Cá mập ma - Sinh vật huyền bí nhất dưới đáy đại dương

09/02/2021 09:06

Các chuyên gia luôn đánh giá cá mập ma là một trong những loài sinh vật bí ẩn nhất dưới đáy đại dương do rất ít ghi hình được loài này.

Chimaera hay còn gọi là cá mập ma, vốn là loài cá hiếm gặp có vây hình cánh. Loài này có họ hàng với cá mập và cá mú, nhưng cá mập ma tách khỏi chi này khoảng 300 triệu năm. Tổ tiên cuối cùng của chúng sống cách đây gần 400 triệu năm.

Cá mập ma - Sinh vật huyền bí nhất dưới đáy đại dương - 1
Cá mập ma là một trong những sinh vật huyền bí nhất dưới đáy đại dương

Sở dĩ bị xếp vào loài sinh vật huyền bí nhất dưới đáy đại dương bởi các chuyên gia rất hiếm khi ghi hình được loài này. Chúng sống ở tầng rất sâu của đại dương ôn đới, khoảng 2.600 m dưới đáy biển. Số ít xuất hiện ở độ sâu nông hơn 200 m.

Trước đó, nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Viện nghiên cứu hải dương vịnh Monterey (MBARI) ở California, Mỹ, đã ghi lại được những khoảnh khắc đầu tiên của sinh vật này.

Cá mập ma - Sinh vật huyền bí nhất dưới đáy đại dương - 2
Những khoảnh khắc ít gặp về sinh vật này được các nhà nghiên cứu ghi hình dưới tầng rất sâu của đại dương

Cá mập ma có hình dáng bên ngoài khá kỳ lạ với những chiếc vây hình cánh, phần đầu và mặt chứa nhiều tế bào giác quan giúp chúng dễ dàng cảm nhận chuyển động trong nước và định vị chính xác con mồi nhờ cảm biến đặc biệt trên mũi.

Chúng có cơ thể thuôn dài mềm mại với cái đầu cồng kềnh và một lỗ mang. Loài này có thể phát triển chiều dài lên tới 1,5 m. Da của chúng mịn và trần trụi, không có vảy bong bóng. Để tự vệ, hầu hết những con cá mập ma đều có một gai độc ở phía trước vây lưng. Đây là cách để chúng "bay" qua nước.

Cá mập ma - Sinh vật huyền bí nhất dưới đáy đại dương - 3

Trong một nghiên cứu cách đây không lâu, nhóm các chuyên gia đến từ trường Đại học Victoria Wellington, New Zealand còn phát hiện thấy đặc điểm kỳ lạ của sinh vật này. Đó là những con cá mập ma cái có khả năng lưu trữ tinh trùng của con đực để dùng dần.

Cụ thể, con cái sở hữu tới 2 tử cung, 2 buồng trứng và 2 ống dẫn trứng. Ngược lại, con đực lại sở hữu cơ quan sinh dục đặc biệt, có thể co rút lại trên trán. Ngoài ra, cơ quan sinh sản nằm trên đầu con đực có móc để vây con cái bám lại khi chúng thực hiện hành vi giao phối.

Cá mập ma - Sinh vật huyền bí nhất dưới đáy đại dương - 4
Cá mập ma cái có thể lưu giữ tinh trùng của con đực suốt 3 năm

Cũng theo kết quả nghiên cứu từ nhóm chuyên gia của trường Đại học Victoria Wellington, cá mập ma cái có thể đẻ con dễ dàng hơn mà không phải chịu đau đớn khi giao phối với con đực. Đặc biệt hơn, thời gian lưu giữ tinh trùng của con cái có thể kéo dài tới 3 năm.

Không giống như tên gọi "đáng sợ" của mình, cá mập ma thường chỉ ăn những loài nhuyễn thể. Còn đối với những nhà nghiên cứu, đây vẫn là loài sinh vật khá bí ẩn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cá mập ma - Sinh vật huyền bí nhất dưới đáy đại dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO