Bức tranh nghìn tỷ của Van Gogh bị ném cà chua

16/10/2022 09:00

Tổ chức Just Stop Oil - đơn vị đứng sau hai cô gái gây rối tại Phòng trưng bày quốc gia London, Anh - cho biết họ tạt tranh Van Gogh để bày tỏ việc lạm phát, tăng giá nhiên liệu khiến người dân sống khó khăn.

Ngày 14/10, Guardian đưa tin hai nhân vật trẻ tuổi lạ mặt bất ngờ ném súp cà chua vào bức tranh Hoa hướng dương của danh họa Vincent Van Gogh. Họ sau đó quỳ gối trước tác phẩm và đặt tay lên tường làm hành động phản đối.

"Nghệ thuật hay cuộc sống, đâu là điều đáng giá hơn", Phoebe Plummer, 21 tuổi, nói.

Trong khi đó, cô gái 20 tuổi tên Anna Holland đặt vấn đề liệu những bức tranh kiệt tác của Van Gogh có giá trị hơn thức ăn hay không: "Nó hơn cả công lý? Chúng ta quan tâm đến việc bảo vệ bức tranh hay hành tinh, con người?".

anh-chup-man-hinh-2022-10-15-luc-45925-ch-6374.png
Hai cô gái phá hoại bức Hoa hướng dương của Van Gogh. Ảnh: Guardian.

Sau khi chứng kiến màn phá hủy tranh, khách tham quan trong phòng trưng bày hoảng hốt. Nhân viên nhanh chóng lau dọn sạch sẽ cho lượt khách đến sau. Đại diện phòng trưng bày nói với Guardian rằng tác phẩm không bị hư hại do có mặt kính bảo vệ. Cảnh sát cũng có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc.

Hai nhân vật quấy rối phòng tranh của Van Gogh đến từ Just Stop Oil - một nhóm hoạt động xã hội tại Anh. Đại diện tổ chức chức cho biết họ ném cà chua vào tranh để phản đối việc tôn sùng tác phẩm nghệ thuật quá đà. Ngoài ra, nhóm còn bày tỏ việc lạm phát dầu mỏ, tăng giá nhiên liệu khiến nhiều gia đình không đủ khả năng mua nhiên liệu hâm nóng thức ăn.

8509-1665795844-187.jpeg
Bức tranh có giá trị ước tính khoảng 73 triệu bảng Anh (tương đương 1,9 nghìn tỷ đồng). Ảnh: Guardian.

Hoa hướng dương là một trong những bức họa được yêu thích nhất tại Phòng trưng bày quốc gia London, Anh. Đây cũng là tác phẩm khiến Van Gogh tự hào nhất, theo Independent. Bức tranh bị ném cà chua nằm trong bốn bức họa tĩnh vật của Van Gogh vẽ năm 1888 tại Arles, Pháp. Giá trị bức tranh hiện lên đến gần 73 triệu bảng Anh (tương đương 1,9 nghìn tỷ đồng).

Van Gogh (1853-1890) là một trong những nghệ sĩ hội họa nổi tiếng nhất mọi thời đại. Tuy sự nghiệp chỉ kéo dài khoảng 10 năm, ông để lại cho đời hơn 850 tranh màu và 1.300 bức vẽ hình họa được lưu giữ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bức tranh nghìn tỷ của Van Gogh bị ném cà chua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO