Tình trạng trên PV Dân trí nhiều lần ghi nhận trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam.
Tại tuyến đường bê tông bên cạnh trụ sở UBND xã Điện Thắng Trung (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) cách trạm thu phí Bắc Quảng Nam gần 200 m về phía Nam, chỉ trong vòng vài chục phút, hàng chục lượt xe ô tô con, xe tải di chuyển theo hướng Nam - Bắc.
Khi đến cách trạm thu phí khoảng 200 m, nhiều xe đồng loạt bật đèn tín hiệu rẽ trái, nối đuôi nhau đi vào tuyến đường bê tông dân sinh rồi chạy vào khu dân cư, băng qua cánh đồng... rồi rẽ trái ra lại tuyến quốc lộ 1 ở đầu phía Bắc trạm thu phí khoảng 100 m.
Sở dĩ các lái xe ô tô, xe tải "chịu khó" len lỏi, vòng vèo trên những con đường nhỏ hẹp ở trong khu dân cư để không phải tốn tiền mua vé qua trạm thu phí.
Cách UBND xã Điện Thắng Trung khoảng 200 m về phía Nam là chợ Thanh Quýt. Chợ này có đường nối từ quốc lộ 1. Các phương tiện cũng tận dụng con đường này để "né" trạm thu phí.
Theo "trải nghiệm" của chúng tôi, nếu là xe ô tô có dán thẻ thu phí tự động thì không mất thời gian dừng lại. Nếu xe chưa dán thẻ thu phí tự động thì dừng lại vài phút để mua vé qua trạm, lúc cao điểm xe ùn ứ mua vé thì thời gian sẽ lâu hơn.
Nếu đi qua trạm thu phí, xe ít hao xăng hơn vì đi thẳng không dừng (nếu xe ô tô đã dán thẻ thu phí tự động), còn xe đi né trạm thu phí thì mất từ 10 phút trở lên, xe cũng hao xăng hơn rất nhiều vì phải len lỏi trong khu dân cư đông đúc, chưa kể nhiều lúc phải "bò" vì đường hẹp, xe né trạm nối đuôi rất đông…
Theo tìm hiểu của chúng tôi, các tài xế (nhất là với xe tải) phải né trạm thu phí này vì phát sinh cước vận tải. Với ô tô 4 chỗ, giá vé 34.000 đồng. Còn với xe khách, xe tải có giá vé cao hơn tùy loại. Nếu một ngày họ chạy đôi ba lượt thì sẽ tốn hàng trăm nghìn đồng.
Tuy nhiên, điều đáng lo của việc né trạm thu phí này là ô tô, xe tải phải đi vào các tuyến đường dân cư chật hẹp, khu vực chợ, đông người buôn bán và đi qua 2 trường học, vào thời gian cao điểm tan tầm luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Đáng nói, trên các tuyến đường giao thông dân sinh đều có gắn biển cấm tải trọng xe trên 2,5 tấn, nhưng theo người dân địa phương ở đây nhiều xe có trọng tải lớn vẫn ngang nhiên đi vào khiến nhiều người dân rất bức xúc.
Người dân địa phương phản ánh, đường bê tông dân sinh nhỏ chỉ khoảng 2,5-4 m, dân cư đông đúc nhưng xe ô tô, xe tải cứ nối đuôi nhau vào ra, chạy rầm rập ngày đêm không ngớt.
Vào mùa nắng, người dân phải đóng cửa kín mít vì sợ khói bụi, tiếng ồn. Trẻ em, người già không dám ra đường vì sợ tai nạn giao thông. Người dân luôn sống trong cảnh bất an.
"Thời gian qua, xe né trạm thu phí đi vào con đường này ngày một nhiều, xe trọng tải lớn chạy ầm ầm cả ngày đêm dẫn đến tình trạng đường xuống cấp. Đây là đường làng, phương tiện đi nhiều nên rất sợ tai nạn, việc này khiến người dân rất bức xúc", ông N.T.H. (trú thôn Thanh Quýt 1, xã Điện Thắng Trung) cho biết.
"Đường sá hư và giao thông hỗn hợp trên đường làng rất nguy hiểm, vào giờ cao điểm xảy ra tắc nghẽn. Ở đoạn đường qua trường học, học sinh đi xe chưa vững, xe ô tô lại chạy ẩu rất dễ gây tai nạn, điều này khiến chúng tôi rất lo lắng", ông T.V.T. (trú thôn Thanh Quýt 1, xã Điện Thắng Trung) chia sẻ.
Trao đổi với PVDân trí, ông Lê Tự Đợi - Chủ tịch xã Điện Thắng Trung - cho hay, việc xe ô tô, nhất là xe tải lưu thông né trạm sẽ làm hư đường giao thông nông thôn. Thứ 2, tiềm ẩn gây nạn giao thông cho bà con nói chung và học sinh nói riêng. Thứ 3 là vấn đề môi trường, ồn ào, bụi bặm...
Cũng theo Chủ tịch xã Điện Thắng Trung, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra nhưng may mắn chưa gây chết người.
"Cử tri cũng đã nhiều lần kiến nghị HĐND xã, HĐND thị xã Điện Bàn nên di dời trạm thu phí này đến một vị trí thích hợp hơn ngoài khu dân cư. Đây là giải pháp tối ưu nhất" - ông Lê Tự Đợi nói.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện chủ đầu tư trạm thu phí cho PV Dân trí biết, do có quá nhiều xe né trạm, doanh thu của trạm thu phí giảm đến 60% tính theo phương án thu phí đã được duyệt.