Bức tường chắn đường ven sông Sài Gòn, xử lý sao để tạo đồng thuận?

Q.Huy và Phương Nhi| 07/12/2022 18:21

Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, xử lý bức tường chắn đường ven sông Sài Gòn cần đảm bảo lợi ích người dân sinh sống trong khu vực và người tham gia giao thông, phương án xử lý sẽ có trong tháng 12.

Chiều 12/7, trao đổi với phóng viên Dân trí bên lề phiên thảo luận tổ, kỳ họp thứ 8, HĐND TPHCM khóa X, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, đã chia sẻ về phương án xử lý đối với bức tường chắn đường ven sông Sài Gòn được dư luận quan tâm thời gian qua.

Bức tường chắn đường ven sông Sài Gòn, xử lý sao để tạo đồng thuận? - 1

Vị trí bức tường ngăn cách giữa khu Saigon Pearl và Vinhomes Central Park (Ảnh: H.L.).

Vị lãnh đạo Sở cho biết, dự kiến trong tháng 12, đơn vị sẽ đưa ra phương án đối với bức tường ngăn cách giữa khu Saigon Pearl và Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh, TPHCM). Hiện tại, Sở GTVT đang lấy ý kiến chính thức từ Sở TN&MT, UBND quận Bình Thạnh và các đơn vị về pháp lý khu đất, trách nhiệm nhà đầu tư và tình hình hạ tầng của khu vực.

Sau khi lấy ý kiến, Sở sẽ tổng hợp, xem xét lại để đưa ra phương án xử lý. Theo quan điểm của Sở GTVT, phương án xử lý bức tường này cần đảm bảo nhu cầu người dân sinh sống trong khu vực và cả người tham gia giao thông.

"Việc tìm phương án xử lý bức tường nhằm phục vụ, đảm bảo nhu cầu của người dân khu vực và người tham gia giao thông, sao cho thuận lợi nhất, hạn chế tác động đến các bên", ông Trần Quang Lâm nói.

Bức tường chắn đường ven sông Sài Gòn, xử lý sao để tạo đồng thuận? - 2

Khi phá bỏ tường rào, đường nội bộ của 2 dự án Saigon Pearl và Vinhomes Central Park sẽ thông nhau, giảm áp lực cho tuyến đường Điện Biên Phủ (Ảnh: Phương Nhi).

Trước việc nhiều cư dân tại khu vực đồng tình, nhưng không ít người bày tỏ nỗi lo về an ninh trật tự, an toàn giao thông, ông Lâm phân tích, Sở GTVT có nhiều phương thức để tổ chức giao thông qua khu vực, trong đó có thể tổ chức theo loại hình phương tiện phù hợp.

Bức tường chắn đường ven sông Sài Gòn, xử lý sao để tạo đồng thuận? - 3

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM (Ảnh: HMC).

Về lâu dài, việc tổ chức lại giao thông tại khu vực hướng tới phát triển giao thông công cộng hai bên bức tường, để khoảng 40.000 dân cư ở Vinhomes tiếp cận được nhà ga Ba Son.

"Có nhiều phương án, làm phương án nào cũng phải có sự đồng thuận của người dân. Việc lấy ý kiến người dân cũng là một phương thức để tham khảo và khảo sát thêm", Giám đốc Sở GTVT TPHCM nói thêm.

Đầu tháng 10, Công an TPHCM cho biết, kể từ khi cấm xe đi qua cầu vượt, các phương tiện lưu thông qua đường Nguyễn Hữu Cảnh thông qua các đường nội bộ của Vinhomes và quay đầu về khu trung tâm. Điều này đã tạo áp lực giao thông cho các tuyến đường nội bộ này và đường Điện Biên Phủ.

Qua khảo sát, Công an TPHCM nhận thấy khu vực 2 dự án Vinhomes và Saigon Pearl nằm liền kề nhau, có đoạn đường nội bộ chung nằm ven sông Sài Gòn ngăn cách bởi tường, rào chắn. Khi phá bỏ tường rào, đường nội bộ của 2 dự án sẽ thông nhau, giảm áp lực cho tuyến đường Điện Biên Phủ.

Tại bức tường, hiện chỉ có một cánh cổng nhỏ (rộng khoảng 1m, cao 2m) mở cửa vào các khung giờ cố định, được bố trí để người dân đi bộ qua lại giữa khu dân cư Vinhomes và Saigon Pearl.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bức tường chắn đường ven sông Sài Gòn, xử lý sao để tạo đồng thuận?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO