Bulgaria bầu cử tổng thống vòng hai

Minh Quân| 21/11/2021 20:45

Ngày 21/11, cử tri Bulgaria đã đi bỏ phiếu vòng hai bầu cử tổng thống giữa đương kim Tổng thống Rumen Radev và đối thủ Anastas Gerdjikov.

(11.21) Đương kim Tổng thống Bulgaria Rumen Radev nhiều khả năng sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2. (Nguồn: TASS)
Ông Rumen Radev nhiều khả năng sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2. (Nguồn: TASS)

Tại cuộc bỏ phiếu vòng một với sự tham gia của 21 ứng cử viên, đương kim Tổng thống Rumen Radev (58 tuổi) giành được 49% số phiếu ủng hộ, trong khi ứng viên Anastas Gerdjikov (58 tuổi) chỉ giành được 23%. Với khoảng cách này, nhiều khả năng ông Rumen Radev sẽ dễ dàng tái đắc cử tại vòng hai cuộc bỏ phiếu.

Điều này có thể sẽ giúp lấy lại sự ổn định chính trị tại Bulgaria, đặc biệt sau khi đảng Chúng tôi Tiếp tục Thay đổi (We Continue the Change) vừa chiến thắng trước đảng GERB của Thủ tướng Boyko Borissov trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 14/11. Đây là cuộc bầu cử quốc hội thứ 3 của Bulgaria trong năm nay.

Bulgaria thường bị coi là thành viên nghèo nhất của Liên minh châu Âu (EU), với chỉ số tham nhũng cao nhất khối. Năm 2020, nhiều cuộc biểu tình nổ ra để phản đối chính phủ của Thủ tướng Borissov, cũng như vấn nạn tham nhũng tại quốc gia 7 triệu dân này. Đáng chú ý, Tổng thống Radev cũng ủng hộ các hoạt động này.

Sau khi tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 4 và tháng 7, Bulgaria đối mặt với khủng hoảng chính trị khi không thể thành lập chính phủ mới. Do đó, người dân mong rằng các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội lần này sẽ giúp đất nước có các giải pháp thoát khỏi khủng hoảng kinh tế và những nguy cơ dịch bệnh hiện tại.

Tình trạng không ổn định về mặt chính trị tại Bulgaria cũng cản trở nỗ lực của quốc gia này nhằm xin hỗ trợ từ quỹ phục hồi do đại dịch Covid-19 của EU và kế hoạch sử dụng đồng tiền chung châu Âu vào năm 2024.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bulgaria bầu cử tổng thống vòng hai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO