Brazil ra lệnh chặn X của Elon Musk, Nvidia mất gần 300 tỷ USD trong 1 ngày

07/09/2024 09:49

Brazil ra lệnh chặn X của Elon Musk; Nvidia mất gần 300 tỷ USD trong một ngày; Hàn Quốc điều tra Telegram... là những thông tin nổi bật trong bản tin công nghệ thứ 7 tuần này.

Brazil ra lệnh chặn X của Elon Musk

Tòa án tối cao Brazil hôm 30/8 đã ra lệnh đình chỉ mạng xã hội X của Elon Musk trên toàn quốc.

Thẩm phán Alexandre de Moraes cũng đã ra lệnh phạt tiền hằng ngày đối với những người hoặc doanh nghiệp ở Brazil sử dụng mạng riêng ảo (VPN) hoặc các phương tiện khác để truy cập X trong khi trang web bị cấm ở nước này, theo G1 Globo.

Trên website chính phủ, tòa án thông báo lệnh đình chỉ có hiệu lực ngay lập tức cho đến khi công ty tuân thủ các quyết định và đóng phạt, cũng như chỉ định một đại diện trong nước.

Vài giờ sau, tòa án đã ban hành lệnh thứ hai để vô hiệu hóa một số biện pháp trong lệnh thứ nhất. Ban đầu, thẩm phán de Moraes cho các công ty như Apple và Google 5 ngày để chặn tải X trên App Store và Google Pay, ngừng cung cấp các ứng dụng VPN để truy cập X. Lệnh thứ hai loại bỏ thời hạn 5 ngày và hoãn thực hiện cho đến khi có thông báo mới để X có thời gian nộp phạt và đưa ra một đại diện hợp pháp.

Trước đó, ngày 28/8, tòa án tối cao Brazil thông báo Musk và X có 24 giờ để chỉ định một đại diện pháp lý cho hoạt động kinh doanh của mình trong nước nếu không muốn bị đình chỉ. Hạn chót đã trôi qua vào tối ngày 29/8.

Nvidia mất gần 300 tỷ USD trong một ngày

Giá cổ phiếu Nvidia giảm 9,5% trong phiên giao dịch ngày 3/9, khiến vốn hóa của nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới “bốc hơi” 279 tỷ USD.

nvidia 697.jpg
Cổ phiếu Nvidia giảm giá khiến thị trường chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ. Ảnh: Bloomberg

Cổ phiếu Nvidia lao dốc kéo theo cổ phiếu của hàng loạt hãng chip khác cũng giảm. Intel giảm gần 8%, Marvel giảm 8,2%, Broadcom giảm 6%, AMD giảm 7,8% và Qualcomm giảm gần 7%. VanEck Semiconductor ETF – chỉ số theo dõi cổ phiếu bán dẫn – giảm 7,5%, mức tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020.

Theo CNBC, cổ phiếu Nvidia tiếp tục giảm 2% trong phiên giao dịch ngoài giờ sau khi Bloomberg đưa tin công ty nhận được trát đòi hầu tòa từ Bộ Tư pháp Mỹ nhằm phục vụ điều tra chống độc quyền.

Cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ chưa đến giai đoạn khiếu nại chính thức. Nhà chức trách chỉ đang đặt câu hỏi về việc liệu có phải Nvidia làm khó khách hàng khi muốn chuyển sang chip AI của nhà cung ứng khác hay không. Nvidia đang chiếm hơn 80% thị trường chip trung tâm dữ liệu AI.

Tuần trước, Nvidia báo cáo doanh thu 30 tỷ USD trong giai đoạn 3 tháng kết thúc vào tháng 7, cao hơn mong đợi của nhà đầu tư. Doanh thu từ mảng trung tâm dữ liệu – bao gồm chip AI – tăng 154% so với cùng kỳ năm 2023, một phần nhờ các “gã khổng lồ” Internet và đám mây mua hàng tỷ USD chip của hãng mỗi quý.

Hàn Quốc điều tra Telegram

Hàn Quốc tiến hành điều tra sơ bộ ứng dụng nhắn tin Telegram với cáo buộc tiếp tay cho tội phạm tình dục deepfake.

Cuộc điều tra diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang nỗ lực chống lại nội dung khiêu dâm deepfake nhắm vào phụ nữ trẻ, bao gồm cả thanh thiếu niên, lưu hành trực tuyến.

Chính phủ yêu cầu Telegram và các mạng xã hội khác xóa hình ảnh deepfake khỏi nền tảng. Tổng thống Yoon Suk Yeol gọi deepfake là một tội ác và ra lệnh cho các quan chức xử lý một cách nghiêm khắc.

Yonhap dẫn lời ông Woo Jong Soo – người đứng đầu Văn phòng Điều tra quốc gia – cho biết, cảnh sát Seoul đã mở cuộc điều tra nội bộ về Telegram, cáo buộc tiếp tay cho tội phạm tình dục deepfake.

Đây là cuộc điều tra đầu tiên về Telegram của cảnh sát Hàn Quốc.

Theo cảnh sát, tổng cộng 88 báo cáo tội phạm tình dục deepfake đã được đệ trình từ ngày 26 đến 29/8 so với 297 vụ trong 7 tháng đầu năm và đã xác định 24 nghi phạm.

Tháng trước, Pavel Durov, nhà sáng lập Telegram, đã bị bắt tại Pháp để phục vụ điều tra sơ bộ liên quan đến việc tội phạm sử dụng nền tảng này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Brazil ra lệnh chặn X của Elon Musk, Nvidia mất gần 300 tỷ USD trong 1 ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO