Cà Mau, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có biện pháp phòng tránh gió mạnh và sóng biển cao.
Với tình hình thời tiết trên, Bộ đội Biên phòng Quảng Nam vẫn quyết định cấp phép cho tàu vận tải hành khách tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm chạy, trong đó có ca nô QNa 1152 (phương tiện chìm khiến 17 người chết hồi đầu giờ chiều 26/2).
Lý giải việc đồng ý cho ca nô chạy hôm xảy ra vụ chìm tàu thảm khốc, Đại tá Nguyễn Quang Nam - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam - khẳng định, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam có căn cứ vào dự báo thời tiết trước khi quyết định cấp phép cho ca nô chạy.
Theo Đại tá Nam, căn cứ vào dự báo thời tiết ngày 25-26/2, vùng biển Hội An có gió Đông Bắc với cường độ 2-3m/s. "Với cường độ này thì gió nhẹ, không ảnh hưởng đến tàu thuyền trên biển", ông Nam nói.
Sáng 26/2, ca nô QNa 1152 chuẩn SB của Công ty Phương Đông do ông Lê Sen (52 tuổi) làm thuyền trưởng chở 38 người (35 hành khách và 3 lái ca nô) xuất phát từ Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Đại đi tham quan đảo Cù Lao Chàm.
13h45 cùng ngày, ca nô QNa 1152 chở 39 người (36 hành khách và 3 lái ca nô) xuất bến thuỷ nội địa Cù Lao Chàm về Cửa Đại. Đến khu vực cách bờ khoảng 1,5 hải lý về hướng Đông, ca nô bị chìm khiến 17 người chết.
Ngày 3/3, tại bãi biển Cửa Đại, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hội An phối hợp Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hội An tổ chức lễ tưởng niệm và cầu siêu các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chìm ca nô.
Hàng trăm tăng ni, phật tử cùng người dân địa phương có mặt tại bãi cát cách hiện trường vụ ca nô du lịch gặp nạn gần 1 km để dự lễ cầu siêu cho 17 nạn nhân. Theo lãnh đạo UBND thành phố Hội An, đây là dịp cầu siêu cho 17 nạn nhân tử nạn trong vụ lật ca nô du lịch chiều 26/2 và cũng cầu siêu cho các hương linh của nhiều người mất từ trước đến nay. Những người dự lễ còn nguyện cầu cho quốc thái dân an để bờ biển Cửa Đại được bình yên.
THANH BA