Bưởi Phú Diễn ở Hà Nội vàng rực vụ mùa Tết

30/12/2021 08:19

Đất trồng bưởi Phú Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) thơm ngon nổi tiếng đang vào vụ thu hoạch duy nhất trong năm. Các vườn bưởi đua nhau ra quả, vàng rực, lúc lỉu, thơm ngát hứa hẹn vụ bưởi bội thu.

Đất bưởi Phú Diễn vào vụ Tết

Bưởi Phú Diễn ở Hà Nội vàng rực vụ mùa Tết - 1

Bưởi Diễn là một trong những loại cây có giá trị kinh tế cao hàng đầu trong các loại cây ăn quả, quả khác biệt với các loại quả bưởi khác. Quả bưởi có kích thước nhỏ, đường kính chừng 15 cm, trọng lượng 0,8 - 1 kg. Phần cùi và vỏ của đặc sản này rất mỏng người bổ phải rất khéo nếu không muốn cắt vào ruột. Múi bưởi tôm vàng óng, hạt bên trong se nhỏ, khi ăn sẽ thấy vị ngọt đậm đà, khi ăn xong rồi còn lưu mãi ở đầu lưỡi.

Bưởi Phú Diễn ở Hà Nội vàng rực vụ mùa Tết - 2

Là loài cây ăn quả lâu năm, thuộc nhóm cây có múi, thân gỗ, dễ trồng thích hợp nhất trên loại đất thịt. Cây khi trưởng thành và bắt đầu cho thu hoạch sẽ có chiều cao trên 2 m, bề rộng tán cũng vậy. Cây bưởi Diễn ra quả mỗi năm một lần, thường ra hoa vào tháng hai, quả chín đúng vào dịp tết. Sau khoảng 5 năm cây bước vào thời kỳ chính thức cho thu hoạch, một cây có thể cho 80 quả.

Bưởi Phú Diễn ở Hà Nội vàng rực vụ mùa Tết - 3

So với trước đây, diện tích trồng bưởi Diễn tăng lên đáng kể. Xưa người dân chỉ trồng bưởi trong vườn nhà. Nhưng thời điểm hiện tại bưởi đa số được trồng ngoài cánh đồng, khi cây lúa không cho giá trị cao, không còn được canh tác.

Bưởi Phú Diễn ở Hà Nội vàng rực vụ mùa Tết - 4

Vườn bưởi Diễn trung bình có tuổi đời dưới 15 năm, một số ít vườn bưởi có tuổi gần 30 năm. Bưởi cỗi (lâu năm) quả ngon, thơm ngọt, giá bán cao. Bưởi tơ (mới trồng) không ngon bằng bưởi cỗi, giá bán cũng thấp hơn.

Bưởi Phú Diễn ở Hà Nội vàng rực vụ mùa Tết - 5

Đây đang là thời điểm thu hoạch ở vùng bưởi Diễn, màu vàng rực nhuộm khắp các vườn bưởi. Loại quả ngon giá bán 50-60 nghìn/quả. Loại chất lượng thấp giá dao động từ 20-40 nghìn/quả.

Bưởi Phú Diễn ở Hà Nội vàng rực vụ mùa Tết - 6

Bà Bùi Thị Nga chủ một vườn bưởi có tuổi 20 năm, hiện có khoảng 50 cây, hứa hẹn thu lãi cao dịp tết Nguyên Đán.

Bưởi Phú Diễn ở Hà Nội vàng rực vụ mùa Tết - 7

Vườn bưởi lâu năm của gia đình bà Nguyễn Thị Hoa được khách quen tín nhiệm, vào vụ thu hoạch thường bán ngay tại vườn cũng không đủ đáp ứng nhu cầu.

Bưởi Phú Diễn ở Hà Nội vàng rực vụ mùa Tết - 8

Ngoài ra ở Làng Phú Diễn còn có một loại bưởi tên là bưởi đào, có vào dịp rằm tháng 8. Sở dĩ nó có tên là bưởi đào vì múi và vỏ trong của nó có màu hồng. Vỏ ngoài của quả bưởi này là màu xanh lá cây. Nếu như mà ăn vào dịp rằm tháng tám thì bưởi ăn rất ngọt, múi dóc, nhưng lại không được thơm như bưởi Diễn Tết.

Bưởi Phú Diễn ở Hà Nội vàng rực vụ mùa Tết - 9

Dù hiện tại diện tích đất trồng bưởi nhiều hơn trước song người dân cho biết cũng chưa biết còn trồng bưởi đến bao giờ khi giá bán đất ngày càng tăng cao.

Bưởi Phú Diễn ở Hà Nội vàng rực vụ mùa Tết - 10

Hai vợ chồng ông Phí Văn Hồng bên vườn bưởi của gia đình được trồng từ năm 1997.

Bưởi Phú Diễn ở Hà Nội vàng rực vụ mùa Tết - 11

Cùng với việc bán quả và cây giống, việc phát triển mô hình trồng bưởi cảnh cũng đang trở thành một xu hướng được nhiều người dân chú ý và phát triển. Đặc biệt trong dịp tết, một cây khi lên chậu cũng được ít nhất 2 triệu đồng.

Bưởi Phú Diễn ở Hà Nội vàng rực vụ mùa Tết - 12

Cây bưởi Diễn được cho là có gốc gác từ bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ) được chăm sóc theo một kỹ thuật riêng, đã vượt lên ngày càng đẹp mã, tôm giòn, ăn vào ngọt mát, dư vị thơm mãi nên ai cũng ưa chuộng.

Bưởi Phú Diễn ở Hà Nội vàng rực vụ mùa Tết - 13

Khi Tết đến không những ở chợ cầu Diễn có bưởi đặc sản mà ngay tại các chợ khác ở Hà Nội đều có bưởi Diễn.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Bưởi Phú Diễn ở Hà Nội vàng rực vụ mùa Tết
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO