Bưởi đỏ 'tiến vua' giá tiền triệu nay thành hàng bình dân, tràn ngập chợ Tết

23/12/2022 07:02

Các loại bưởi đỏ được rao bán tràn ngập chợ Tết. Song, thay vì có mức giá tiền triệu như vài năm trước, nay loại bưởi “tiến vua” này thành hàng bình dân.

Nhận được 7 quả bưởi đỏ rất ưng ý với giá chỉ 560.000 đồng để thắp hương mùng 1 tháng Chạp, chị Nguyễn Thị Thuỳ Vân ở Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) khoe: “Giá bưởi đỏ khá bình dân, tính ra chỉ 80.000 đồng/quả”.

Chị chia sẻ, cách đây vài năm chị từng mua bưởi đỏ vào dịp cận Tết Nguyên đán, mức giá lên tới 550.000 đồng/quả dù không phải hàng Vip. Thời điểm đó, bưởi đỏ là hàng độc lạ, chị phải tìm vài mối mới đặt được 2 quả về thờ Tết.

Nhưng dịp này thì ê hề, bưởi được bán khắp các “chợ online”, tràn ra chợ truyền thống. Chị đặt mua hôm trước, hôm sau được giao tới tận nhà.

Bưởi đỏ được rao bán tràn ngập chợ Tết (Ảnh: NVCC)

“Bưởi nhận được đã rất đỏ, vỏ lại căng bóng. Mình chỉ cần rửa sạch rồi lau qua bằng rượu là vỏ sẽ có màu đỏ rực rỡ”, chị Vân nói.

Cách đây vài năm, khi bắt đầu xuất hiện vào dịp Tết, bưởi đỏ được quảng cáo là bưởi ‘tiến vua’. Loại bưởi này không những hiếm mà giá tới vài trăm nghìn đồng một quả. Để có một cặp bưởi Vip trưng Tết Nguyên đán khi đó, nhiều người phải bỏ ra khoản tiền 1,2-1,4 triệu đồng. Thậm chí, có tiền cũng không mua được bởi vì hàng quá hiếm.

Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, bưởi đỏ bắt đầu được nhân trồng ở rất nhiều tỉnh thành. Dịp cận Tết, bưởi đến mùa thu hoạch đổ bộ chợ, giá cũng dần hạ nhiệt.

Năm nay, bưởi đỏ giá đã bình dân hơn (Ảnh: NVCC)

Hiện, giá bưởi đỏ bán trên thị trường dao động từ 60.000-100.000 đồng/quả tuỳ loại. Mức giá này đã bình dân hơn so với thời điểm chúng mới xuất hiện.

Chị Vũ Huyền, đầu mối bán hàng online tại Trần Bình (Cầu Giấy, Hà Nội), thừa nhận, do bưởi đỏ có giá khá rẻ so những vài năm trước nên mặt hàng này được nhiều người đặt mua hơn.

“Sáng nay, 200 quả bưởi đỏ vừa về tới cửa hàng đã được tôi chia đơn cho shipper đi giao hết sạch. Lúc soát lại vẫn còn nợ khá nhiều đơn hàng”. Chị cho biết, sớm mai bưởi đỏ về tiếp để trả đơn khách đặt kịp thắp hương ngày mùng 1 tháp Chạp.

Chị Huyền đang bán loại bưởi nhung đỏ được trồng ở Tuyên Quang, giá từ 80.000-90.000 đồng/quả tuỳ số lượng khách đặt. Loại bưởi này vỏ đỏ và khá dày nên để được khoảng 2 tháng. Phần tép bưởi không chỉ đỏ mà còn mọng nước, ăn rất ngọt.

Phần tép bưởi cũng rất đỏ và ngọt nên được người tiêu dùng chuộng mua (Ảnh: NVCC)

Theo chị, thời điểm cận Tết Nguyên đán chắc chắn giá bưởi đỏ sẽ tăng, song không quá đắt đỏ. Bởi, giống bưởi đỏ này không chỉ được trồng ở Thanh Hoá, Mê Linh (Hà Nội), mà các nhà vườn ở Bắc Giang, Hoà Bình, Tuyên Quang cũng trồng rất nhiều. Do vậy, nguồn cung bưởi rất dồi dào.

Chị Bùi Ngọc Linh - đầu mối bỏ sỉ bưởi đỏ ở Hà Đông (Hà Nội) - cho hay, năm nay chị “ôm” hai vườn bưởi đỏ với lượng quả lên tới gần 2,5 vạn. Chị đang bỏ sỉ cho các mối, giá từ 60.000-80.000 đồng/quả tuỳ trọng lượng.

“Cách đây 3 ngày tôi bắt đầu cắt bưởi để trả đơn các mối sỉ kịp bán ngày mùng 1 tháng Chạp. Số lượng cắt bán đợt này lên tới trên dưới 5.000 quả”, chị nói. 2/3 số bưởi trong vườn đã được khách sỉ đặt mua. Bưởi sẽ được cắt để trả dần cho khách sỉ vào các dịp mùng 1, Rằm tháng Chạp, dịp ông công ông táo và cận Tết Nguyên đán.

Cao điểm cắt bưởi đỏ thường từ 20 tháng Chạp cho đến sát Tết Nguyên đán. Nhiều gia đình có thói quen trưng thờ bưởi từ ngày ông công ông táo đến hết Rằm tháng Giêng, chị chia sẻ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bưởi đỏ 'tiến vua' giá tiền triệu nay thành hàng bình dân, tràn ngập chợ Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO