Cả Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Ukraine

Nguyễn Hoàng| 24/04/2022 09:28

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tại thủ đô Kiev.

Cả Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Ukraine. (Nguồn: CNN)
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ đến Ukraine vào ngày 24/4. (Nguồn: CNN)

Phát biểu tại họp báo ngày 23/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ thăm thủ đô Kiev trong ngày 24/4.

Đây sẽ là chuyến thăm chính thức Ukraine đầu tiên của các quan chức chính phủ Mỹ kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở quốc gia châu Âu này hôm 24/2.

Ông Zelensky cho biết Kiev muốn Mỹ đồng ý trở thành một trong những nhà đảm bảo an ninh để bảo vệ Ukraine khỏi các mối đe dọa trong tương lai.

Do đó, nhà lãnh đạo Ukraine mong chờ đạt được những kết quả cụ thể nhân chuyến thăm của phái đoàn Mỹ, trong đó có một thỏa thuận cung cấp thêm vũ khí.

Trong diễn biến khác, Tổng thống Zelensky cho hay quân đội Ukraine vẫn chưa sẵn sàng cố gắng sử dụng vũ lực để phá vỡ thế bao vây của Nga ở Mariupol, song Kiev có quyền thử và làm điều đó.

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, điều quan trọng là ông phải gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin để đàm phán nếu Kiev có kế hoạch giải quyết cuộc chiến này thông qua con đường ngoại giao.

Cũng trong ngày 23/4, Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Sybiga thông báo ông Zelensky đã điện đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson về một "giai đoạn mới" trong viện trợ quân sự, trong đó có việc cung cấp các vũ khí hạng nặng.

Theo thông báo về cuộc điện đàm do Văn phòng Thủ tướng Anh công bố, Thủ tướng Johnson đã xác nhận rằng Anh sẽ cung cấp thêm viện trợ quân sự mang tính phòng thủ cho Ukraine, trong đó có các phương tiện cơ động, máy bay không người lái và vũ khí chống tăng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cả Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO