Bulgaria tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Sáng kiến Ba biển lần thứ 6

Trần Hiếu (TTXVN/Vietnam+)| 09/07/2021 09:11

Diễn đàn nhằm tăng cường đối thoại chính trị giữa các nước thành viên 3SI với mục đích triển khai dự án hợp tác chung phục vụ phát triển kinh tế và thúc đẩy gắn kết xã hội.

Bulgaria to chuc Hoi nghi thuong dinh Sang kien Ba bien lan thu 6 hinh anh 1Tổng thống Bulgaria Rumen Radev. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung và Đông Âu, ngày 8/7, Hội nghị thượng đỉnh Sáng kiến Ba biển (3SI) lần thứ 6 diễn ra tại thủ đô Sofia, Bulgaria, với sự tham dự của lãnh đạo 12 quốc gia nằm giữa khu vực Biển Baltic, Biển Adriatic và Biển Đen gồm Bulgaria, Estonia, Latvia, Litva, Ba Lan, Hungary, Cộng hòa Séc, Slovakia, Slovenia, Áo, Croatia và Romania.

Đáng chú ý, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ có bài phát biểu trực tuyến tại hội nghị này.

Đây là diễn đàn nhằm tăng cường đối thoại chính trị giữa các nước thành viên 3SI với mục đích triển khai dự án hợp tác chung phục vụ phát triển kinh tế và thúc đẩy gắn kết xã hội. Đặc biệt, 3SI đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với châu Âu, Đức và Mỹ.

Trong khuôn khổ hội nghị sẽ diễn ra Diễn đàn doanh nghiệp với sự tham dự của hơn 400 đại diện các doanh nghiệp của Bulgaria và các nước.

Bên lề hội nghị, Tổng thống nước chủ nhà Rumen Radev sẽ có các cuộc gặp song phương với Tổng thống Đức và đại diện của 2 tập đoàn Google và Amazon.

Trong khi đó, theo Đài phát thanh Ba Lan, Tổng thống nước này Andrej Duda sẽ tham dự hội nghị cùng thảo luận với các nhà lãnh đạo các nước 3SI về các vấn đề quan trọng, trong đó có việc định hình mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương hậu đại dịch COVID-19.

Sáng kiến Ba biển do Ba Lan khởi xướng được thành lập vào năm 2015 nhằm thúc đẩy kết nối cơ sở hạ tầng, năng lượng và thương mại giữa 12 quốc gia nằm giữa khu vực Biển Baltic, Biển Adriatic và Biển Đen, giúp thu hẹp khoảng cách phát triển giữa Đông Âu và Tây Âu.

Diễn đàn mang ý nghĩa quan trọng về chính trị cũng như kinh tế với quỹ đầu tư lên tới trên 1 tỷ USD nhằm hỗ trợ các dự án phát triển chung./.

Trần Hiếu (TTXVN/Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bulgaria tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Sáng kiến Ba biển lần thứ 6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO