Ca mắc tay chân miệng tăng gần 3 lần, nhiều bệnh khác cũng xuất hiện

lệ hà| 10/04/2024 17:31

Từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 10.196 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2023. Bên cạnh đó, các dịch bệnh khác như sởi, ho gà... cũng tăng số ca mắc.

Ca mắc tay chân miệng tăng gần 3 lần, nhiều bệnh khác cũng xuất hiện
Bác sĩ khám cho bệnh nhi mắc tay chân miệng. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Medlatec cung cấp

Tại hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh toàn quốc diễn ra chiều 10.4, TS Hoàng Minh Đức - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, trong số ca mắc tay chân miệng các tỉnh khu vực phía Nam có trên 7.500 ca, chiếm 74,1% tổng số ca mắc tay chân miệng của cả nước, miền Bắc có trên 1.300 ca mắc, tiếp đến là miền Trung với khoảng 1.000 ca mắc; khu vực Tây Nguyên ghi nhận ít nhất tính đến nay với 200 ca mắc. Đến thời điểm này, chưa ghi nhận ca tử vong do tay chân miệng. Số ca mắc tay chân miệng ghi nhận chủ yếu ở các cơ sở giáo dục mầm non, có đến trên 90% trẻ dưới 5 tuổi mắc bệnh.

Từ đầu năm 2024 đến nay, đã ghi nhận 130 ca mắc sởi, tăng 1,4 lần so với cùng kỳ 2023. Các ca mắc ghi nhận trong năm, có xu hướng cao trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 4.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, dịch sởi tái bùng phát trên toàn cầu. Tại Việt Nam, thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận một số ca mắc mới, các ổ dịch nhất là tại những nơi có tỉ lệ tiêm chủng thấp trong nhiều năm qua...

Về ho gà, đến nay cả nước đã ghi nhận 118 ca mắc, tăng 6,8 lần so với cùng kỳ 2023. Riêng tại Hà Nội trong số 48 ca mắc chủ yếu dưới 3 tháng tuổi (38/48 trường hợp, chiếm 79%), có 47/48 trường hợp chưa tiêm/chưa đến lịch tiêm vaccine có thành phần ho gà trong đó 27 trường hợp dưới 2 tháng tuổi, chưa đến lịch tiêm chủng; chỉ có 01/48 trường hợp được tiêm 2 mũi vaccine có thành phần ho gà.

Cả nước cũng ghi nhận hơn 4.400 ca thủy đậu, giảm 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2023; từ đầu năm đến nay có 3 ca bệnh bạch hầu.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nêu rõ, Tổ chức Y tế Thế giới gần đây đã đưa ra cảnh báo về việc gia tăng số ca mắc bệnh sởi và nguy cơ bùng phát dịch sởi tại nhiều khu vực trên toàn thế giới.

Các bệnh truyền nhiễm lưu hành cơ bản vẫn đang được kiểm soát, tuy nhiên trong bối cảnh chung của thế giới, tại nước ta, một số bệnh có vaccine phòng bệnh ghi nhận rải rác các trường hợp mắc, đã bắt đầu có xu hướng tăng, bệnh sởi ghi nhận tại Hà Tĩnh, Sơn La, Cà Mau, Bình Thuận, Thanh Hóa... bệnh ho gà ghi nhận tại Nghệ An, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh...

Thời điểm này đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường tạo điều kiện cho các loại mầm bệnh phát triển, nguy cơ xâm nhập, lây lan của các tác nhân gây bệnh luôn tiềm ẩn, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao."Trước diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình dịch bệnh truyền nhiễm, quán triệt quan điểm chỉ đạo phòng, chống bệnh từ sớm, từ xa của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, để chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh, Bộ Y tế thời gian qua đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đề nghị tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, trong đó có các bệnh sởi, ho gà, cúm gia cầm..." - Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ca mắc tay chân miệng tăng gần 3 lần, nhiều bệnh khác cũng xuất hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO