Ca mắc COVID-19 tăng đột biến, Trung Quốc phong tỏa khẩn cấp nhiều địa phương

Nguyễn Thuận| 13/03/2022 20:44

Hàng ngàn ca mắc COVID-19 mới chỉ trong một ngày khiến Trung Quốc áp dụng biện pháp phong tỏa khẩn cấp nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Với gần 3.400 ca mắc COVID-19 chỉ trong ngày Chủ Nhật (13/3), tăng gấp đôi so với một ngày trước đó, Trung Quốc đã phải ra lệnh phong tỏa nhiều “điểm nóng COVID-19” do lo ngại dịch bệnh sẽ bùng phát trở lại.

Số ca nhiễm tăng đột biến chỉ trong một ngày khiến Trung Quốc phải phong tỏa nhiều địa phương. Ảnh:
Số ca nhiễm tăng đột biến chỉ trong một ngày khiến Trung Quốc phải phong tỏa nhiều địa phương. Ảnh: AP

Theo hãng tin The Guardian, một số khu vực ở Thượng Hải, Cát Lâm, Diên Cát đã bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ, cùng với việc đóng cửa hàng loạt trường học nhằm hạn chế sự lây lan của biến thể Omicron.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn là quốc gia kiên quyết theo đuổi chính sách “zero-COVID” bằng các biện pháp cứng rắn như phong tỏa khẩn cấp, hạn chế đi lại và xét nghiệm đại trà kể từ khi ca nhiễm đầu tiên được phát hiện vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, với biến chủng siêu lây nhiễm Omicron cùng với nhiều ca bệnh không có triệu chứng đang trở thành thách thức lớn đối với chiến lược này của Trung Quốc.

“Cơ chế phản ứng khẩn cấp hiện đang tỏ ra không đủ hiệu quả, nhất là với đặc tính của biến thể Omicron. Một số quyết định đưa ra đã không còn hợp lý”, Zhang Yan, một quan chức y tế thuộc thành phố Diên Cát cho biết trong cuộc họp báo hôm 13/3. Ông cho biết, toàn bộ cư dân của thành phố đã hoàn tất 6 vòng xét nghiệm đại trà và phát hiện hơn 500 ca nhiễm biến thể Omicron.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, có ít nhất 2 quan chức cấp cao của chính quyền tỉnh Cát Lâm đã bị đình chỉ công tác vì lý do chống dịch không hiệu quả.

Giới chức y tế Trung Quốc đang cố gắng kiểm soát tình hình dịch bệnh tại các điểm nóng COVID-19. Ảnh:
Giới chức y tế Trung Quốc đang cố gắng kiểm soát tình hình dịch bệnh tại các điểm nóng COVID-19. Ảnh: Tasnim News

Theo quan sát của giới chuyên gia, kể từ cuối tháng 2/2022 khi số ca lây nhiễm bắt đầu có dấu hiệu gia tăng trở lại, cách thức phản ứng của nhiều địa phương trên cả nước có vẻ như bớt căng thẳng hơn so với trước đó.

Chẳng hạn như tại Thượng Hải, thành phố lớn nhất Trung Quốc, chính quyền tăng cường các biện pháp đóng cửa trường học, nhà hàng, cửa hiệu và trung tâm thương mại để hạn chế tụ tập đông người thay vì phong tỏa toàn bộ như trước đây.

Bên cạnh đó, người dân cũng được khuyến khích tự test nhanh tại nhà bằng cách mua các bộ kit xét nghiệm được bán rộng rãi tại các quầy thuốc hoặc gian hàng trực tuyến.

Tuần trước, một nhà khoa học hàng đầu của Trung Quốc đã nêu ý kiến về việc quốc gia này nên áp dụng cách tiếp cận “sống chung cùng COVID-19” như nhiều nước khác trên thế giới đang thực hiện.

Xét nghiệm nhanh là một trong những giải pháp tầm soát ca nhiễm COVID-19 mà Trung Quốc đang áp dụng. Ảnh: AFP
Xét nghiệm khuếch đại axit nucleic là một trong những giải pháp tầm soát ca nhiễm COVID-19 mà Trung Quốc đang áp dụng. Ảnh: AFP
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ca mắc COVID-19 tăng đột biến, Trung Quốc phong tỏa khẩn cấp nhiều địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO