Bữa cơm ngon nhất, bữa ăn giầu dinh dưỡng nhất và món quà đặc biệt của chiến sĩ CAND Việt Nam

Theo Báo Chính phủ| 14/02/2023 20:41

Ngày 13/2, Đội Việt Nam đã tìm thấy và đưa 4 thi thể nạn nhân ra khỏi đống đổ nát. Ngày 14/2, Đội Cứu nạn, cứu hộ quốc tế của Bộ Công an tại Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục được cử tới hiện trường mới để "chạy đua với thời gian và tử thần" tìm cứu người còn sống.

Đoàn CNCH Công an nhân dân Việt Nam đã đến hiện trường mới

Sáng 14/2, Đội cứu nạn, cứu hộ quốc tế của Công an nhân dân Việt Nam đã đến hiện trường mới, tiến hành khảo sát hiện để triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn.

Địa điểm mới Đoàn được phân công là: Tòa C, Chung cu Cinar Sitesi (gồm 3 toà) Số 66 đường Kemalpasa, quận Cumhuriyet, thành phố Adiyaman, Thổ nhĩ Kỳ.

Bữa cơm ngon nhất, bữa ăn giầu dinh dưỡng nhất và món quà đặc biệt của các 'Sứ giả nhân đạo' Việt Nam trước khi vào trận mới - Ảnh 1.

Bữa cơm ngon nhất, bữa ăn giầu dinh dưỡng nhất và món quà đặc biệt của các 'Sứ giả nhân đạo' Việt Nam trước khi vào trận mới - Ảnh 2.

Đội cứu nạn, cứu hộ của Công an nhân dân Việt Nam khảo sát hiện trường mới (Tòa C, Chung cu Cinar Sitesi (gồm 3 toà) Số 66 đường Kemalpasa, quận Cumhuriyet, thành phố Adiyaman, Thổ nhĩ Kỳ).

Tại địa điểm này, Đoàn Bộ Công an Việt Nam sẽ phối hợp cùng với đoàn UsAID Hoa Kỳ và lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ để triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn.

Thông tin ban đầu cho biết, trong các toà nhà có đến hơn 100 nạn nhân.

Món quà đặc biệt dành cho các chiến sĩ Công an nhân dân Việt Nam

Thực hiện nhiệm vụ ở địa điểm mới, trong quá trình đi lấy củi để đun nấu, các chiến sĩ Công an nhân dân Việt Nam tình cờ gặp các đồng nghiệp của Thổ Nhĩ Kỳ. Hai bên có phút giao lưu ngắn ngủi. Các bạn Thổ Nhĩ Kỳ cảm ơn các chiến sĩ Công an nhân dân Việt Nam dù ở rất xa nhưng đã đến để hỗ trợ đất nước họ, đồng thời đã tặng món quà "rất đặc biệt" cho đồng nghiệp Việt Nam.

Bữa cơm ngon nhất, bữa ăn giầu dinh dưỡng nhất và món quà đặc biệt của các 'Sứ giả nhân đạo' Việt Nam trước khi vào trận mới - Ảnh 4.

Chiến sĩ CAND đi lấy củi phục vụ công tác hậu cần cho đoàn.

Bữa cơm ngon nhất, bữa ăn giầu dinh dưỡng nhất và món quà đặc biệt của các 'Sứ giả nhân đạo' Việt Nam trước khi vào trận mới - Ảnh 5.

Tình cờ gặp các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ.

Bữa cơm ngon nhất, bữa ăn giầu dinh dưỡng nhất và món quà đặc biệt của các 'Sứ giả nhân đạo' Việt Nam trước khi vào trận mới - Ảnh 6.

Món quà đặc biệt các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ tặng cho cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân Việt Nam.

Bữa cơm ngon nhất, bữa ăn giầu dinh dưỡng nhất của các 'Sứ giả nhân đạo' Việt Nam trước khi vào trận mới

Vượt qua những khó khăn, thiếu thốn về cung cấp hậu cần, khí hậu khắc nghiệt, lạnh giá, phải ngủ trong lều bạt, không có nơi tắm rửa, vệ sinh,.... với tấm lòng "thương người như thể thương thân", các cán bộ, chiến sĩ Đội cứu nạn, cứu hộ quốc tế của Bộ Công an Việt Nam vẫn nỗ lực hết sức "chạy đua với thời gian, chạy đua với tử thần" nỗ lực tìm kiếm người bị nạn đang bị vùi lấp trong các đống đổ nát trong thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tất cả cùng chung một quyết tâm là hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, góp phần tô thắm thêm truyền thống của lực lượng Công an nhân dân Anh hùng.

CỨU HỘ THẢM HỌA TẠI THỔ NHĨ KỲ: Cận cảnh bữa cơm ngon nhất của cán bộ, chiến sĩ  - Ảnh 1.

Bữa ăn ngon nhất của các cán bộ, chiến sĩ cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an từ ngày lên đường. Ảnh Cục Cảnh sát PCCC&TKCN cung cấp.

CỨU HỘ THẢM HỌA TẠI THỔ NHĨ KỲ: Cận cảnh bữa cơm ngon nhất của cán bộ, chiến sĩ - Ảnh 2.

Bữa ăn đặc biệt mang hương vị quê nhà của cán bộ, chiến sĩ cứu hộ Bộ Công an tại hiện trường thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh Cục Cảnh sát PCCC&TKCN cung cấp.

CỨU HỘ THẢM HỌA TẠI THỔ NHĨ KỲ: Bữa cơm ngon nhất và bữa ăn giầu dinh dưỡng nhất của cán bộ, chiến sĩ CAND Việt Nam trước khi vào trận mới - Ảnh 5.

CỨU HỘ THẢM HỌA TẠI THỔ NHĨ KỲ: Bữa cơm ngon nhất và bữa ăn giầu dinh dưỡng nhất của cán bộ, chiến sĩ CAND Việt Nam trước khi vào trận mới - Ảnh 6.

Bữa ăn giầu dinh dưỡng nhất trước khi vào trận mới. Ảnh Cục Cảnh sát PCCC&TKCN

CỨU HỘ THẢM HỌA TẠI THỔ NHĨ KỲ: Cận cảnh bữa cơm ngon nhất của cán bộ, chiến sĩ  - Ảnh 2.

Chiến sĩ cứu hộ Bộ Công an Việt Nam tranh thủ lót dạ trong phút nghỉ ngơi tại hiện trường. Ảnh Cục Cảnh sát PCCC&TKCN cung cấp.

CỨU HỘ THẢM HỌA TẠI THỔ NHĨ KỲ: Đội Việt Nam tới hiện trường mới, chạy đua với thời gian để tìm cứu người còn sống - Ảnh 1.

Đoàn Việt Nam thu trại hành quân đến địa điểm mới, chạy đua với thời gian tìm kiếm người còn sống. Ảnh Cục Cảnh sát PCCC và CNCH

Công tác cứu hộ ngày 13/2

Cục Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Bộ Công an cho biết: Ngày 13/2, Đội cứu nạn, cứu hộ Việt Nam chuyển đến làm việc tại hiện trường mới - số 2801 đường Yeni Sanayi, Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng chức năng sở tại của Thổ Nhĩ Kỳ nhận định, hiện trường cũ đã hết dấu hiệu của sự sống. Trong khi đó, Đội cứu nạn, cứu hộ Việt Nam có thiết bị và hoạt động chuyên nghiệp nên được điều động đến hiện trường khác để ưu tiên chạy đua với thời gian tìm cứu người còn sống.

Hiện trường cũ sẽ bàn giao lại cho lực lượng địa phương chịu trách nhiệm tìm thi thể người bị nạn.

Thông tin từ hiện trường gửi về Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an cho biết, địa điểm mới nơi Đoàn cứu hộ quốc tế của Bộ Công an làm việc tiềm ẩn nguy hiểm cao, rất dễ bị sập đổ thứ cấp.

Chính vì vậy, Đội Cứu nạn, cứu hộ của Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị sở tại sử dụng máy xúc che chắn, bảo đảm an toàn và sử dụng thiết bị chuyên dụng cắt sắt, thép gây giúp đẩy nhanh tiến độ giải phóng hiện trường để tìm kiếm người bị nạn.

Đội Việt Nam tìm thấy 4 nạn nhân

Rạng sáng 14/2, Cục Cảnh sát Cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an cho biết, trong ngày 13/2 (ngày thứ 3 triển khai công tác cứu hộ thảm họa tại Thổ Nhĩ Kỳ), Đội cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an Việt Nam đã tìm thấy và đưa ra ngoài 4 thi thể nạn nhân ra khỏi hiện trường sụp đổ.

Đội cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an Việt Nam kết thúc công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại địa điểm số 2801 đường Yeni Sanayi, Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 14/2, Đội cứu hộ quốc tế, Bộ Công an Việt Nam sẽ tiếp tục di chuyển tới địa địa điểm mới để tiếp tục công tác tìm kiếm nạn nhân, cứu hộ, cứu nạn theo sự phân công của Ban Tổ chức sở tại.

Sứ giả nhân đạo Việt Nam tiếp tục tới địa điểm mới chạy đua với thời gian và tử thần tìm cứu người còn sống - Ảnh 4.

Lực lượng của QĐND Việt Nam tới Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh QĐND

Lực lượng của Quân đội Nhân dân Việt Nam tới Hâty, triển khai nhiệm vụ ngay trong đêm

Theo TTXVN, tối 13/2 (giờ địa phương), đoàn công tác cứu hộ, cứu nạn của Quân đội Nhân dân (QĐND) Việt Nam đã tới thành phố Antakya, thuộc tỉnh Hatay ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam), Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Trưởng đoàn công tác cứu hộ, cứu nạn của QĐND Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, mặc dù quãng đường và thời gian di chuyển từ Việt Nam tới Antakya khá dài, nhưng toàn bộ 76 quân nhân và 6 chó nghiệp vụ đều bảo đảm sức khỏe tốt, tinh thần sẵn sàng rất cao.

Sứ giả nhân đạo Việt Nam tiếp tục tới địa điểm mới chạy đua với thời gian và tử thần tìm cứu người còn sống - Ảnh 5.

Đại diện Tổng cục Điều phối thiên tai và tình trạng khẩn cấp thuộc Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ trao đổi với lãnh đạo Đoàn cứu hộ QĐND Việt Nam về công tác cứu hộ sắp tới. Ảnh QĐND

Tại sân bay, đoàn đã có cuộc trao đổi với đại diện Tổng cục Điều phối thiên tai và tình trạng khẩn cấp thuộc Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ để nắm nhu cầu của nước sở tại.

Dự kiến, sau khi nhận hành lý, kiểm kê vật chất, đoàn sẽ di chuyển về vị trí đóng quân tại một sân vận động ở Antakya và triển khai thực hiện nhiệm vụ ngay trong đêm.

Sứ giả nhân đạo Việt Nam tiếp tục tới địa điểm mới chạy đua với thời gian và tử thần tìm cứu người còn sống - Ảnh 5.

Sau khi di chuyển về vị trí đóng quân tại một sân vận động ở Antakya, Đoàn sẽ triển khai thực hiện nhiệm vụ ngay trong đêm. Ảnh QĐND

Trước đó, Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã quyết định cử lực lượng của QĐND Việt Nam tham gia hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đoàn công tác của Việt Nam gồm 76 quân nhân, trong đó, có 30 thành viên thuộc Đội Quân y thuộc Tổng cục Hậu cần; 30 thành viên thuộc Đội Công binh cứu sập thuộc Binh chủng Công binh; Đội Chó nghiệp vụ tìm kiếm cứu nạn thuộc Bộ đội Biên phòng có 9 người và 6 chó nghiệp vụ; Bộ phận chỉ huy và cơ quan gồm 7 người.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ cảm ơn các "Sứ giả nhân đạo" Việt Nam

Chứng kiến hoạt động trợ giúp nhân đạo của các chiến sĩ Công an nhân dân Việt Nam, một gia gia đình bản địa đã đến gặp Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Trưởng Đoàn cứu nạn, cứu hộ quốc tế của Bộ Công an Việt Nam để nói lời cảm ơn!

'Sứ giả nhân đạo Việt Nam' tới hiện trường mới, chạy đua với thời gian tìm cứu người còn sống - Ảnh 2.

Chạy đua với thời gian và tử thần để tìm cứu những người còn sống trong các đống đổ nát

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Âu, ngày làm việc thứ ba của đoàn công tác cứu nạn cứu hộ Bộ Công an Việt Nam là cuộc chạy đua với thời gian và tử thần, với mục tiêu là cứu được những người còn sống tại các đống đổ nát.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (Bộ Công an), Trưởng đoàn công tác, cho biết công tác cứu hộ, cứu nạn ngày 13/2 của đoàn công tác cứu nạn cứu hộ Bộ Công an Việt Nam được tiến hành tại một địa điểm mới.

Nhiệm vụ chủ yếu của đoàn vẫn là tiến hành việc tìm kiếm, rà soát, xem có còn sự sống trong khu vực đổ nát hay không.

'Sứ giả nhân đạo Việt Nam' tới hiện trường mới, chạy đua với thời gian tìm cứu người còn sống - Ảnh 3.

Trong trường hợp phát hiện thấy sự sống, đoàn công tác sẽ tiến hành phối hợp với các lực lượng để bàn phương án hợp lý nhất, tránh tác động sập đổ tiếp theo gây nguy hiểm cho người bị nạn.

Còn nếu không phát hiện thấy sự sống, đoàn vẫn tiếp tục sử dụng các phương tiện cơ giới như máy xúc, máy đào để có thể thực hiện việc tiếp cận nơi người bị nạn có thể đã tử vong.

'Sứ giả nhân đạo Việt Nam' tới hiện trường mới, chạy đua với thời gian tìm cứu người còn sống - Ảnh 4.

Về tiến độ thực hiện việc cứu trợ hiện nay, Đại tá Nguyễn Minh Khương nhấn mạnh rất nhiều quốc gia đã đến hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và việc hỗ trợ này được thực hiện ở nhiều vị trí, nhiều nơi và nhiều tỉnh, thành phố.

Riêng tại thành phố mà đoàn cứu nạn cứu hộ Bộ Công an đang công tác, đoàn đang phối hợp để cùng thực hiện nhiệm vụ với các đội cứu nạn cứu hộ của Trung Quốc, Pakistan, Uzbekistan.

Đến lúc này, do nhiều công trình sập đổ, với quy mô khá lớn, nên các lực lượng cứu nạn cứu hộ bắt buộc phải sử dụng máy đào, máy múc để thực hiện việc cào xới ra từng tấm bê tông, những bụi, mạt nhằm có thể tìm ra vị trí của người bị nạn.

'Sứ giả nhân đạo Việt Nam' tới hiện trường mới, chạy đua với thời gian tìm cứu người còn sống - Ảnh 5.

Hoàn toàn có thể hy vọng vào những cơ hội và phép màu dành cho những người bị nạn có khả năng sống sót cao nhất

Dự báo về kết quả của công tác cứu hộ cứu nạn, Đại tá Nguyễn Minh Khương chia sẻ: "Chúng ta luôn hy vọng về khả năng có người bị nạn còn sống.

Vì thực tế, trên thế giới, cũng có những trường hợp người bị nạn có khả năng sống sót trong thời gian đến 15 ngày.

Chính vì vậy mà chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng những cơ hội, cũng như những phép màu dành cho những người bị nạn có khả năng sống sót cao nhất, để có thể được cứu ra nơi an toàn.

Ngay tại Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn tiếp tục có thêm những trường hợp sống sót thần kỳ được đưa ra khỏi đống đổ nát".

Theo Đại tá Nguyễn Minh Khương, công tác tìm kiếm nạn nhân ở tất cả các vị trí, các khu vực đều được các lực lượng vẫn tiếp tục tiến hành và được thực hiện với tinh thần khẩn trương, tích cực, với mục tiêu là có thể cứu sống được người nào đó trong khu vực sập đổ hoặc là những khu vực bị vùi lấp.

Thành phố Adiyaman - địa phương mà đoàn Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ - là 1 trong 3 vùng bị thiệt hại nhiều nhất trong thảm họa động đất sáng 6/2 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đoàn Việt Nam đã phối hợp với lực lượng quốc tế giải cứu được nhiều nạn nhân ngay từ những ngày đầu triển khai công tác.

Sứ giả nhân đạo Việt Nam chạy đua với thời gian và tử thần tìm cứu người còn sống - Ảnh 9.

Lực lượng cứu hộ giải cứu nạn nhân khỏi đống đổ nát sau trận động đất tại Antakya, tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 12/2/2023. Ảnh TTXVN

Thảm hoạ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Số người thiệt mạng tăng lên hơn 37.000 người

Tối 13/2, dẫn nguồn từ hãng tin AFP, TTXVN cho biết, tính đến 21h00 (theo giờ Việt Nam) ngày 13/2, tổng số người thiệt mạng do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên tới hơn 37.000 người.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết thương vong tại khu vực Tây Bắc Syria hiện do phe đối lập kiểm soát đã lên tới 4.300 người thiệt mạng và 7.600 người bị thương. Các địa phương có nhiều người thiệt mạng nhất là Harim, tiếp đó là Afrin và Jebel Saman.

Cộng với số nạn nhân tại khu vực do Chính phủ Syria kiểm soát, tổng số người thiệt mạng tại quốc gia Trung Đông này đã lên tới hơn 5.714 người.

Số người thiệt mạng dự kiến sẽ còn tăng khi trọng tâm của công tác ứng phó chuyển từ giải cứu những người còn sống sót trong đống đổ nát sang cung cấp thực phẩm, nơi trú ẩn và chăm sóc cho những người bị ảnh hưởng.

Cứu sống sau 178 giờ mắc kẹt

Liên quan công tác cứu nạn, giới chức và truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sau 178 giờ mắc kẹt, một bé gái tên Miray vừa được giải cứu khỏi đống đổ nát của một tòa chung cư tại thành phố Adiyaman, miền Nam nước này.

Kênh truyền hình CNN tiếng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết bé gái này 6 tuổi và lực lượng cứu hộ đang sắp tiếp cận được chị gái của bé.

Trước đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải Thổ Nhĩ Kỳ Adil Karaismailoglu cho biết gái này khoảng 4 tuổi.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể thiệt hại tới 84,1 tỷ USD

Đánh giá về tổn thất kinh tế do thảm họa động đất vào ngày 6/2 vừa qua, Liên đoàn Doanh nghiệp và kinh doanh Thổ Nhĩ Kỳ ước tính nước này có thể thiệt hại tới 84,1 tỷ USD, trong khi Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nhận định con số này vào khoảng hơn 50 tỷ USD.

Báo cáo do Liên đoàn Doanh nghiệp và kinh doanh Thổ Nhĩ Kỳ công bố vào cuối tuần qua cho thấy trong tổng thiệt hại 84,1 tỷ USD, có 70,8 tỷ USD là chi phí sửa chữa hàng nghìn tòa nhà, 10,4 tỷ USD là thất thu quốc gia và 2,9 tỷ USD là thiệt hại từ việc giảm ngày làm.

Chi phí lớn nhất sẽ là xây dựng lại nhà cửa, các đường truyền và hạ tầng, việc đáp ứng nhu cầu nơi ở trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn cho hàng trăm nghìn người mất nhà cửa.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hoàn tất công tác xây dựng lại nhà cửa trong một năm và Chính phủ đang chuẩn bị chương trình phục hồi đất nước.

CỨU HỘ THẢM HỌA TẠI THỔ NHĨ KỲ: Đội Việt Nam tới hiện trường mới, chạy đua với thời gian để tìm cứu người còn sống - Ảnh 2.

Thi thể hai nạn nhân được đưa ra ngoài.

Đào cả trăm tấn bê tông đưa thi thể 2 nạn thân ra ngoài

Sáng 13/2, Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an cho biết, đoàn cứu nạn cứu hộ của công an Việt Nam và quân đội Pakistan đã đưa được 2 thi thể bị vùi trong đống đổ nát tại 1 tòa nhà đổ sập ở thành phố Adıyaman, Thổ Nhĩ Kỳ ra ngoài, bàn giao cho lực lượng y tế Thổ Nhĩ Kỳ.

Cụ thể, thi thể đầu tiên được đưa ra vào khoảng 18h15 ngày 12/2 (giờ Thổ Nhĩ Kỳ), nạn nhân thứ 2 được đưa ra vào khoảng 19h30 cùng ngày.

Thi thể các nạn nhân được lực lượng cứu hộ Việt Nam sử dụng camera chuyên dụng luồn sâu vào các khe nhỏ trong đống đổ nát dò tìm phát hiện ra.

Tuy nhiên, việc đưa các thi thể ra ngoài gặp nhiều khó khăn do khối lượng bê tông hàng trăm tấn đè lên các nạn nhân.

CỨU HỘ THẢM HỌA TẠI THỔ NHĨ KỲ: Đội Việt Nam tới hiện trường mới, chạy đua với thời gian để tìm cứu người còn sống - Ảnh 3.

Đội Việt Nam phối hợp với Đội Pakistan triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường. Ảnh Cục PCCC&CNCH

Hai đoàn phối hợp cắt phá, chia nhỏ mảng bê tông diện tích hơn 30m2 để tiếp cận người bị nạn.

Lúc này, thiết bị thủy lực của Đội cứu hộ Việt Nam đã phát huy hiệu quả rõ rệt giúp tạo lối tiếp cận và đã tiến rất gần vị trí của các nạn nhân.

Trước đó, cũng tại hiện trường tòa nhà này, lực lượng cứu hộ của Bộ Công an Việt Nam phối hợp với Đoàn cứu nạn của Pakistan đã tìm thấy và giải cứu an toàn một thiếu niên 17 tuổi sau nhiều ngày bị vùi lấp dưới đống đổ nát.

CỨU HỘ THẢM HỌA TẠI THỔ NHĨ KỲ: Đội Việt Nam tới hiện trường mới, chạy đua với thời gian để tìm cứu người còn sống - Ảnh 3.

Đoàn cứu hộ, Bộ Công an Việt Nam trao tặng 2 tấn thuốc men, vật tư y tế,... cho Thổ Nhĩ Kỳ thông qua cơ quan ứng phó Thảm họa và tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ kỳ (AFAD).

Đoàn Việt Nam tặng Thổ Nhĩ Kỳ 2 tấn đồ y tế

Đoàn Việt Nam sang trợ giúp Thổ Nhĩ Kỳ lần này ngoài việc hỗ trợ tìm kiếm cứu hộ cứu nạn còn mang theo 2 tấn đồ viện trợ y tế. Bao gồm: các loại thuốc cấp cứu, cơ số thuốc thiết yếu, vật tư y tế, lều trại dùng trong dã chiến; các phương tiện, hóa chất phòng chống dịch, và thiết bị y tế sử dựng trong tình huống cấp cứu thảm họa. Tổng số hàng hóa y tế lên tới 2 tấn.

CỨU HỘ THẢM HỌA TẠI THỔ NHĨ KỲ: Đội Việt Nam tới hiện trường mới, chạy đua với thời gian để tìm cứu người còn sống - Ảnh 4.

Chiều 12/2, Đoàn cứu hộ, Bộ Công an Việt Nam đã trao tặng toàn bộ số thiết bị y tế này cho phía Thổ Nhĩ Kỳ thông qua cơ quan ứng phó Thảm họa và tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ kỳ (AFAD).

Đại diện AFAD cho biết họ sẽ điều phối về các bệnh viện và trung tâm hỗ trợ y tế, nơi mà đang rất thiếu thuốc men cũng như các thiết bị y tế cấp cứu.

CỨU HỘ THẢM HỌA TẠI THỔ NHĨ KỲ: Đội Việt Nam tới hiện trường mới, chạy đua với thời gian để tìm cứu người còn sống - Ảnh 5.

Đoàn Việt Nam phối hợp cùng AFAD vận chuyển số hàng hóa về các bệnh viện để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị cho các nạn nạn.

Nhận được sự viện trợ rất kịp thời của đoàn, Phó Giám đốc cơ quan AFAD tại Adiyaman, ông Isamail Sahin đã gặp đồng chí Đại tá Nguyễn Minh Khương, Trưởng đoàn Việt Nam để gửi lời cảm ơn sâu sắc về sự giúp đỡ này của Bộ Công an, Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Ngay sau đó, Đoàn Việt Nam phối hợp cùng AFAD vận chuyển số hàng hóa về các khu vực được chỉ định trong đó có bệnh viện lớn nhất của Adiyaman để phục vụ công tác cấp cứu và điều trị cho các nạn nhân, bệnh nhân. Số còn lại sẽ được chuyển ra các trại y tế lưu động.

Được biết, địa phương mà Đội Cứu nạn, cứu hộ Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ là một trong ba vùng bị thiệt hại nhiều nhất trong thảm họa động đất này tại Thổ Nhĩ Kỳ.

CỨU HỘ THẢM HỌA TẠI THỔ NHĨ KỲ: Đội Việt Nam tới hiện trường mới, chạy đua với thời gian để tìm cứu người còn sống - Ảnh 7.

Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải tại hiện trường cứu hộ.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ấn tượng với tấm lòng Việt giữa 'thảm họa của thế kỷ'

Hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) nhấn mạnh đây cũng là lần đầu tiên các cán bộ công an, quốc phòng và ngoại giao Việt Nam tham gia cứu nạn, cứu hộ ở nước ngoài.

Theo báo Thế giới và Việt Nam,đưa tin về hoạt động cứu hộ của Đoàn cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an Việt Nam, Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: Ngay sau khi cơn động đất có tâm chấn tại Kahramanmaras, được coi là "thảm họa của thế kỷ", tàn phá 10 tỉnh tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2, một đội ngũ gồm 24 nhân viên cứu nạn, cứu hộ đã cùng với đồ nghề, trang thiết bị và chó nghiệp vụ từ Việt Nam đã tới đây để thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ ở nước ngoài đầu tiên.

Với sự giúp đỡ của các thiết bị và chó nghiệp vụ, họ đã cố gắng dọn dẹp hiện trường và tiếp cận các nạn nhân ở dưới đống đổ nát khổng lồ.

Nhờ công việc được thực hiện bởi các đội tìm kiếm và cứu hộ đến từ Pakistan và Việt Nam, cũng như AFAD, thanh niên Abuzer Baran Bakır đã được giải cứu khỏi đống đổ nát. Bakır năm nay 17 tuổi đã được giải cứu khỏi đống đổ nát trong giờ thứ 138 của trận động đất và được xe cấp cứu đưa đến bệnh viện.

CỨU HỘ THẢM HỌA TẠI THỔ NHĨ KỲ: Đội Việt Nam tới hiện trường mới, chạy đua với thời gian để tìm cứu người còn sống - Ảnh 8.

Đại sứ Đỗ Sơn Hải cùng lực lượng cứu hộ Việt Nam tại hiện trường.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đặt tay lên ngực trái thể hiện lòng biết ơn đối với lực lượng cứu nạn, cứu hộ Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Âu, ngày 12/2, mặc dù mới bước sang ngày thứ hai tham gia công tác cứu nạn cứu hộ tại thành phố Adiyaman của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng sự nhiệt tình và chuyên nghiệp của các thành viên đoàn cứu nạn cứu hộ Việt Nam đã được các lực lượng cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ và quốc tế đánh giá cao.

Khi gặp các thành viên của đoàn, những người dân địa phương luôn để tay phải lên ngực trái để thể hiện sự cảm động và biết ơn đối với những lực lượng cứu nạn cứu hộ của Việt Nam.

Trả lời thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ), Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải cho biết do thường xuyên phải chống chọi với các đợt thiên tai, bão lũ nên Việt Nam đã tích lũy nhiều kinh nghiệm quý báu trong tìm kiếm, cứu nạn và cứu hộ.

Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông đã có dịp tới thăm nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, song chưa thấy một trận động đất nào có cường độ và tần suất liên tục như ở Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúng tôi sẵn lòng giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là lần đầu tiên chính phủ Việt Nam gửi một đội cứu nạn, cứu hộ ra nước ngoài. Đồng thời, đây cũng là một trong số những đội tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ đầu tiên đặt chân tới Thổ Nhĩ Kỳ", Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải nói.

CỨU HỘ THẢM HỌA TẠI THỔ NHĨ KỲ: Đội Việt Nam tới hiện trường mới, chạy đua với thời gian để tìm cứu người còn sống - Ảnh 9.

Đội cứu hộ Việt Nam và Pakistan đã phối hợp giải cứu thành công người bị nạn.

Giải cứu nạn nhân ngay trong ngày công tác đầu tiên

Đại tá Nguyễn Minh Khương, phụ trách đội tìm kiếm, cứu nạn và cứu hộ, cho biết họ là những chiến sĩ công an, nhân cứu nạn, cứu hộ đến từ Bộ Công an Việt Nam.

Đại tá Khương cho biết: "Chúng tôi tới sân bay Adana sau hơn 30 giờ bay. Từ đó, theo sự sắp xếp của Cơ quan Ứng phó thảm họa và tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) chúng tôi đã lên xe buýt tới địa điểm cần giúp đỡ. Trên đường đi, chúng tôi nhìn thấy rất nhiều tòa nhà đổ nát. Chúng tôi đã bắt đầu công cuộc tìm kiếm, cứu nạn theo hai nhóm".

Đại tá Nguyễn Minh Khương chia sẻ rằng công tác của đoàn cứu nạn cứu hộ Việt Nam tại Thổ nhĩ Kỳ hiện đang thực hiện theo hướng sử dụng các thiết bị chuyên dụng được mang từ Việt Nam sang.

Đó là những thiết bị khoan cắt bê tông, thiết bị dò tìm nạn nhân bằng sóng radar, cũng như thiết bị dò tìm nạn nhân bằng camera và âm thanh.

Đoàn cũng đang đồng thời kết hợp với các phương tiện cơ giới hiện có tại địa phương như máy xúc, máy cào, máy cẩu để phục vụ việc di dời, phá vỡ những tấm bê tông tại những khu vực có người bị nạn.

CỨU HỘ THẢM HỌA TẠI THỔ NHĨ KỲ: Đội Việt Nam tới hiện trường mới, chạy đua với thời gian để tìm cứu người còn sống - Ảnh 10.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các đoàn quốc tế tham gia công tác cứu nạn cứu hộ cùng đoàn Việt Nam đều đánh giá rất cao sự nhiệt tình và sự chuyên nghiệp của các lực lượng cứu nạn cứu hộ Việt Nam.

Điều khiến các thành viên trong đoàn công tác rất vui là phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các đoàn quốc tế tham gia công tác cứu nạn cứu hộ cùng đoàn Việt Nam đều đánh giá rất cao sự nhiệt tình và sự chuyên nghiệp của các lực lượng cứu nạn cứu hộ Việt Nam.

Tất cả thể hiện ở việc đoàn Việt Nam sử dụng hiệu quả các thiết bị chuyên dụng, hiện đại để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, đặc biệt là sự chuyên nghiệp trong sử dụng các thiết bị banh, cắt thủy lực, tìm kiếm bằng camera hình ảnh và âm thanh, sử dụng các thiết bị liên quan đến kích, nâng để có thể tách những khối bê tông để phục vụ cho việc cứu nạn cứu hộ.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai lực lượng tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu nạn đối với thảm họa thiên tai phối hợp cùng nhiều quốc gia khác và đã giải cứu được nạn nhân ngay trong ngày công tác đầu tiên.

baochinhphu.vn

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Bữa cơm ngon nhất, bữa ăn giầu dinh dưỡng nhất và món quà đặc biệt của chiến sĩ CAND Việt Nam
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO