Cả nhà giám đốc 4 người đưa con đi thi, mặc tranh cãi 'không để con lớn'

Hoài Nam| 29/06/2023 08:45

Mặc những tranh cãi đưa con đi thi là không buông tay để con được lớn, được trưởng thành, những ngày này, cả 4 người trong gia đình anh Nguyễn Trung Đạo ở TPHCM rồng rắn đưa con gái đi thi.

Bố mẹ đội nắng dầm mưa chờ con thi

Mỗi , không chỉ hình ảnh các thí sinh mà cảnh đưa đón, chờ đợi của phụ huynh ngoài cánh cổng trường thi luôn được chú ý. Những ngày con thi, không ít ông bố bà mẹ còn xin nghỉ việc, đóng tiệm, đóng cửa hàng... để đưa đón, chờ đợi con.

Cả nhà giám đốc 4 người đưa con đi thi, mặc tranh cãi không để con lớn - 1

Phụ huynh tại TPHCM đội mưa chờ con thi môn toán chiều 28/6 (Ảnh: Hải Long).

Trong phòng thi căng thẳng, bố mẹ ngoài kia hồi hộp không kém. Sự phấp phỏng chờ đợi đó thể hiện qua từng ánh mắt của những bố mẹ luôn ngóng về phía phòng thi, những lần nhấp nhổm đứng ngồi không yên, đưa tay xem đồng hồ liên tục...

Ở đó, không khó để thấy những gương mặt mướt mồ hôi chờ con trong nắng nóng hay .

Những hình ảnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT mấy ngày qua kéo theo cuộc tranh cãi nảy lửa về việc bố mẹ đưa con, những "đứa trẻ" 18 tuổi, đi thi.

Không ít ý kiến cho rằng việc bố mẹ đưa con đi thi, chờ đợi con không nên, là không buông tay để con được lớn, không cho con cơ hội trưởng thành.

Nhiều năm qua, tính chất của kỳ đã thay đổi, được xem là kỳ thi để lấy điểm xét tuyển đại học. Như vậy là "bọn trẻ" được thi ngay tại địa phương, thậm chí ngay tại trường phổ thông các em theo học. Thí sinh không phải "lai kinh ứng thí", không phải đến một nơi xa lạ, ở trọ chờ thi...

Anh Nguyễn Đức Chính, quê ở Bình Thuận cho biết, hơn 20 năm trước anh đã một mình từ quê vào TPHCM thi đại học. Cậu học trò bắt xe vào thành phố, tự nhờ sinh viên tình nguyện chỉ dẫn, tự đến nhà trọ và tự xoay xở sinh hoạt trong những ngày thi.

Cả nhà giám đốc 4 người đưa con đi thi, mặc tranh cãi không để con lớn - 2

Một người mẹ đứng dưới mưa, hướng ánh mắt về phía phòng thi của con (Ảnh: Hải Long).

Theo anh Chính, học trò 18 tuổi không còn trẻ con. Các con phải tự giải quyết vấn đề thi cử, học hành của mình. Tuổi này rồi mà đi thi bố mẹ phải nghỉ việc, đội nắng đội mưa đưa đi, chờ đợi là không ổn.

Người này cho rằng, phụ huynh cần phải mạnh dạn để con tự lập, tự lo những việc trong độ tuổi, khả năng của con. O bế con quá cũng là kìm hãm, tước đi khả năng trưởng thành, tự lập của trẻ.

"Giờ nhiều "đứa trẻ" 30-40 tuổi, có gia đình vẫn như "gà công nghiệp" khi bố mẹ không chịu rời con và con cũng không thể tách bố mẹ", anh Chính bày tỏ.

Trước tranh cãi có nên đưa con đi thi, nhiều người nhắc lại ký ức thời một mình vượt cả trăm, cả nghìn cây số đi thi đại học. Khi đó, việc thi cử, đi lại khó khăn, bất tiện, vất vả hơn lúc này nhiều. Với nhiều người, việc "thả con" là điều hiển nhiên, thể hiện sự tự lập, trưởng thành

Cả nhà giám đốc 4 người đưa con đi thi, mặc tranh cãi không để con lớn - 3

Trong phòng thi căng thẳng, bên ngoài bố mẹ chờ đợi cũng hồi hộp không kém (Ảnh: Hải Long).

"Nhà mình, con đi thi, từ lớp 10 đến thi đại học, bố mẹ không hay biết. Con tự đi, tự lo tất cả mọi thứ, bố mẹ không phải bận tâm với chuyện này", chị Trần Ngọc Giao, ở Phú Nhuận, TPHCM chia sẻ.

Tự lập nằm ở cách làm, cách nghĩ

Ở chiều ngược lại, nhiều phụ huynh phản bác góc nhìn "đưa con đi thi là tước quyền được lớn, tự lập của trẻ". Đưa đón, chờ đợi con với nhiều người là việc được ở cạnh con, đồng hành với con vào thời khắc quan trọng.

Những ngày con trai thi tốt nghiệp THPT, chị Trần Lê Hà, ở Gò Vấp, TPHCM xin nghỉ việc đủ 3 ngày để đưa đón, chờ đợi con, không sót buổi nào, kể cả ngày làm thủ tục.

Cả nhà giám đốc 4 người đưa con đi thi, mặc tranh cãi không để con lớn - 4

Người mẹ đón con gái bằng một cái ôm sau giờ thi (Ảnh: Nam Anh).

Chị Hà cho biết, con mình tự đạp xe đi học từ năm lớp 5, kỳ thi này con thi ngay tại trường 3 con học, cách nhà chỉ 2 cây số. Việc chị đưa con đi không phải vì "con không đi được" mà thuộc về mặt cảm xúc, hai mẹ con đều muốn "có nhau bên cạnh" vào lúc này.

Chị kể, hồi trước vì hoàn cảnh nên chị luôn đi thi một mình. Khi bước ra khỏi phòng thi, nhìn bạn bè ôm bố mẹ, hay được bố mẹ sà đến hỏi han... mà chị mủi lòng. Nhất là với môn không làm được bài, khi rời phòng thi chới với như người mất hồn, chỉ muốn gục vào bố mẹ.

Anh Nguyễn Trung Đạo, Giám đốc một công ty kính cường lực ở quận 12, TPHCM cho biết, nếu nói vì con không trưởng thành, không tự đi thi được thì nhà anh đã có tài xế, người giúp việc lo tận nơi.

Cả nhà giám đốc 4 người đưa con đi thi, mặc tranh cãi không để con lớn - 5

Một ông bố thể hiện tình cảm thay cho lời chúc con thi tốt (Ảnh: Nam Anh).

Vợ chồng anh đều là chủ doanh nghiệp, bận tối đầu tối mặt, làm việc 16 - 20h/ngày. Chuyện bố mẹ đưa đón con phải nói là rất xa xỉ, các con hiểu và ít đòi hỏi. Nhưng những ngày con thi, vợ chồng anh cùng nghỉ việc cùng hai đứa út "tháp tùng" chị cả đi thi.

Anh Đạo cho hay, ba chị em rất thân thiết, lại đang nghỉ hè nên chúng muốn cùng chị đến trường thi, càng nắng càng mưa lại càng muốn chờ chị. Cả nhà được ở bên nhau chờ đợi, ngóng trông... với gia đình anh là khoảnh khắc quý giá.

"Đợt này con thi vào đúng Ngày gia đình Việt Nam, mọi thành viên được ở bên nhau càng ý nghĩa. Nếu hiểu tự lập, trưởng thành là không có bố mẹ bên cạnh thì tôi thà kệ "không để con lớn", anh Đạo hài hước.

Quan điểm của vị giám đốc, tự lập, trưởng thành nằm ở việc các con làm, cách các con nghĩ, con ứng xử với mọi người xung quanh... chứ không phải là từ bỏ việc được bố mẹ, người thân ở bên cạnh, nhất là vào những thời điểm đặc biệt trong cuộc đời.

Anh cho rằng, mỗi gia đình có một hoàn cảnh, lựa chọn khác nhau, không thể nhìn bên ngoài để phán xét nhau. Người này thấy đội nắng dầm mưa chờ con là khổ nhưng người kia thấy là hạnh phúc. Có những đứa trẻ không muốn bố mẹ đưa đón hoặc vì hoàn cảnh mà không thể nhưng có những trẻ muốn bố mẹ bên cạnh trong thời điểm quan trọng của cuộc đời...

Cả nhà giám đốc 4 người đưa con đi thi, mặc tranh cãi không để con lớn - 6

Ở bên nhau vào những thời khắc quan trọng là hạnh phúc của nhiều gia đình (Ảnh: Nam Anh).

Trước ngày thi, con gái anh lên tiếng đề nghị bố mẹ đưa đi thi dù biết bố mẹ rất bận. Với anh, con nói lên được mong muốn của mình, cũng là sự trưởng thành.

Người bố tuyên bố: "Đứa con nào thi tôi cũng sẽ nghỉ việc đưa đi hết, chỉ sợ mình không còn sức ở bên con thôi".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cả nhà giám đốc 4 người đưa con đi thi, mặc tranh cãi 'không để con lớn'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO