Ca khúc nhạc Việt tưởng đơn giản, nhưng lại khiến nhiều người lạnh gáy: Từ ‘Bắc Kim Thang’ đến ‘Đừng bỏ em một mình’

Tổng hợp,| 21/09/2021 18:00

Trong lịch sử nhạc Việt, tồn tại những ca khúc ai cũng ‘nhớ mặt thuộc tên’, nhưng nội dung và hoàn cảnh sáng tác của nó lại khiến netizen ớn lạnh.

“Bắc Kim Thang”

Cho đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều ý nghĩa liên quan đến bài hát “Bắc Kim Thang”. Giả thuyết được đề cập nhiều nhất là ca khúc thể hiện cho tình cảm keo sơn, khắng khít của anh bán dầu và anh bán ếch như “bắc kim thang cà lang bí rợ, cột qua kèo là kèo qua cột”.

Tuy nhiên, câu chuyện về ca khúc “Bắc Kim Thang” lại  có phần kinh dị. Cụ thể, nội dung xoay quanh tình bạn keo sơn giữa anh bán ếch và bán dầu. Một hôm, anh bán ếch phát hiện có con chim le le và bìm bịp dính bẫy. Sau khi được anh cứu mạng, chúng báo cho anh biết rằng có hai con ma dưới sông đã bàn với nhau trong 7 ngày tới sẽ giết anh bán ếch, bán dầu để thế mạng.

Thấy thế, bán ếch đem chuyện kể cho bạn nghe nhưng anh bán dầu lại không tin. Vì thế, anh bán ếch cố tình chuốc say để anh bán dầu không thể đi qua sông buôn bán. Tới ngày thứ 7, anh bán dầu sực tỉnh, liền nhanh chóng quẩy hàng ra chợ. Khi đi qua cầu khỉ, anh bị ma làm phép, ngã xuống nước mà chết. Anh bán ếch vì thương bạn nên đã rất đau lòng.

“Tuổi hồng thơ ngây” – Khuyết danh

"Tuổi hồng thơ ngây" là bài hát Việt Nam có giai điệu nhẹ nhàng và buồn, do một tác giả khuyết danh sáng tác vào khoảng cuối thập niên 1980. Lúc xuất hiện bài hát nhanh chóng được yêu thích và lan truyền trong giới trẻ yêu âm nhạc tại Việt Nam, đặc biệt là giới sinh viên và học sinh cấp 3.

Có câu chuyện nói về hoàn cảnh sáng tác của bài hát này. Theo đó, tác giả là sinh viên trường Bách Khoa Hà Nội, yêu một cô gái. Sau khi cô gái theo chồng, anh đau khổ mà tự sát. Lời đồn khác lại khẳng định chàng trai vẫn sống và đã đi du học.

Bất chấp những giai thoại, “Tuổi hồng thơ ngây” vẫn được nhiều nghệ sĩ thể hiện như Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng.

“Đừng bỏ em một mình” – Phạm Duy

Bài hát "Đừng Bỏ Em Một Mình" đầy mùi tử khí nghĩa trang sáng tác bởi Nhạc Sĩ Phạm Duy trên nền thơ của nữ Văn Sĩ Minh Đức Hoài Trinh. Nội dung của bài thơ là tiếng khóc ai oán của một cô gái trẻ vọng lên từ dưới mồ sâu gửi đến người tình của mình.

Giai điệu rùng rợn, ám ảnh của nó đã từng khiến dân tình đứng ngồi không yên. Trong vài năm gần đây, nhạc phẩm này bất ngờ nổi lại từ các page… kinh dị.

“Nợ Xương Máu” – Phạm Duy

Nợ Xương Máu là bài hát mang chủ đề chiến tranh, nó như là bài ca của những xác chết không đầu trong chiến trận. Bài hát được viết trong những năm đầu kháng chiến chống Pháp (1946) khi nhạc sĩ Phạm Duy vào Nam tham gia kháng chiến. Giai điệu và lời ca đầy ám ảnh của nó từng khiến nhiều người hoảng sợ.

“Bắc kim thang” – Ricky Star

Trước khi đến với Rap Việt, Ricky Star đã là một rapper có tiếng trong giới Underground. Một số tác phẩm tiêu biểu thời đó của anh là: Thương Thầm, Lý Cây Bông,… Một trong những ca khúc rap ám ảnh của anh là “Bắc Kim Thang”.

“Bắc Kim Thang” của Ricky Star đã tóm tắt lại giai thoại của nhạc phẩm dân gian đình đám này. Không chỉ dừng lại ở mặt nội dung câu chữ, mà một số hình tượng, địa danh, tập tục truyền thống của ông cha ta ngày trước cũng được Ricky Star khéo léo vận dụng trong bản rap của mình. "Âm binh sẽ trở về vào tháng Bảy", trò chơi ma lon, lễ cầu siêu,…

“Hồi Ức” - Phan Mạnh Quỳnh

Không mang không khí kinh dị, nhưng “Hồi ức” của Pham Mạnh Quỳnh lại khiến người ta ám ảnh. Ca khúc nói đến sự ngắn ngủi của kiếp người, kẻ sống và người đã chết.

Ca khúc có ca từ đầy sức gợi, vừa ám ảnh, vừa ấn tượng: “Tôi đi thắp nén nhang những ngày đầu năm/ Nơi đây là nghĩa trang bao nhiêu người nằm/ Nơi ai mỏi bước chân tìm về nương náu/Nhẹ gối đầu, ngừng nỗi đau.” Đây cũng là một trong những ca khúc được đánh giá cao của Phan Mạnh Quỳnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ca khúc nhạc Việt tưởng đơn giản, nhưng lại khiến nhiều người lạnh gáy: Từ ‘Bắc Kim Thang’ đến ‘Đừng bỏ em một mình’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO