Bức tranh chân dung bị đánh cắp ở Ấn Độ được tìm thấy tại Mỹ sau 16 năm

26/07/2022 09:34

Indian Express đưa tin, mới đây một bức tranh độc đáo của thế kỷ 19 bị đánh cắp ở Ấn Độ cách đây 16 năm đã được tìm thấy tại Mỹ.

Cụ thể, bức tranh vẽ Raja Sarfoji II với con trai Shivaji đã biến mất vào năm 2006. Theo các nhà sử học nghệ thuật, bức chân dung đôi được vẽ từ năm 1822 đến năm 1827. Từ năm 1918 cho đến khi bị đánh cắp, bức tranh được trưng bày tại Thư viện Saraswati Mahal ở thành phố Thanjavur, Tamil Nadu, Ấn Độ.

Bức tranh chân dung bị đánh cắp ở Ấn Độ được tìm thấy tại Mỹ sau 16 năm
Bức tranh chân dung bị đánh cắp ở Ấn Độ được tìm thấy tại Mỹ sau 16 năm. (Ảnh: Wikimedia)

Các nhà điều tra Ấn Độ xác định được vào năm 2006, trùm buôn lậu cổ vật Subhash Kapoor đã bán bức tranh cho bảo tàng Peabody ở Essex ở thành phố Salem, Massachusetts của Mỹ, với giá 35 nghìn USD.

Được biết, Kapoor đã kinh doanh các tác phẩm bị đánh cắp từ Ấn Độ trong vài thập kỷ. Trong các phi vụ của mình, ông đã hợp tác với nhà sưu tập nghệ thuật người Ấn Độ Leo Figel (người đã qua đời vào năm 2013). Figel đã giúp trùm buôn lậu cổ vật này hợp pháp hóa các tác phẩm bị đánh cắp.

Sau đó, vào năm 2015, các nhà quản lý bảo tàng Peabody đã tìm hiểu về nguồn gốc phi pháp của bức chân dung và chuyển giao nó cho Bộ An ninh Nội địa Mỹ, tuy nhiên, không có hành động nào được thực hiện để đưa bức tranh trở lại Ấn Độ. Hiện tại, phía Ấn Độ đã bắt đầu một quá trình nhằm khôi phục lại công lý.

Giá trị đặc biệt của bức tranh là Sarfoji II và Shivaji II là những người cai trị cuối cùng của công quốc Thanjavur. Khi Shivaji II qua đời, lãnh thổ này bị sát nhập bởi Đế quốc Anh.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
  • Nơi xảy ra vô số bê bối chấn động ngành giải trí
    Sau vụ Britney Spears rời đi trong bộ dạng nhếch nhác vào rạng sáng ngày 2/5, lịch sử đầy tai tiếng của khách sạn Chateau Marmont một lần nữa được khơi lại. Bất động sản này là nơi diễn ra những scandal gây sốc nhất Hollywood trong nhiều năm qua.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bức tranh chân dung bị đánh cắp ở Ấn Độ được tìm thấy tại Mỹ sau 16 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO