Bức tranh trị giá hơn 1.350 tỷ đồng bất ngờ xuất hiện trở lại sau 100 năm

Bích Ngọc| 28/01/2024 14:49

Bức tranh biến mất bí ẩn của danh họa người Áo Gustav Klimt bất ngờ xuất hiện trở lại sau 100 năm.

Một gia đình người Áo đã công bố thông tin mới đây, rằng chính họ là những người đang nắm giữ siêu phẩm hội họa có giá trị vào khoảng 55 triệu USD (tương đương hơn 1.350 tỷ đồng) do danh họa Gustav Klimt thực hiện. Gia đình này đã cất giữ siêu phẩm hội họa trong bộ sưu tập của gia đình họ kể từ thập niên 1960.

Bức tranh có tên Bildnis Fraeulein Lieser (Chân dung nàng Lieser) sẽ được đem ra rao bán trong tháng 4 năm nay. Nhà đấu giá Kinsky có trụ sở đặt tại Vienna (Áo) là bên tổ chức cuộc đấu giá đặc biệt này.

Bức tranh trị giá hơn 1.350 tỷ đồng bất ngờ xuất hiện trở lại sau 100 năm - 1

Bức tranh "Bildnis Fraeulein Lieser" (Chân dung nàng Lieser) sẽ được đem ra rao bán trong tháng 4 năm nay (Ảnh: Daily Mail).

Gustav Klimt là một vị danh họa đình đám trong thế giới mỹ thuật. Các tác phẩm của ông luôn được săn đón và đạt mức giá cao trên thị trường. Hiện tại, hầu hết tranh do Gustav Klimt thực hiện đều đã thuộc vào bộ sưu tập của các viện bảo tàng, triển lãm danh tiếng. Rất khó để các đơn vị này bán ra những tác phẩm quý giá.

Vì vậy, số lượng tranh ít ỏi còn lại của Gustav Klimt mỗi khi được đem ra rao bán công khai trên thị trường đều thu hút sự quan tâm lớn. Hiện tại, cơ hội sở hữu tác phẩm của vị danh họa này ngày càng hẹp lại.

Bức Chân dung nàng Lieser vốn được một gia đình giàu có tại Vienna đặt hàng thực hiện. Vị danh họa đã vẽ bức tranh trong năm 1917 trước khi ông qua đời. Bức tranh khắc họa một cô gái của gia đình Lieser. Tác phẩm đã được đem trưng bày trước công chúng tại Vienna trong tuần qua, đánh dấu sự tái xuất của tác phẩm sau 100 năm biến mất khỏi thế giới mỹ thuật.

Bức Chân dung nàng Lieser lần cuối được đem trưng bày triển lãm trước công chúng hồi năm 1925 tại Vienna. Khi ấy, người sở hữu bức tranh là một thành viên của gia đình Lieser. Gia đình Lieser là những người Do Thái sinh sống tại Áo, họ từng phải trải qua những biến cố khủng khiếp. Có những thành viên trong gia đình này đã chết trong trại tập trung vì tội ác diệt chủng người Do Thái.

Bức tranh trị giá hơn 1.350 tỷ đồng bất ngờ xuất hiện trở lại sau 100 năm - 2

Gustav Klimt là một vị danh họa đình đám trong thế giới mỹ thuật (Ảnh: Daily Mail).

Sau khi trải qua nhiều lưu lạc, bức tranh đã thuộc về người chủ hiện tại. Thực tế, hành trình lưu lạc của bức tranh vẫn còn nhiều điều bí ẩn, đặc biệt trong giai đoạn từ năm 1925 đến thập niên 1960.

Hiện tại, các thành viên của nhà Lieser - gia đình từng đặt hàng thực hiện bức tranh này hồi thập niên 1910 - không lên tiếng bình luận hay đòi lại tranh. Một số thành viên trong gia đình này đã tới Vienna để trực tiếp chiêm ngưỡng bức tranh khắc họa dung mạo một người phụ nữ của dòng họ.

Danh họa Gustav Klimt (1862-1918) sớm qua đời vì đột quỵ ở tuổi 55. Ông được xem là một trong những luồng ánh sáng rạng rỡ nhất soi chiếu vào nghệ thuật hiện đại của Áo.

Gustav Klimt là một vị danh họa thiên tài trong cách khắc họa cảm xúc. Hơn một thế kỷ sau khi ông qua đời, những tác phẩm mà Gustav Klimt để lại vẫn gây ấn tượng mạnh đối với hậu thế và trở nên đắt giá hơn bao giờ hết.

Chiêm ngưỡng bức tranh "The Kiss" của danh họa Gustav Klimt (Video: Great Art Explained).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bức tranh trị giá hơn 1.350 tỷ đồng bất ngờ xuất hiện trở lại sau 100 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO