'Cá đuối' MQ-25 Stingray - Máy bay tiếp nhiên liệu không người lái của Mỹ

06/11/2023 10:53

MQ-25 Stingray là máy bay chở dầu không người lái do tập đoàn Boeing chế tạo theo chương trình Hệ thống tiếp nhiên liệu trên không trên tàu sân bay (CBARS) của Hải quân Mỹ.

Là máy bay không người lái hoạt động trên tàu sân bay đầu tiên trên thế giới, ngoài khả năng tiếp nhiên liệu trên không, MQ-25 Stingray còn có thể thực hiện các nhiệm vụ như tình báo, giám sát và trinh sát.

MQ-25 Stingray là máy bay tiếp nhiên liệu không người lái do Tập đoàn Boeing chế tạo. Ảnh: USNI News

Với hình dáng giống như cá đuối, MQ-25 được thiết kế để tiếp nhiên liệu gia tăng tầm hoạt động của các tiêm kích hoạt động trên tàu sân bay như F/A-18 Super Hornet, EA-18G Growler và F-35C.

MQ-25 Stingray có khả năng mang theo 6.800kg nhiên liệu và tầm hoạt động khoảng 926km. Các hoạt động tiếp nhiên liệu sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng thông tin liên lạc vệ tinh và vô tuyến. MQ-25 Stingray sẽ được lắp đặt công nghệ bộ ngắt mạch điện tử CorePower (ECBU), cung cấp khả năng điều khiển thông minh và khả năng hiển thị của hệ thống điện trên máy bay cho người điều khiển.

Được trang bị động cơ Rolls-Royce AE 3007N, một biến thể của động cơ được sử dụng để cung cấp năng lượng cho UAV MQ-4C Triton, MQ-25 Stingray có thể tạo ra lực đẩy hơn 10.000 lb, tương đương 4.535kg.

MQ-25 Stingray có chiều dài 15,54m, sải cánh dài 22,86m. Theo thông báo từ Boeing, mẫu UAV này đã được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất và bắt đầu thử nghiệm tĩnh vào tháng 9 vừa qua. Sau khi quá trình thử nghiệm tĩnh hoàn tất, MQ-25 Stingray sẽ tiến tới thử nghiệm trọng tải để kiểm tra sức chịu tải của máy bay. Đây là một phần kiểm tra khả năng bay và độ bền trước khi bắt đầu chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

MQ-25 Stingray dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2026.

Nguồn: Tổng hợp

CHUNG ANH (theo Naval Technology, Navair)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Cá đuối' MQ-25 Stingray - Máy bay tiếp nhiên liệu không người lái của Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO