Bulgaria 'chơi quân bài' trục xuất với Nga, Moscow gửi tối hậu thư dọa phản đòn, Sofia đọc 'thần chú' đối thoại

Bảo hà| 01/07/2022 15:17

Ngày 30/6, Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Bulgaria Kiril Petkov kêu gọi Moscow rút lại tối hậu thư ngoại giao sau khi Sofia trục xuất 70 nhân viên ngoại giao Nga.

Nga dọa phản đòn vì vụ trục xuất hàng chục nhân viên ngoại giao, Bulgaria kêu gọi 'đối thoại'
Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Bulgaria Kiril Petkov. (Nguồn: Reuters)

Ngày 28/6, Bulgaria - quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - thông báo trục xuất 70 nhân viên ngoại giao Nga vì lo ngại hoạt động gián điệp và đặt ra giới hạn về quy mô đại diện của Moscow trong bối cảnh mối quan hệ song phương rạn nứt do vấn đề Ukraine.

Động thái của Bulgaria nhận về sự phản đối mạnh mẽ từ Nga, theo đó, ngày 29/6, Đại sứ Nga tại Sofia Eleonora Mitrofanova nói rằng, việc quốc gia EU tuyên bố 34 nhà ngoại giao cùng 36 nhân viên cơ quan đại diện ngoại giao Nga là “nhân vật không được hoan nghênh” trong cùng một danh sách là “bước đi thù địch chưa từng có”

Bà Mitrofanova đã gửi công hàm đến Bộ Ngoại giao Bulgaria, trong đó yêu cầu cơ quan này hủy bỏ quyết định trục xuất các nhân viên ngoại giao Nga, nếu không, bà sẽ kiến nghị Mosocw cân nhắc đóng cửa hoàn toàn Đại sứ quán Nga tại Bulgaria.

Nhà ngoại giao cũng khẳng định, "chính phủ Liên bang Nga bảo lưu quyền đáp trả, có thể là với phản ứng phi đối xứng đối với những hành động thù địch như vậy”.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Bulgaria Petkov nói: “Chúng tôi tin vào sự cần thiết của đối thoại, mà các kênh ngoại giao là then chốt. Vì lý do này, chúng tôi đề nghị Đại sứ quán LB Nga rút lại công hàm đã gửi hôm nay”.

Ông Petkov kêu gọi Nga duy trì các kênh ngoại giao giữa Moscow và Sofia, bất chấp hành động trục xuất của Bulgaria.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bulgaria 'chơi quân bài' trục xuất với Nga, Moscow gửi tối hậu thư dọa phản đòn, Sofia đọc 'thần chú' đối thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO