Bundesliga và bóng đá Đức điêu đứng vì bị COVID-19 ‘giăng dây’

BÌNH AN (tổng hợp)| 27/11/2021 19:40

Hàng loạt cầu thủ, HLV bị dương tính, tỉ lệ lây nhiễm trong cả nước cao kỷ lục đang đe dọa Bundesliga. Từ tuần này, các sân vận động sẽ giới hạn lượng khán giả đến sân, có nơi chỉ còn 25% chỗ ngồi.

Buổi sáng ngày 26/11, Đức có thêm hơn 76.000 ca nhiễm mới và 357 người tử vong. COVID-19 chưa có dấu hiệu ngừng mà còn tăng nhanh hơn. Viện giám sát y tế Robert Koch cho biết mức lây nhiễm này cao nhất trong gần 2 năm qua dù có tới gần 70% dân Đức được tiêm phòng vaccine. Tỷ lệ lây nhiễm liên tiếp trong 7 ngày qua luôn đạt đỉnh mới, từ 250 ca/100.000 dân đã lên đến hơn 350 ca.

ap21314614715405.jpg
Một con phố tại Frankfurt ken đặc người giữa lúc COVID-19 bùng phát mạnh tại Đức. Ảnh: DW

Bóng đá và Bundesliga đương nhiên không thể đứng ngoài vòng ảnh hưởng của COVID-19. Bayern Munich là một trong những CLB bị ảnh hưởng mạnh nhất. HLV trưởng Nagelsmann dương tính trước trận gặp Benfica ở lượt đi Champions League. Tiếp theo lần lượt là trung vệ Niklas Sule, Josip Stanisic, mới nhất là Kimmich, Maxim Choupo-Moting. Ảnh hưởng kéo theo là lần lượt Gnabry, Musiala, Michael Cuisane phải cách ly.

59886000_101.jpg
Bayern Munich thua Augsburg ở vòng trước khi vắng nhiều trụ cột vì COVID-19. Ảnh: Getty Images.

Trong cuộc họp báo của HLV Nagelsmann trước trận thua Augsburg tuần trước, 95% ý kiến của truyền thông ​​đều hỏi về tình hình dịch tại Bayern. Gã khổng lồ nước Đức đã mạnh tay bằng cách trừ lương tất cả các cầu thủ từ chối hoặc chưa tiêm vaccine. Quan điểm cứng rắn được GĐTT Hassan Salihamidzic đưa ra: “CLB kiên định vaccine là cách tốt nhất để ngăn chặn đại dịch”. Theo quan điểm của Bayern, trừ lương giúp họ không phải thiệt hại khi các cầu thủ chủ chốt phải nghỉ hết trận này đến trận khác vì dương tính hay cách ly.

d4dfb4a0-b1be-4f79-81a1-01026f02c4f7.jpg
Trung vệ Willi Orban là người mới nhất tại RB Leipzig dương tính COVID-19. Ảnh: Kicker.

Không chỉ Bayern, các CLB Bundesliga khác cũng thay nhau mất quân vì COVID-19. RB Leipzig đến Bỉ gặp Club Brugge tuần rồi ở Champions League mà không có thủ môn Peter Gulacsi, HLV trưởng Jesse Marsch lẫn trợ lý Marco Kurth vì dương tính. Chuyến đi này cũng không có mặt trung vệ Willi Orban và Simakan vì “xuất hiện triệu chứng”. Sau đó một ngày, cả hai được xác định dương tính. Đương nhiên ở trận tiếp Leverkusen tối mai họ cũng vắng mặt.

Rất nhiều cái tên khác cũng nhiễm COVID-19 và đang cách ly điều trị như tiền vệ Thorgan Hazard (Dortmund), thủ môn Koen Casteels (Wolfsburg), Ruben Vargas (Augsburg) và cả GĐTT Sven Mislintat của VfB Stuttgart. Trong trận hòa Mainz 1-1 đêm qua, họ mất nốt tiền vệ Christian Fuhlich vì dương tính, còn Didavi đang theo dõi vì “có triệu chứng”.

58629959_403.jpg
Xe tiêm chủng vaccine miễn phí cho các CĐV trước trận Werder Bremen - Hannover tại Bundesliga 2.  Ảnh: DW

COVID-19 tăng nhanh khiến những tranh cãi tại Bundesliga cũng trở nên gay gắt nên hay không nên tiếp tục Bundesliga. Quan trọng hơn là giới hạn bao nhiêu sức chứa sân thì thích hợp. RKI của Đức, cơ quan tương tự như mô hình CDC ở Mỹ, đã khuyến cáo người dân giảm bớt tụ tập và chỉ nên khi thật sự cần thiết.

Mới đây, Chủ tịch CLB Erzgebirge Aue ở Bundesliga 2 là Helge Leonhard kêu gọi Liên đoàn bóng đá Đức - DFL là cơ quan quản lý Bundesliga và Bundesliga 2 cho tạm ngừng giải đến cuối năm nhưng bị từ chối. Quan điểm của DFL là vẫn tiếp tục giải và kiểm soát lượng khán giả đến sân, nếu ngưng sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của các CLB như mùa giải 2020 đã từng bị.

“DFL đã ghi nhận ý kiến ​​của chủ tịch Erzgebirge Aue. Quan điểm của 36 CLB đã được thống nhất kể từ đầu giải là phải tuân thủ hướng dẫn của nhà nước. Việc áp đặt lệnh cấm sẽ khiến mùa giải gián đoạn”, cơ quan này phản hồi.

0546cfd7-bddb-408a-8dcd-2a0cd18e61d6.jpg
Quy định "2G" được nâng lên thành "3G" ở nhiều sân vận động tại Đức. Ảnh: DW.

DFL nhấn mạnh có 94% cầu thủ, HLV và nhân viên các CLB ở hai giải đấu hàng đầu Đức được tiêm vaccine, cao hơn tỉ lệ của cả nước là 68%. Chủ tịch DFL, Christian Seifert, cho biết hiện chỉ có 86/1000 cầu thủ có hợp đồng ở hai giải chưa tiêm vaccine. Ông đả kích gay gắt quan điểm tiêm chủng toàn dân của Thủ hiến bang Bavaria, Markus Soder. Seifert cho rằng việc lây nhiễm đang được thổi phồng quá đáng để phục vụ các mục đích chính trị trong giai đoạn bầu cử cấp bang ở Đức diễn ra.

“Ở Đức, ấn tượng của tôi về các hội nghị cấp thủ hiến bang thường chỉ để giải quyết các câu hỏi ở buổi họp báo sau đó. Có cảm giác bóng đá chuyên nghiệp được các cá nhân sử dụng để thu hút truyền thông hoặc đánh lạc hướng điều gì đó”.

1213390335-850x560.jpg
Ngay cả các quả bóng sử dụng tại Bundesliga cũng được sát khuẩn cẩn thận trước khi thi đấu. Ảnh: Bundesliga.

Ngay cả giới HLV, không phải ai cũng có quan điểm giống nhau. Nagelsmann sau khi bị COVID-19 “vật”, phải chỉ đạo Bayern từ nhà bếp đã tuyên bố ủng hộ tuyệt đối tiêm vaccine. HLV Jesse Marsch của Leipzig phải vắng mặt 3 trận liên tiếp vì dương tính, cũng thừa nhận: “dù rất thất vọng nhưng sự an toàn của xã hội quan trọng hơn những gì diễn ra trong sân vận động”. Nhưng Markus Anfang, HLV của Werder Bremen ở Bundesliga 2 mới đây đã phải từ chức vì… làm giả giấy chứng nhận tiêm chủng. Ông kiên quyết không tiêm vaccine.

Các CLB dù áp lực về tài chính nhưng cũng hiểu trách nhiệm với cộng đồng khi các sân vận động chật kín khán giả chính là “lò ấp khổng lồ” cho virus sinh sôi. Kể từ vòng đấu này, các sân vận động tại Bundesliga bắt đầu giới hạn lượng khán giả. Yêu cầu khắt khe kèm theo là khán giả phải có “3G” (geimpft - genesen – getestet, tiêm chủng, đã khỏi bệnh, đã kiểm tra) mới được vào sân.

162231.jpg
Các CLB tại Đức tranh cãi gay gắt về quy định hạn chế số lượng khán giả đến sân. Ảnh: Bundesliga.

Tuy nhiên, mỗi nơi lại kiểm soát khán giả một kiểu khác nhau. Sân Allianze Arena ở Munich chỉ chứa 25% chỗ ngồi trong tận tiếp Bielefeld, trận Leipzig – Leverkusen thậm chí sẽ không đón khán giả vào sân. Trận Wolfsburg – Dortmund được đón 50% khán giả nhưng toàn bộ vé đặt trước bị hủy và khán giả phải đặt chỗ mới theo mô hình bàn cờ.

Trận Cologne – Gladbach yêu cầu khán giả phải mang khẩu trang suốt trận, trước sân sẽ có trạm tiêm vaccine miễn phí. Khán giả trận Hertha Berlin - Augsburg phải đeo khẩu trang loại FFP2.

Các bang áp dụng mạnh nhất quy định hạn chế số lượng khán giả đến sân là Bavaria, Daden Wurttem berg và Niedersachsen. Thậm chí bang Sachsen còn ra lệnh cấm hoàn toàn khán giả đến sân xem đá bóng, đây là một trong những bang đang có tỉ lệ nhiễm COVID-19 cao nhất nước.

Theo DW, Bundesliga, Kicker
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bundesliga và bóng đá Đức điêu đứng vì bị COVID-19 ‘giăng dây’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO