“Buôn thúng bán mẹt” lại hơn cả ông làm ô tô

Thuỷ Phạm| 27/04/2022 11:30

Bất ngờ không, Nielsen Global Connect (công ty đo lường và phân tích dữ liệu toàn cầu) cho biết năm 2020, các chợ truyền thống và cửa hàng tạp hoá Việt Nam cho doanh thu trên 10 tỉ đô mỗi năm.

Cụ thể, hình thức kinh doanh bán lẻ được cho là lạc hậu, manh mún, nhỏ lẻ, đã cho doanh thu trên dưới 10 tỉ USD mỗi năm. Để so sánh, tổng giá trị thị trường xe hơi của Việt Nam trong năm 2021 chỉ vào khoảng 6 tỉ USD.

Ngành xe hơi cũng thua xa ngành “buôn thúng bán bưng” về lực lượng nhân sự, đặc biệt là nữ giới. Chợ được xem là không gian đặc thù của nữ giới. Và tầm quan trọng của nữ giới như thế nào trong xã hội Việt Nam, liệu có cần nói thêm nữa?

Chợ truyền thống
Các chợ truyền thống và cửa hàng tạp hoá Việt Nam cho doanh thu trên 10 tỉ đô mỗi năm

Một khảo sát cho thấy: "Ngay cả ở thời hiện đại hôm nay, chợ truyền thống vẫn đang đảm nhiệm 70% hàng hóa, bữa ăn ở đô thị (và tới 90% ở những vùng nông thôn). Điều này cũng có nghĩa phụ nữ đang nắm trong tay khả năng chi phối mạng lưới thương mại truyền thống, nhỏ li ti nhưng là huyết mạch của đời sống từ làng tới đô thị, kết nối khắp cả nước. Phụ nữ là mắt xích trọng yếu duy trì nhịp cầu cung ứng hàng hóa".

Một ngày, một tuần, một tháng thậm chí hơn nữa trong thời kỳ lockdown chúng ta "bất động", xe bỏ xó kể cả siêu xe, nhưng đố nhịn được ăn không?

"Chưa có một không gian nào có sức giãn nở, linh hoạt như chợ. Đa số chỉ có các chợ lớn mới được xây dựng kiên cố, sạch sẽ, còn các chợ nhỏ không cần tới hạ tầng hoàn chỉnh, chợ (nhất là chợ tự phát) còn “thâu nạp” luôn cả những không gian vỉa hè, cổng chùa, cổng trường, cổng viện, gầm cầu... Thậm chí, kiểu chợ linh hoạt nhất là sau khi người chạy chợ hết phiên chưa bán xong, lại mang gánh hàng rong đi khắp nẻo thành phố. Cũng không nơi nào đủ sức dung chứa như chợ, không chỉ là mạng lưới thương mại, sự sung túc cho những người bán hàng chuyên nghiệp, những người buôn thúng bán mẹt, nó còn cưu mang cả những phận người “đầu đường, xó chợ”.

Chợ truyền thống
Chưa có một không gian nào có sức giãn nở, linh hoạt như chợ

Hỏi có chiếc xe nào thiết kế thông minh đủ giãn nở thế không?

"Chợ còn là một bể thông tin dân gian, một “mạng xã hội” sôi động nhất, tự nó lưu lại một lịch sử truyền miệng, những câu chuyện kể không hề có trong bất kỳ định chế xã hội nào khác".

Hệ thống thông tin giải trí camera hành trình nào đủ dung lượng và công nghệ cập nhật hàng ngày như thế?

Chưa kể, chợ phát huy nội lực dân tộc rất cao, trong khi hệ thống sản xuất xe hơi đang trong nguy cơ đứt gãy nguồn cung ứng linh kiện vì hầu hết nhập khẩu từ nước ngoài. Khổ cái, phải dẹp hết các chợ buôn thúng bán bưng đi mới có đường cho xe hơi đi!

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
“Buôn thúng bán mẹt” lại hơn cả ông làm ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO