Bùng nổ tranh cãi quanh cuộc phỏng vấn 'bom tấn' của Harry - Meghan

09/03/2021 14:59

Cuộc trả lời phỏng vấn của Hoàng tử Anh Harry và vợ Meghan Markle đã làm bùng nổ tranh cãi khắp thế giới sau khi cặp đôi cung cấp những thông tin chưa từng tiết lộ về hoàng gia Anh.

Bùng nổ tranh cãi quanh cuộc phỏng vấn bom tấn của Harry - Meghan - 1

Cặp đôi Harry và Meghan đã có những tiết lộ gây chấn động về hoàng gia Anh (Ảnh: CBS).

Ngày 7/3, theo giờ Mỹ, đài CBS của Mỹ đã phát sóng cuộc phỏng vấn cặp đôi Harry - Meghan với người dẫn chương trình Oprah Winfrey. Những chi tiết được hé lộ đã gây ra phản ứng trái chiều, đồng thời đã làm chấn động gia đình hoàng gia Anh khi tổ chức này phải đối mặt với những cáo buộc về phân biệt chủng tộc và sự phớt lờ với Meghan khi cô đối mặt với những suy nghĩ tự tử.

Trong 2 giờ đồng hồ trả lời phỏng vấn, Hoàng tử Harry cũng tiết lộ những vấn đề trong quan hệ với cha, Thái tử Charles và anh trai, Hoàng tử William. Cặp đôi cũng tiết lộ những lý do làm "giọt nước tràn ly", khiến họ quyết định rời khỏi vị trí cấp cao trong hoàng gia Anh hồi năm ngoái, động thái từng gây tốn không ít giấy mực vào thời điểm đó.

Hoàng gia Anh chưa có phản ứng với bài phỏng vấn mà trong đó Meghan mô tả cô cảm thấy bị cô lập và đáng thương sau khi kết hôn với Hoàng tử Harry. Meghan cũng tiết lộ những áp lực và căng thẳng khi cố gắng hoàn thành bổn phận hoàng gia trước sự quan tâm thái quá của truyền thông và cô cũng đề cập tới rằng một thành viên trong gia đình hoàng gia từng thắc mắc rằng liệu màu da của con trai đầu lòng Archie của Meghan và Harry sẽ "sẫm tới mức nào".

Theo Hoàng tử Harry, thành viên mà Meghan nhắc tới không phải là Nữ hoàng Elizabeth II hay Hoàng thân Philip. Tuy nhiên, việc cặp đôi từ chối tiết lộ danh tính người này làm dấy lên loạt đồn đoán về người đã có phát ngôn gây tranh cãi.

Những người ủng hộ hoàng gia đã chỉ trích mạnh mẽ Harry - Meghan sau cuộc phỏng vấn, nhưng nhiều người cũng bày tỏ sự cảm thông với Meghan về những áp lực mà cô phải trải qua.

Tại Ghana, công dân Devinia Cudjoe cho biết việc một thành viên hoàng gia hỏi về màu da của một đứa trẻ chưa chào đời được xem là "sự xúc phạm" đến người dân các nước thuộc Khối Thịnh vượng chung - nhóm Anh và các thuộc địa cũ nước này do Nữ hoàng đứng đầu.

"Đó là phân biệt chủng tộc. Khối Thịnh vượng chung lẽ ra phải thúc đẩy đoàn kết, hợp nhất giữa những người da màu và da trắng. Nhưng nếu điều này thực sự xảy ra thì tôi nghĩ điều đó thật sự xúc phạm", Cudjoe cho biết.

Tại Nairobi, Kenya, Rebecca Wangare gọi Meghan là "biểu tượng của người phụ nữ mạnh mẽ trong thế kỷ 21. Cô ấy phải đối mặt với phân biệt chủng tộc".

Trong khi đó, nhà báo Asma Sultan ở Karachi, Pakistan nói rằng cuộc phỏng vấn sẽ làm ảnh hưởng tới "hình ảnh của gia đình hoàng gia Anh".

"Có rất nhiều tranh cãi kể từ sau cái chết của Công nương Diana (mẹ Hoàng tử Harry), vì vậy, đây là chiếc hộp Pandora đã được mở ra", bà Sultan bình luận.

Tại Mỹ, dư luận dành nhiều sự thông cảm cho cặp đôi. Ngôi sao quần vợt Serena Williams, một người bạn của 2 vợ chồng Harry, nói rằng những chia sẻ của Meghan cho thấy "nỗi đau và sự tàn nhẫn mà cô ấy đã trải qua".

Các nhà lãnh đạo thế giới cũng được hỏi về cuộc phỏng vấn của Harry và Meghan.

Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chối đưa ra bình luận, nhưng ca ngợi Nữ hoàng và nhấn mạnh rằng "khi gia đình hoàng gia có vấn đề xảy ra, điều đúng đắn mà một thủ tướng nên làm là giữ im lặng".

Tại Mỹ, Nhà Trắng nói rằng việc Meghan lên tiếng về những khó khăn liên quan tới sức khỏe tâm thần "cần lòng can đảm". Tuy nhiên, chính phủ Mỹ sẽ không đưa ra thêm bình luận về tình hình "vì đây là việc riêng của một công dân, chia sẻ câu chuyện của riêng họ và nỗ lực của chính họ."

Giáng khủng hoảng xuống Hoàng gia Anh

Bùng nổ tranh cãi quanh cuộc phỏng vấn bom tấn của Harry - Meghan - 2

Meghan nói rằng Nữ hoàng luôn đối xử tuyệt vời với cô (Ảnh: AP).

Những thông tin mà cặp đôi Harry - Meghan tiết lộ đã gây ra cuộc khủng hoảng trong hoàng gia Anh. Trước đó, giới quan sát kỳ vọng, hôn nhân của cặp đôi sẽ mang đến màu sắc đa văn hóa, đa sắc tộc cho hoàng gia. Trong những ngày đầu sau kết hôn, vợ chồng Hoàng tử Harry đã cùng vợ chồng Hoàng tử William xây dựng hình ảnh một gia đình hoàng gia trẻ trung, đầy sức thu hút.

Khi quyết định rời khỏi hoàng gia, vợ chồng Harry - Meghan từng viện dẫn lý do liên quan đến truyền thông Anh để quyết định rời đi. Họ cáo buộc báo chí Anh đưa tin phân biệt chủng tộc, công kích nhằm vào Meghan.

Tuy nhiên, cuộc phỏng vấn lại tiết lộ những chi tiết khiến hoàng gia Anh trở thành tâm điểm chỉ trích, bao gồm cáo buộc về hành động phân biệt chủng tộc của một thành viên hoàng gia, hay việc các nhân viên hoàng gia từ chối giúp đỡ Meghan khi cô phải đối mặt với những áp lực từ truyền thông và dư luận.

Emily Nash, một biên tập viên đến từ tạp chí Hello!, cho biết tiết lộ của Meghan gây "sốc" cho cô và nhiều khán giả.

Trước khi cuộc phỏng vấn được phát sóng, cặp đôi đã bị chỉ trích mạnh mẽ tại Anh. Hoàng thân Philip, 99 tuổi, đang được chăm sóc sau cuộc phẫu thuật tim mạch và nhiều ý kiến cho rằng động thái của vợ chồng Harry - Meghan sẽ làm gia tăng thêm gánh nặng với Nữ hoàng, dù CBS mới là bên quyết định thời điểm phát sóng chứ không phải cặp đôi.

Tuy nhiên, dường như không phải người Anh nào cũng sẽ cảm thông với cặp đôi. Một số ý kiến cho rằng họ đã đặt hạnh phúc cá nhân lên trên nghĩa vụ với công chúng.

Trên chương trình "Chào buổi sáng nước Anh", nhà bình luận nổi tiếng Piers Morgan chỉ trích cặp đôi. "Họ đã phá bỏ mọi thứ mà Nữ hoàng chăm chỉ làm việc để gây dựng nên", ông Morgan, người tự nhận mình là người bảo vệ cho truyền thống hoàng gia Anh, nhận định.

Đức Hoàng

Tổng hợp

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bùng nổ tranh cãi quanh cuộc phỏng vấn 'bom tấn' của Harry - Meghan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO