Botswana đổ lỗi các nhà ngoại giao nước ngoài mang biến chủng Omicron vào đất nước

Hà Linh (TH)| 05/12/2021 16:05

Tổng thống Botswana Mokgweetsi Masisi cho biết, trong số những người đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron ở nước này, có một số là các nhà ngoại giao đến từ châu Âu.

Bộ trưởng Y tế Edwin Dikoloti khẳng định hầu hết 19 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron được phát hiện ở Botswana là ca nhập cảnh.

Tổng thống Mokgweetsi Masisi cho biết thêm 4 nhà ngoại giao nước ngoài có xét nghiệm dương tính với Covid-19 hôm 11/11 tại Botswana, sau đó được xác nhận là nhiễm biến chủng Omicron vào ngày 24/11.

Botswana đổ lỗi các nhà ngoại giao nước ngoài mang biến chủng Omicron vào đất nước
Tổng thống Mokgweetsi Masisi. Ảnh: WEF

New York Times đưa tin hôm 3/12 dẫn lời Tổng thống Mokgweetsi Masisi nói: "Một số tới từ châu Âu, số còn lại ở nơi khác" nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Được biết, cho đến nay, Botswana không tiết lộ quốc tịch của 4 nhà ngoại giao vì không muốn "bêu xấu" quốc gia khác. Tổng thống nhấn mạnh các nhà khoa học vẫn chưa thể chắc chắn về nguồn gốc của biến chủng.

Các nhà ngoại giao nói trên cũng được cho là đã trở về nước.

Liên quan diễn biến, tuần trước, sau khi Botswana và Nam Phi trở thành những quốc gia đầu tiên có ca nhiễm biến chủng Omicron, nhiều quốc gia phương Tây, trong đó có Hoa Kỳ, đóng cửa biên giới với du khách từ miền Nam châu Phi. Có nơi còn từng gọi Omicron là "biến chủng Botswana" trước khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt tên vào ngày 26/11.

Nỗi sợ hãi lại một lần nữa bao trùm khắp thế giới khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rủi ro từ biến chủng mới là "rất cao".

Nhưng một lần nữa, các quốc gia trên toàn cầu lại vận hành theo cách thiếu bằng chứng xác đáng. Mỗi chính phủ của từng lục địa, từng quốc gia, thậm chí từng thành phố lại chọn cách tiếp cận khác nhau.

Trong khi đó, thế giới hiện biết rất ít về Omicron trừ số lượng lớn đột biến của biến chủng này. Ít nhất sẽ mất vài tuần trước khi các nhà khoa học có thể tự tin nói rằng liệu Omicron có dễ lây lan hơn không, dù bằng chứng ban đầu cho thấy có xảy ra hiện tượng này, và biến chủng mới có gây bệnh nặng và hiệu quả của vaccine với biến chủng này ra sao.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Botswana đổ lỗi các nhà ngoại giao nước ngoài mang biến chủng Omicron vào đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO