Làn sóng Hallyu đang gây bão toàn cầu. Siêu phẩm truyền hình Netflix Squid Game giúp Hàn Quốc khẳng định vị thế “siêu cường” trong làng phim thế giới. Món ăn Hàn Quốc cũng nhận được sự yêu mến từ đông đảo mọi người.
Ngày 8/10, Thượng viện Agrentina khiến nhiều người ngạc nhiên khi quyết định biến ngày 22/11 hàng năm thành ngày Kim chi. Để tìm lời giải cho việc làn sóng Hallyu, hay còn gọi là làn sóng văn hoá Hàn Quốc đang càn quét khắp Nam Mỹ, hãng tin truyền thông Money S đã gặp gỡ một thượng nghị sĩ Argentina cũng như các nhà báo, những người có ảnh hưởng và quan chức tại Trung tâm văn hoá Hàn Quốc.
Món ăn truyền thống Kimchi |
Trước những thắc mắc của Money S, phóng viên Karina Niebla giải thích: “Sự nổi tiếng của nhóm nhạc BTS và Squid Game đóng vai trò lớn trong việc phổ biến văn hoá Hàn Quốc”. Ngoài ra, cô còn chia sẻ về việc người Argentina thích sử dụng mỹ phẩm Hàn Quốc và dành sự yêu mến cho bộ phim truyền hình Crash Landing On You.
Khi được hỏi về làn sóng Hallyu, một phóng viên khác tên Mercedes Eskiaga đã đề cập đến Squid Game. Anh cho biết: “Argentina là quốc gia thứ hai mà từ khoá Squid Game được tweet nhiều nhất trên Twitter”. Lý giải cho sự thành công lan toả của văn hoá Hàn Quốc, phóng viên này cho rằng: “Hàn Quốc đã dung hoà các yếu tố hiện đại và quá khứ trong văn hoá và các tác phẩm văn học của mình”.
Mercedes Eskiaga cũng nói thêm về việc làn sóng Hallyu đã phổ biến rất lâu trước khi giới truyền thông để ý đến nó: “Ngay cả trước khi có Squid Game thì nhóm BTS đã rất nổi tiếng và bộ phim điện ảnh Parasite rất phổ biến ở Argentina”.
cùng nhóm nhạc thần tượng BTS |
Hãng tin Money S đã hỏi một đạo diễn người Argentina về bí quyết thành công của các bộ phim Hàn Quốc như Squid Game và Parasite. Trả lời cho câu hỏi này, đạo diễn Cynthia Razmir chia sẻ ý kiến của mình: “Điểm đặc biệt của phim Hàn là họ đã kết hợp giá trị thẩm mỹ với cá tính nhân vật để tạo ra sự độc đáo cho bộ phim”. Nữ đạo diễn cho rằng Squid Game đã trở thành một kiệt tác nhờ việc thêm những giá trị thẩm mỹ và nghệ thuật vào câu chuyện chủ đề, “Squid Game đã nêu bật một thực tế là mọi người trong xã hội, dù ở tầng lớp và mức thu nhập nào vẫn có chung khao khát gia tăng mức tài sản của mình”.
và bộ phim truyền hình Squid Game'giúp làn sóng Hallyu bùng nổ ở Nam Mỹ |
Cuối cùng, Money S đặt câu hỏi cho Rossio – một người có tầm ảnh hưởng đến giới ẩm thực Argentina – về làn sóng Hallyu và sự phổ biến của đồ ăn Hàn Quốc. Rossio cho biết gần đây đã thử qua đồ ăn Hàn và dành nhiều lời khen cho món Bulgogi “Đây là một món ăn ấn tượng. Tôi yêu đồ ăn Hàn Quốc bởi sự đa dạng của nó”. Bên cạnh đó, cô cũng chỉ ra rằng BTS và Squid Game là hai yếu tố chính giúp cho văn hoá Hàn Quốc phủ sóng ở quốc gia này.
Làn sóng Hallyu là một thuật ngữ bắt đầu từ các nhà báo Trung Quốc. Thuật ngữ này dùng để thể hiện sự phát triển của văn hoá Hàn Quốc. Ngoài ra, nó còn thể hiện các khía cạnh văn hoá đại chúng như: âm nhạc, truyện tranh, phim ảnh, trò chơi trực tuyến và ẩm thực…
Linh Trần
Naver