Bùn ùn ùn tràn vào nhà dân ở Đà Nẵng là do... lượng mưa đột biến!

28/10/2023 14:36

UBND quận Cẩm Lệ - Đà Nẵng cho biết có 3 nguyên nhân gây nên sự cố bùn tràn vào nhà dân dưới chân Cụm Công nghiệp Cẩm Lệ trong đó có việc lượng mưa đột biến vượt quá khả năng thoát nước.

Ngày 28-10, ông Nguyễn Hải Đường, Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng - đã thông tin về sự cố bùn tràn vào nhà dân tại dự án Hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Cẩm Lệ, phường Hòa Thọ Tây.

Theo ông Đường, thời gian qua khi có mưa lớn, đặc biệt là trận mưa ngày 13 và 14-10 đã xảy ra sạt lở một phần mái taluy cuốn theo bùn, đất trôi xuống nhà dân. Sự cố xảy ra tại một số vị trí khu vực kiệt thuộc tổ 5, tổ 7 phường Hòa Thọ Tây làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Cảnh tượng tại dự án Hạ tầng kỹ thuật Cụm Công nghiệp Cẩm Lệ sau các đợt mưa lớn

UBND quận Cẩm Lệ đã chỉ đạo UBND phường Hòa Thọ Tây, Ban Quản lý dự án đầu tư - xây dựng quận thống kê thiệt hại. Có 16 hộ dân bị ảnh hưởng, hư hỏng cây cối và vật dụng gia đình. Kinh phí hỗ trợ thiệt hại không dùng từ ngân sách. Quận Cẩm Lệ đang làm việc với nhà thầu thi công để hỗ trợ cho các hộ dân.

Bùn ùn ùn tràn vào nhà dân ở Đà Nẵng là do... lượng mưa đột biến! - Ảnh 2.

Khu vực phía Đông dự án được tổ chức thoát nước tạm nên gây tình trạng xói lở, nham nhở

Bùn ùn ùn tràn vào nhà dân ở Đà Nẵng là do... lượng mưa đột biến! - Ảnh 3.

Tại khu vực này, thời điểm mưa lớn nước chảy tràn gây xói lở nặng nề

Bùn ùn ùn tràn vào nhà dân ở Đà Nẵng là do... lượng mưa đột biến! - Ảnh 4.

Cống thoát nước tạm ra khu vui chơi phường Hòa Thọ Tây

Bùn ùn ùn tràn vào nhà dân ở Đà Nẵng là do... lượng mưa đột biến! - Ảnh 5.

Đập cả bức tường rào khu vui chơi để ... thoát nước

Ông Đường cho hay, biện pháp khắc phục trước mắt là tổ chức thoát nước tạm khu vực phía Đông dự án - cống thoát nước qua khu vui chơi phường Hòa Thọ Tây đồng thời nạo vét mương nước. Biện pháp lâu dài là xây dựng tuyến cống hộp phía Đông, kênh tạm ra Cầu Đỏ, cống thoát nước ra khu vực tổ 5.

Quận còn đề xuất biện pháp gia cố mái taluy bằng khung bê-tông cốt thép kết hợp trồng cây xanh và xây dựng tường chắn dọc chân mái taluy. Ngoài ra, quận cũng đề xuất thành phố khớp nối hạ tầng phía Tây và giải phóng mặt bằng các hộ dân bị ngập úng.

Bùn ùn ùn tràn vào nhà dân ở Đà Nẵng là do... lượng mưa đột biến! - Ảnh 6.

Mái taluy bị sạt lở

Bùn ùn ùn tràn vào nhà dân ở Đà Nẵng là do... lượng mưa đột biến! - Ảnh 7.

Nước từ cụm công nghiệp tràn xuống làm sạt lở cả đường bê tông gây mất an toàn cho người tham gia giao thông

Bùn ùn ùn tràn vào nhà dân ở Đà Nẵng là do... lượng mưa đột biến! - Ảnh 8.

Cây xanh được trồng ở dự án

Bùn ùn ùn tràn vào nhà dân ở Đà Nẵng là do... lượng mưa đột biến! - Ảnh 9.

Dự án này từ khi xây dựng xong đã gây phiền hà cho người dân khi liên tục chịu cảnh bùn, đất từ trên tràn vào nhà trong các trận mưa lớn

Theo nhiều người dân ở khu vực tổ 5 phường Hòa Thọ Tây, từ khi dự án hoàn thành đã gây xáo trộn cuộc sống và sinh hoạt của họ vào những ngày mưa lớn. "Không biết họ thiết kế kiểu gì mà cứ mưa là bùn, đất tràn xuống. Thật sự là chịu không nổi" - ông Trần Viết Mật - người dân tổ 5 than phiền.

Một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cho biết đến thời điểm hiện tại họ nhận được hỗ trợ gồm 10 kg gạo và 1 thùng mì gói. Hộ nhà ông Mật cho biết đã viết đơn gửi lên phường, thống kê các thiệt hại nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi.

Dự án hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Cẩm Lệ thuộc danh mục các dự án trọng điểm - do UBND quận Cẩm Lệ làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư được phê duyệt 250 tỉ đồng.

Dự án được chia làm 2 phân kỳ đầu tư theo gói thầu xây lắp và cung cấp thiết bị 1 và 2. Gói thầu xây lắp giai đoạn 1 và giai đoạn 2 gồm có 8 hạng mục chính như: giao thông, san nền, cây xanh, cấp nước, thoát nước thải, thoát nước mưa, cấp điện chiếu sáng và trạm xử lý nước thải.

Nhà thầu thi công là liên danh Công ty Liên Việt Tiến và Công ty CP kỹ thuật và công nghệ Thái Hưng Thịnh. Giá trị hợp đồng cả 2 giai đoạn là 110 tỉ đồng.

Theo thống kê, từ 19 giờ ngày 13-10 đến 6 giờ ngày 14-10, tại 31 trạm đo mưa ở TP Đà Nẵng đều ghi nhận mưa. Trong đó có 29 trạm mưa rất to. Tại trạm đo Hồ Hố Cau (Hòa Vang), lượng mưa đo được là 285mm.

B.Vân

Bài liên quan
  • Hai nguyên nhân gây ngập nghiêm trọng ở Đà Nẵng
    Hậu quả của ngập lụt đô thị gây ra rất nặng nề, nhưng đa phần người dân đều không thực hiện công tác ứng phó với ngập lụt. "Kể cả Bí thư Tỉnh ủy có đi ra bơm nước thì lúc đó cũng ngập rồi...".
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bùn ùn ùn tràn vào nhà dân ở Đà Nẵng là do... lượng mưa đột biến!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO