Brazil thua đau Croatia: Sai lầm chiến thuật của HLV Tite

10/12/2022 08:47

Croatia đã thắng Brazil trên chấm luân lưu để tiến vào bán kết World Cup 2022 gặp Argentina. Những sai lầm về cách chơi cũng như cách dùng người của HLV Tite khiến đại diện Nam Mỹ thất bại cay đắng.

"Cầm vàng lại để vàng rơi", Brazil thua Croatia ở loạt sút luân lưu

Thống kê của FIFA sau trận đấu cho thấy, Brazil giữ bóng 44% trong trận đấu này, so với tỷ lệ 41% của Croatia. 15% còn lại là khoảng thời gian bóng trong phạm vi tranh chấp của đôi bên.

Có nghĩa là thời lượng kiểm soát bóng giữa Brazil và Croatia không chênh lệch nhiều, đồng thời kỹ thuật của đội bóng đến từ châu Âu không hề kém các cầu thủ Nam Mỹ.

Brazil thua đau Croatia: Sai lầm chiến thuật của HLV Tite - 1

Brazil không nhỉnh hơn Croatia về kỹ thuật (Ảnh: Getty).

Kỹ thuật tốt giúp Croatia không quá lép vế về mặt thế trận, giúp họ thoát áp lực (pressing) khá nhẹ nhàng, trước khi tổ chức được các đợt phản đòn đâu ra đó. Thậm chí, nếu Croatia có tiền đạo giỏi, khả năng cao Brazil mới là đội thủng lưới trước trong trận đấu này, chứ không phải Croatia.

Phút 84, Nikola Vlasic của Croatia nhận bóng ngay trước vạch 16m50 của đội Brazil, trong thế không người kèm, cầu thủ này lại dứt điểm quá tệ.

Đến phút 102, tức phút 12 hiệp phụ đầu tiên, Bruno Petkovic đi bóng bên phía trái khu vực 16m50 của Brazil, hút hết các hậu vệ của Selecao, trước khi chuyền ngược ra cho Marcelo Brozovic băng vào sút bóng vô cùng thoải mái, ngay chính diện khung thành, nhưng cầu thủ này lại đưa bóng thẳng bóng lên trời.

Tình huống này xảy ra chỉ 3 phút trước khi Neymar ghi bàn mở tỷ số cho Brazil ở phút 105. Nếu Croatia có tiền đạo giỏi, sở hữu chân sắc bén, họ đã ghi bàn trước khi bị chọc thủng lưới và Brazil khi đó còn không có cơ hội bước vào loạt sút luân lưu, chứ nói gì đến chuyện dẫn trước đối thủ.

Brazil thua đau Croatia: Sai lầm chiến thuật của HLV Tite - 2

Brazil dường như bỏ quên các pha tấn công biên (Ảnh: Getty).

Ngay cả bàn thắng của Croatia cũng đến từ một pha dứt điểm không tốt của Bruno Petkovic. Cú sút của cầu thủ này ở phút 116 vừa không mạnh, vừa không hiểm, nhưng bóng lại dội trúng chân một hậu vệ Brazil, đổi hướng bay vào lưới.

Tóm lại, Croatia không toàn diện về mặt nhân sự, họ kém đối phương về chất lượng con người có trong đội hình, họ đặc biệt không có tiền đạo giỏi, ít nhất tương xứng với đẳng cấp của đấu trường World Cup.

Về phía Brazil, đoàn quân của HLV Tite hơn hẳn đối thủ về nhân sự, nhưng lại thất bại chung cuộc chứng tỏ chiến thuật của Selecao có vấn đề.

Brazil trong trận đấu với Croatia hầu như không tấn công biên. HLV Tite bố trí đội hình gần như 3-4-3, với các trung vệ Thiago Silva, Marquinhos và Eder Militao. Trong khi đó, hậu vệ cánh Danilo được đẩy hẳn lên phía trên, bó vào giữa đá như một tiền vệ phòng ngự thứ hai, bên cạnh Casemiro.

Ở phía trên, các tiền đạo cánh của Brazil gồm Vinicius Junior (trái) và Raphinha (phải), sau đó là Rodrygo và Antony thay họ trong hiệp 2, khi có bóng không bám biên, mà có chung một kiểu là ngoặt bóng đi vào giữa.

Những pha bóng này nếu thực hiện một hai lần sẽ gây bất ngờ cho hàng thủ đối phương. Nhưng nó cứ lặp đi lặp lại theo kiểu lần nào cũng vậy thì không còn là bất ngờ nữa.

Brazil thua đau Croatia: Sai lầm chiến thuật của HLV Tite - 3

Brazil xứng đáng nhận thất bại, sau khi họ đã thua đối phương về mặt chiến thuật (Ảnh: Getty).

Croatia không khó để hóa giải lối đá này, với một hàng phòng ngự chỉ cần tập trung dày đặc ở trung lộ, tầng tầng lớp lớp, vì đằng nào cầu thủ Brazil chẳng dẫn bóng vào khu vực đấy.

Brazil cũng không mấy khi sút xa, không đá giãn biên trong suốt trận, họ tự làm đơn điệu lối chơi của mình, đồng thời không thể kéo giãn hàng thủ của Croatia.

Có thể tình hình thể lực của hậu vệ cánh hay nhất bên phía Brazil tại World Cup 2022 là Alex Sandro chưa ổn sau chấn thương, nên ông Tite không dám sử dụng anh ngay từ đầu trận, cộng với việc một hậu vệ cánh khác là Alex Telles đã rời World Cup cũng vì chấn thương, khiến cho Brazil đã thiệt thòi càng thêm thiệt thòi.

Tuy nhiên, một khi Brazil đã đánh mất thế mạnh ở hai cánh, họ tự làm giảm sức mạnh của chính mình, tự đơn điệu hóa lối chơi của chính mình. Và đội bóng như thế không phải là Brazil đúng nghĩa và kết cục bị loại chưa hẳn mang lại sự tiếc nuối.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Brazil thua đau Croatia: Sai lầm chiến thuật của HLV Tite
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO