Bưởi Diễn được mùa Tết: Dân lại nơm nớp lo nạn "bưởi tặc"

13/12/2022 18:55

Dịp Tết Nguyên đán 2023 cận kề, người dân phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang tất bật thu hoạch bưởi đưa ra thị trường. Năm nay, thời tiết thuận lợi cùng với việc được đầu tư chăm sóc đã giúp cho năng suất bưởi Diễn tăng đáng kể.

Đến “thủ phủ” bưởi Diễn những ngày này, hình ảnh dễ thấy nhất chính là những cây bưởi sai trĩu quả, vàng óng, rà sát xuống mặt đất. Đây cũng là lúc các thương lái từ khắp nơi đến tận vườn lùng mua.

Những khu vườn bưởi Diễn vàng ruộm, sai trĩu quả. Ảnh: Nguyễn Thúy.
Những khu vườn bưởi Diễn vàng ruộm, sai trĩu quả. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Với hơn 600 gốc bưởi Diễn được trồng trong vườn, anh Vương Trọng Phúc (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, mỗi năm, bưởi Diễn sẽ thu hoạch một lần duy nhất vào tháng 11 và 12 âm lịch, nên lượng khách đổ về thời điểm này là rất đông.

“Có người đặt mua qua điện thoại, có người đến tận vườn thẩm định chất lượng. Đến nay, vườn đã bán được gần 10.000 quả. Giá bán buôn từ 40.000-45.000 đồng/quả, còn bán lẻ thì từ 50.000-80.000 đồng”, anh Phúc nói.

Gốc bưởi trồng càng lâu năm thì cho quả càng ngon, trọng lượng mỗi quả từ 800 gram – 1kg/quả. Ảnh: Nguyễn Thúy.
Gốc bưởi trồng càng lâu năm thì cho quả càng ngon, trọng lượng mỗi quả từ 800 gram – 1kg. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Tương tự, tại vườn bưởi nhà anh Nguyễn Gia Dũng (đường Văn Tiến Dũng, quận Bắc Từ Liêm), hơn 10.000 quả bưởi đã được bán ra, số còn lại phần nhiều đã có người đặt cho dịp Tết Nguyên đán 2023.

“Năm nay, bưởi tại vườn sai quả và mẫu mã nhỉnh hơn. Một cây có thể cho thu hoạch được từ 80 - 300 quả. Giá cũng nhỉnh hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, lãi không được là bao vì giá phân bón, giá nhân công tăng”, anh Dũng cho biết.

Người dân tất bật với những đơn hàng cung cấp bưởi Diễn cho khách lẻ, thương lái và các cửa hàng. Ảnh: Nguyễn Thúy.
Người dân tất bật với những đơn hàng cung cấp bưởi Diễn cho khách lẻ, thương lái và các cửa hàng dịp cận Tết. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Các chủ vườn cho hay, năm nay thời tiết ít những trận mưa lớn, rất thuận lợi cho việc bưởi đậu quả. Các gốc bưởi có tuổi thọ trên dưới 20 năm đều cho ra những quả bưởi Diễn có màu vàng, to, da sáng bóng, mọng nước.

Công nhân tất bật thu hoạch, đóng gói bưởi để thương lái tới lấy hàng.
Công nhân tất bật thu hoạch, đóng gói bưởi để thương lái tới lấy hàng. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Một điểm thú vị, để tránh tình trạng mất trộm bưởi xảy ra như những năm trước, người dân tại đây còn sử dụng nhiều biện pháp như đầu tư cột bê tông, quây rào dây thép gai cao từ 2-2,5m.

Thậm chí, có nhà cẩn thận sau khi rào dây thép gai còn quây kín bằng bạt dứa để trộm không nhìn được vào trong vườn. Những nhà có điều kiện hơn thì lắp thêm camera để tiện theo dõi từ xa.

“Không ít thì nhiều, năm nào cũng xảy ra tình trạng trộm cắp bưởi ở trong làng. Thậm chí, những cây bưởi đã bán cho khách nhưng thương lái chưa hái cũng phải trông giữ cẩn thận để tránh phải đền tiền cho khách”, chị Hoàng Thị Thu (đường Văn Tiến Dũng, quận Bắc Từ Liêm) cho hay.

Những quả bưởi chín được chủ vườn hạ xuống chuẩn bị bán cho khách. Ảnh: Nguyễn Thúy.
Những quả bưởi chín được chủ vườn hạ xuống chuẩn bị bán cho khách. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Vừa xếp 3 bao bưởi lên xe, anh Minh Tiến (quận Nam Từ Liêm) cho biết, thời điểm giáp Tết Nguyên đán nên nhiều người bắt đầu mua bưởi Diễn để thắp hương, ăn hoặc làm quà biếu người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Chính vì vậy, mỗi ngày, anh đều đến vườn để mua khoảng 200 quả bưởi về bán buôn.

“Loại bưởi này mẫu mã rất đẹp, ăn lại ngon nên được nhiều người lựa chọn, bán rất nhanh. Tôi đang đặt khoảng 100 gốc cho vụ Tết”, anh Tiến nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bưởi Diễn được mùa Tết: Dân lại nơm nớp lo nạn "bưởi tặc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO