Box Office Vietnam có thể bị kiện vi phạm bản quyền

24/02/2024 12:28

Với việc thu thập thông tin doanh thu phim qua các trang bán vé trực tuyến, các cụm rạp chiếu phim tại Việt Nam có thể kiện Box Office Vietnam vi phạm bản quyền.

Như VietNamNet đã phản ánh, doanh thu các phim chiếu rạp được Box Office Vietnam (BOVN) thu thập một cách tự động về hệ thống của mình thông qua dữ liệu công khai từ các trang bán vé trực tuyến, sau đó, tiến hành công bố bảng xếp hạng doanh thu lên trang.

daophopiano.png
Doanh thu phim "Đào, Phở và Piano" được BOVN ghi nhận vào 15h51 chiều 23/2. Ảnh chụp màn hình.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia bảo mật (xin giấu tên) hành động này của BOVN có thể bị các cụm rạp kiện vì vi phạm bản quyền.

Chuyên gia này cho biết, thông thường, việc lấy nội dung (tự động hay thủ công) từ một website khác phải tuân theo điều khoản sử dụng của website đó. Bản quyền sử dụng nội dung luôn thuộc về cơ quan chủ quản website. Vì vậy, nếu lấy dữ liệu từ một website khác và sử dụng, trong khi không có thoả thuận hay thông báo gì cho đơn vị chủ quản thì đơn vị chủ quản có thể tuỳ tình hình mà yêu cầu ghi trích dẫn, thu hồi hay thậm chí kiện vi phạm bản quyền.

Chưa kể, cần làm rõ hình thức thu thập dữ liệu. Nếu số liệu được công bố của website dưới dạng thống kê thì đơn vị tổng hợp có thể sử dụng để tổng hợp. Nhưng nếu dựa vào bot để kiểm tra phòng chiếu hết vé rồi tự tổng hợp thì cần kiểm tra lại với điều khoản sử dụng của website xem có cho phép sử dụng bot tự động để truy cập các dữ liệu này hay không. Thông lệ chung, các website đều không cho phép thực hiện điều này.

Theo quan sát của vị chuyên gia, để mua vé trực tuyến trên các website của các cụm rạp, thì chỉ khi đăng nhập bằng tài khoản người dùng, tiến hành đặt mua vé mới biết phòng chiếu còn vé trống hay không.

PV VietNamNet đã tiến hành vào website bán vé trực tuyến của cụm rạp Galaxy, tại thoả thuận sử dụng về bản quyền, đơn vị này nêu rõ: “Tất cả nội dung được hiển thị trên website và các sản phẩm liên quan Galaxy Cinema dưới bất kỳ hình thức nào như ký tự, hình ảnh, logo, video clip… là tài sản của Galaxy Cinema hoặc các đối tác cung cấp nội dung của Galaxy Cinema, được bảo vệ bởi luật pháp Việt Nam và các quy định bản quyền quốc tế. Sự biên soạn và hiển thị các nội dung này thông qua Galaxy Cinema là tài sản riêng của Galaxy Cinema”.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Mai Hoa, CEO của Galaxy Studio, cho biết hiện BOVN đang tự động lấy thông tin từ website bán vé của cụm rạp Galaxy và việc này chưa xin phép.

Trên hệ thống website của CGV, ở điều khoản chung cũng nêu rõ về việc thu thập dữ liệu ứng dụng của người dùng. Theo đó, khi người dùng tải dữ liệu về thiết bị cá nhân, nội dung tải vẫn thuộc quyền sử dụng hợp pháp của CGV Việt Nam. Không có bất kỳ điều khoản nào thể hiện rằng hệ thống này đồng ý chuyển giao quyền sở hữu (bao gồm quyền sở hữu trí tuệ) của nội dung do người sử dụng tải về. Người sử dụng không được phép bán, chuyển nhượng, phân phối, phân phối lại, bẻ khóa, mã hóa, phát triển, mở rộng, dịch ngược mã, giải mã, hoặc thực hiện bất kỳ hành vi nào khác đối với nội dung được tải về mà không có sự đồng ý của CGV Việt Nam. Mọi hành động vi phạm điều này là xâm phạm quyền sở hữu và quyền sở hữu trí tuệ.

Trong khi đó, BOVN sau khi thu thập dữ liệu doanh thu từ các website bán vé của các cụm rạp đã tiến hành cung cấp các gói dịch vụ bán cho khách hàng và doanh nghiệp.

Trước các vấn đề trên, ông Nguyễn Khánh Dương, sáng lập BOVN cho biết, về ý kiến của chuyên gia bảo mật đây là điều hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, với việc hệ thống đã thu thập dữ liệu gần 7 năm qua, đồng thời, công khai thông tin cũng như cách thức liên lạc, nhiều cụm rạp và đơn vị sản xuất điện ảnh trong nước vẫn đang duy trì liên hệ với BOVN. Chính vì vậy, nếu như các cụm rạp ở Việt Nam cảm thấy hoạt động của website là vi phạm chính sách, họ có thể trao đổi qua kênh liên hệ đã thiết lập.

Về việc BOVN thu thập dữ liệu mà chưa xin phép, ông Nguyễn Khánh Dương cho rằng, dựa trên hợp đồng bảo mật giữa đơn vị phát hành phim và các cụm rạp, không có cụm rạp nào có thể chủ động “cho phép” một bên thứ ba nhận dữ liệu doanh thu của mình, như vậy là vi phạm hợp đồng giữa cụm rạp và đơn vị làm phim. Do vậy, quan điểm của ông, việc “xin phép” thu thập dữ liệu ở đây sẽ làm khó cho cụm rạp (vì nếu cho phép sẽ vi phạm hợp đồng).

Nhiều năm qua, ông có niềm tin vào hoạt động của BOVN sẽ làm tốt hơn cho sự phát triển nền điện ảnh Việt Nam. Đồng thời, ông nhận được nhiều cuộc điện thoại, trao đổi từ các đơn vị phát hành phim, từ các cụm rạp, các nhà nghiên cứu điện ảnh để động viên, khích lệ, và có một số hình thức hỗ trợ giúp cho hoạt động của hệ thống trở nên ổn định hơn.

Sáng lập BOVN cho biết, công ty hoạt động vẫn luôn tuân thủ pháp luật và hy vọng sẽ nhận được sự quan tâm của các cơ quan quản lý, để có sự điều chỉnh, chỉ đạo, vận hành từ phía Nhà nước. Hiện hệ thống hoạt động như một đơn vị độc lập cũng có những áp lực nhất định.

Ông Nguyễn Khánh Dương tin rằng, hoạt động báo cáo doanh thu phòng vé, nếu có sự chung tay từ phía cơ quan quản lý Nhà nước như ở Mỹ, ở Hàn Quốc, ở Trung Quốc sẽ giúp cho thị trường điện ảnh phát triển lành mạnh hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Box Office Vietnam có thể bị kiện vi phạm bản quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO