Burkina Faso – Bóng đá át đi tiếng súng

Bình An| 02/02/2022 20:12

Trước tứ kết với Tunisia, HLV Kalou Malo nhận được điện thoại của đại diện phe đảo chính. Ông hiểu, chỉ có chiến thắng mới giúp người dân xua tan sợ hãi sau binh biến. Đêm nay, Burkina Faso sẽ đá bán kết với Senegal.

Tối Chủ nhật 23/1, cả đất nước Burkina Faso dán mắt vào màn hình tivi chứng kiến màn “đấu súng” nghẹt thở trên chấm luân lưu giữa đội nhà với Gabon ở AFCON. Sau đúng…9 lượt với 18 quả sút, đội bóng của HLV Malo đã chiến thắng. Thủ đô Ouagadougou chìm trong màn ăn mừng, người dân đổ xuống đường mừng đội nhà vào tứ kết.

p08-220131-320.jpg
Người dân Burkina Faso ra đường cổ vũ đội nhà trong tận gặp Gabon.

Đúng 24 tiếng sau, cũng trên truyền hình, cả đất nước ngỡ ngàng khi 14 binh sĩ xuất hiện tuyên bố quân đội đã hoàn thành cuộc…đảo chính. Trong một khách sạn ở Cameroon, cách đó hai nghìn km, các cầu thủ Burkina Faso tròn mắt xem tin tức. Quốc hội giải tán, hiến pháp vô hiệu, biên giới đóng cửa. Tất cả hoang mang với bất ổn lớn ở quê nhà, nơi có gia đình và bạn bè.

Một đội bóng đá phải làm gì vào thời điểm như thế này? "Các cầu thủ muốn về nhà. Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi đọc được mẩu tin trực tuyến ngay sau binh biến. Cảm giác sau đó là vô nghĩa. Chúng tôi thậm chí còn chưa bao giờ nói với nhau về điều đó”, thủ môn số 3 Kilian Nikiema trả lời báo chí Pháp.

Kilian 18 tuổi, có cha người Burkina Faso và mẹ người Hà Lan. Anh sinh ra ở The Hague và từng khoác áo các đội trẻ Hà Lan trước khi nhận lời khoác áo ĐTQG quê cha. Nikiema là họ rất phổ biến ở Burkina Faso, năm 2019 Liên đoàn bóng đá nước này đã tra ra và gửi một tin nhắn đến trang cá nhân của anh để mời về thi đấu.

burkina-faso-1024x683.jpg
Chiến thắng nghẹt thở diễn ra chỉ 24 tiếng trước cuộc đảo chính.

Hằng năm, gia đình Kilian vẫn trở về quê hương để du lịch và thăm thân nhân tại thủ đô Ouagadougou, nơi anh vẫn còn bà nội, bà ngoại và chú ruột lẫn dì ruột. Cuộc đảo chính diễn ra khiến anh lo ngại không thể trở về Burkina Faso.

Sau ít giờ im lặng, thủ đô Ouagadougou đã vang tiếng súng. Điều đó lạ lẫm so với tưởng tượng của chàng thủ môn trẻ. Dịp Giáng Sinh vừa qua, anh và các đồng đội còn được đến thăm dinh Tổng thống trước khi tham dự một trận đấu: “Chúng tôi đến đó cùng toàn đội trên xe buýt, tất cả ngồi vào bàn và sau các quan chức đến chúc đội thành công, gồm cả liên đoàn, các bộ trưởng và Tổng thống.”

3000.jpeg
Thủ môn Herve Koffi mang về chiến thắng trên chấm luân lưu cho Burkina Faso.

Ngày nào cũng liên lạc với gia đình cùng các cháu ở Burkina Faso, Kilian biết rất rõ người dân đã vui thế nào khi đội nhà thắng Gabon. “Cả đất nước dõi theo chúng tôi. Khi ra sân thi đấu, bạn sẽ thấy người dân phấn khích ra sao. Đường phố chật cứng người sau trận thắng Gabon. Trong lúc khó khăn này, bóng đá sẽ mang lại niềm vui cho tất cả”, Kilian nói.

Cũng như Kilian, hầu hết lãnh đội và cầu thủ đều ủ rũ và lo lắng. Họ tụ thành từng nhóm thì thào bàn tán về tình hình quê nhà. Hai ngày sau đảo chính, HLV Kalou Malo nhận được điện thoại từ đại diện của nhóm đảo chính: “Họ cho chúng tôi lời khuyên và trấn an rằng sẽ đứng sau chúng tôi trong suốt hành trình này. Chúng tôi không có nghĩa vụ gì nhưng nhiệm vụ của tất cả là cố gắng đi hết chặng đường đến trận chung kết, bắt đầu bằng trận đấu ngày mai”. Trận đấu ngày mai mà Malo nhắc đến, chính là tứ kết với Tunisia, một trong những đội mạnh nhất châu Phi.

hlv-burkina-faso-kamou-malo.jpg
HLV Kalou Malo hiểu bóng đá đang rất quan trọng với người dân quê nhà.

Trên sân Roumde Adjia, ở phút bù giờ cuối cùng của hiệp 1, tiền vệ Ouattara vượt qua hậu vệ đối phương ghi bàn duy nhất đưa “The Stallions” vào bán kết. Thủ đô Ouagadougou lại tràn ngập tiếng còi ô tô và kèn vuvuzela.

Lệnh của chính quyền mới buộc người dân phải về nhà trước nửa đêm. Nhưng “tối nay sẽ không có giới nghiêm, ngay cả binh lính cũng đang ăn mừng”, bác sỹ Freddy Sawadogo nói với đài RFI. Còn nhà nông học Zakaria Bouda khẳng định: “một chiến thắng cho Burkina Faso sẽ nhen lên hi vọng hòa giải”.

playing-football-for-burkina-faso-after-military-coup-can-people.jpg
Các cầu thủ tập luyện trên sân nhưng lòng hướng về quê nhà.

Trước trận đấu, thầy trò HLV Malo tập luyện lặng lẽ ở một sân cỏ tồi tàn. Tất cả được yêu cầu ngưng bàn tán về biến cố đang xảy ra ở quê nhà, tập trung vào tập luyện và thi đấu.

Tiền vệ Adama Guira kể: “Bất chấp tình hình đất nước, người dân đang theo dõi chúng tôi và đặt niềm tin vào chúng tôi. Điều đó vực dậy tinh thần của chúng tôi. Tất cả sẽ không đơn độc ở đây”.

3d18780952fd2b33116ee9e8f7ac9d64.jpg
Tiền vệ Ouattara ghi bàn duy nhất trong trận tứ kết thắng Tunisia.

Sau tiếng còi mãn cuộc, tất cả các cầu thủ đã chạy về 4 góc đài để chia vui với các CĐV ít ỏi lặn lội từ quê nhà sang Cameroon cổ vũ.

"Chiến thắng sẽ giúp làm dịu tình hình và nó sẽ mang lại rất nhiều niềm vui cho gia đình chúng tôi và những các CĐV. Tất cả chúng tôi đều nhận thức được điều đó và sẽ làm mọi cách để mang đến cho họ. Giành chiến thắng cũng là cách mang lại hòa bình”, Guira nói thêm.

000_9xf84b-1024x682.jpg
Người dân Burkina Faso tạm quên đi những lo lắng để tận hưởng niềm vui từ bóng đá.

Năm 2013, Burkina Faso bất ngờ lọt vào chung kết AFCON. Dù thất bại nhưng bóng đá đã mang đến niềm vui ngất trời cho người dân ở đất nước nghèo khó này. Những gì đang diễn ra ở Cameroon hứa hẹn sẽ tái hiện những gì đã xảy ra 9 năm trước.

Hậu vệ Issa Kabore cũng hào hứng. Sau một cuộc điện thoại đường dài về nhà với gia đình, cầu thủ đang khoác áo Troyes ở Pháp cho rằng: “sau tất cả những gì đã trải qua, bóng đá đang cho phép chúng tôi tìm lại chút tình yêu cuộc sống. Gia đình tôi ổn sau những sợ hãi, chúng tôi đã sẵn sàng cho trận bán kết".

61e097dce9447.jpeg
"The Stallions" đã sẵn sàng cho trận bán kết.

Như học trò, Malo khẳng định: “Chúng tôi đã vào bán kết và chúng tôi không nên sợ bất cứ ai”. Đây mới chỉ là giải đấu đầu tiên ông cầm quân ĐTQG. Nhưng là một thành viên của đội hình Á quân 2013, Malo biết bóng đá sẽ đem đến niềm vui như thế nào cho người dân đang dự phần vào biến cố ở quê nhà, như chính ông và đồng đội đã từng làm 9 năm trước.

Theo RFI, Guardian
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Burkina Faso – Bóng đá át đi tiếng súng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO