Bữa tiệc yêu thương của những đứa trẻ "không biết tết Trung thu là gì"

30/09/2023 07:06

Tết Trung thu, Trung tâm phục hồi chức năng và trợ giúp trẻ khuyết tật TPHCM phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và nhà tài trợ tổ chức chương trình vui chơi cho hơn 200 trẻ khuyết tật.

Ngày 29/9, trong tiếng nhạc mừng Tết Trung thu của Chương trình Trung thu 2023 "Chuyện trăng non", chị Kim Châu (48 tuổi) mãn nguyện nắm tay bé Huy Tâm (16 tuổi) đang mỉm cười, mặc dù thầm biết bé không có bất kỳ nhận thức gì về ngày lễ này do căn bệnh bại não.

trungthutrungtamkhuyettatnguyenvy-2-1695977932966_11zon.jpg
Chị Châu hướng dẫn trẻ khuyết tật vui chơi tại Trung tâm phục hồi chức năng và trợ giúp trẻ khuyết tật TPHCM (Ảnh: Nguyễn Vy).

Chị Châu có hơn 10 năm làm giáo viên chuyên biệt tại Trung tâm phục hồi chức năng và trợ giúp trẻ khuyết tật TPHCM. Nữ giáo viên bộc bạch, qua những chương trình này, các em cảm nhận được sự yêu thương, trở nên hoạt bát và cởi mở hơn.

"Con không cầm nắm được nhưng có thể quơ tay, thể hiện mình rất vui", chị Châu nói.

Theo chị Châu, bố mẹ của em Tâm là công nhân, có 3 người con, nhưng chỉ có Tâm bị khuyết tật.

"Bé Tâm theo học tại trung tâm đã 10 năm. Thời gian đầu, bé khá thu mình, chỉ ngồi im lặng và ít cười. Nhưng sau thời gian học tại đây, được các cô hướng dẫn, vui chơi với các bạn thì con thay đổi rất tích cực. Không thể nói, nhưng con có thể nghe và hiểu", chị Châu chia sẻ.

Đối với những giáo viên như chị Châu, việc chăm lo cho các bé khuyết tật rất vất vả. Bởi các em không giống như những đứa trẻ khác. Có những em đã 15, 16 tuổi nhưng vẫn như đứa trẻ lên 3.

"Thức ăn của các con cũng khác. Không thể ăn cơm mà chỉ ăn cháo xay nhuyễn như bột. Một thời gian được đào tạo, các con mới có thể ăn bánh", chị Châu cho hay.

Trên sân khấu, em Gia Lạc (15 tuổi) vừa hoàn thành bài hát Rước đèn Tháng Tám trong tiếng cổ vũ của các bạn. Cô Thiều Thị Hân (29 tuổi) giáo viên tại Trung tâm cho biết, Gia Lạc đã có 2 tuần để tập luyện cho buổi biểu diễn hôm nay.

trungthutrungtamkhuyettatnguyenvy-3-1695977933398_11zon.jpg
Gia Lạc vừa hoàn thành màn biểu diễn của mình trên sân khấu (Ảnh: Nguyễn Vy).

Mặc dù mắc chứng chậm phát triển và gặp khó khăn trong quá trình luyện tập, Gia Lạc đã có màn biểu diễn thành công, một phần nhờ sự cố gắng của gia đình và các giáo viên. Nhờ những hoạt động này, trẻ khuyết tật có sự thay đổi tích cực hơn.

"Các bé có năng khiếu, chúng tôi sẽ chủ động cho tập hát, trình diễn để trở nên cởi mở hơn. Để học thuộc lòng bài hát, giáo viên và người nhà sẽ mở cho em nghe mỗi ngày. Trước khi lên trình diễn, giáo viên sẽ cho các em chơi trò chơi để thoải mái hơn", chị Hân nói.

Theo chị Châu, bé Tâm và Gia Lạc là 2 trong số hơn 200 trẻ có mặt trong Chương trình Trung thu 2023 "Chuyện trăng non" do Trung tâm phục hồi chức năng và trợ giúp trẻ khuyết tật TPHCM phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và nhà tài trợ tổ chức.

Trong chương trình, nhà tài trợ cùng Trung tâm đã tặng quà cho 210 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn đang được chăm sóc, điều trị tại đây. Mỗi phần quà gồm bánh trung thu, sữa và 500.000 đồng tiền mặt, tổng giá trị gần 130 triệu đồng.

trungthutrungtamkhuyettatnguyenvy-4-1695977932034_11zon.jpg
Ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Trung tâm phục hồi chức năng và trợ giúp trẻ khuyết tật TPHCM phát biểu tại chương trình (Ảnh: Nguyễn Vy).

Giám đốc Trung tâm Nguyễn Xuân Thắng bày tỏ sự xúc động khi thấy trẻ khuyết tật được tham gia những sự kiện vui chơi.

"Hôm nay, chương trình mang thông điệp "đến để yêu thương", nhằm lan tỏa tấm lòng đến những người yếu thế. Mong sao các em có thể vượt qua rào cản để hòa nhập xã hội, trở thành một người có ích. Nếu chúng ta biết cách hỗ trợ, các em có thể phát triển có ích cho xã hội, giảm gánh nặng cho gia đình", ông Thắng nói.

Được biết, qua 45 năm hoạt động, Trung tâm đã thực hiện chăm sóc cho hơn 11.000 trẻ, điều trị phục hồi chức năng 900.000 lượt trẻ khuyết tật; tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn cho hơn 4.900 lượt cán bộ và người chăm sóc. Trung tâm đang điều trị, phục hồi chức năng, chăm sóc trên 250 trẻ đa khuyết tật.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bữa tiệc yêu thương của những đứa trẻ "không biết tết Trung thu là gì"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO