Brazil: Quân đội diễu binh bất thường trước Dinh Tổng thống, Hạ viện nói 'sự trùng hợp bi kịch'

Việt Hà| 11/08/2021 07:28

Baoquocte.vn. Ngày 10/8, Lực lượng Vũ trang Brazil đã tổ chức một cuộc diễu binh được cho là bất thường trước Dinh Tổng thống.

Brazil: Quân đội diễu binh bất thường trước Dinh Tổng thống, tính gây áp lực lên ông Bolsonaro?
Lực lượng Vũ trang Brazil tổ chức một cuộc diễu binh được cho là bất thường trước Dinh Tổng thống. (Nguồn: Reuters)

Động thái diễn ra ngay trước thềm cuộc thảo luận tại Quốc hội về đề xuất thay đổi hệ thống bỏ phiếu bầu cử của nước này do Tổng thống Jair Bolsonaro đệ trình mà dư luận cho rằng, nhiều khả năng sẽ không được thông qua.

Giới quan sát và giới chính trị Brazil đánh giá, cuộc diễu binh có sự tham gia của xe tăng hải quân, xe bọc thép, xe lội nước là một hình thức đe dọa ngay trước giờ bỏ phiếu tại Quốc hội liên quan tới dự luật được ông Bolsonaro rất ủng hộ.

Nhà lãnh đạo Brazil cũng đã có mặt tại Dinh Tổng thống theo dõi cuộc diễu binh này. Mặc dù vậy, quan chức Hải quân cho biết, cuộc diễu binh đã được lên kế hoạch từ trước với mục đích mời Tổng thống tham dự một cuộc tập trận quân sự hằng năm sẽ được tổ chức vào ngày 15/8 tới.

Chủ tịch Hạ viện Brazil Arthur Lira cho rằng, việc tổ chức diễu binh ngay trước khi diễn ra một cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Quốc hội là một sự “trùng hợp bi kịch”.

Trong khi đó, nhiều nghị sỹ khác nhận định, cuộc diễu binh bất thường này có những dụng ý khác sâu xa hơn, thậm chí có ý kiến còn chỉ trích Tổng thống Bolsonaro sử dụng các cuộc tập trận như là một “vở diễn chính trị”.

Trong bối cảnh uy tín đang xuống thấp và những hậu quả nặng nề do làn sóng dịch Covid-19 thứ hai gây ra đối với Brazil, thời gian gần đây, Tổng thống Bolsonaro liên tục gây sức ép đòi thay đổi hệ thống bỏ phiếu điện tử đã được áp dụng từ năm 1996 đến nay bằng phương thức bỏ phiếu giấy vì cho rằng hệ thống cũ có thể bị lợi dụng cho các hành vi “gian lận” bầu cử.

Ông cũng đe dọa sẽ không chấp nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào năm 2022 nếu không tái đắc cử.

Trong khi đó, ngày 9/8, Tòa án Bầu cử tối cao Brazil (TSE) đã cáo buộc Tổng thống nước này Jair Bolsonaro phát tán các tài liệu mật của cảnh sát, đồng thời yêu cầu Tòa án Tối cáo mở một cuộc điều tra về vụ việc.

Ngoài việc bị cáo buộc tiết lộ tài liệu mật, ông Bolsonaro cũng đang đối mặt với một thách thức pháp lý khác khi Hiệp hội Người bản địa Brazil (APIB) cùng ngày yêu cầu Toà án Hình sự quốc tế (ICC) điều tra nhà lãnh đạo Brazil về những quyết định liên quan tới vấn đề môi trường.

Theo đó, APIB cáo buộc ông Bolsonaro có những quyết sách làm gia tăng nạn phá rừng nhiệt đới Amazon, cắt giảm ngân sách cho chương trình bảo vệ môi trường, tạo điều kiện cho hoạt động nông nghiệp và khai thác mỏ tại những khu bảo tồn bản địa và các vùng đất được bảo vệ khác. Điều này đe dọa đến nơi ở của cộng đồng người bản địa.

Đây là động thái mới nhất trong bối cảnh mối quan hệ giữa nhà Tổng thống Bolsonaro và cơ quan tư pháp Brazil đang leo thang căng thẳng trong thời gian qua.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Brazil: Quân đội diễu binh bất thường trước Dinh Tổng thống, Hạ viện nói 'sự trùng hợp bi kịch'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO