Bóng lăn giữa bóng ma…COVID-19

Bình An| 27/06/2021 07:00

Việt BáoNhững lo ngại về dịch COVID-19 quay lại ‘chiếm đóng’ châu Âu khi trái bóng Euro 2020 lăn trên khắp cựu lục địa, là có cơ sở. Nhưng dường như chẳng ai quan tâm.

Biến thể Delta của virus corona đã được phát hiện trong 5 khán giả tại sân Parken nơi diễn ra trận Đan Mạch - Bỉ. 29 trường hợp  khác có liên quan đến các trận đấu của Euro 2020 diễn ra tại Copenhagen. Ngay lập tức, Bộ trưởng Y tế Magnus Heunicke và Cơ quan an toàn Bệnh nhân đã yêu cầu 4.000 khán giả từ 6 khối khán đài của sân phải thực hiện xét nghiệm PCR. Kể từ đầu tháng 4, có 247 trường hợp dương tính với COVID-19 biến thể Delta đã được phát hiện ở Đan Mạch.

Cùng thời điểm đó, hàng ngàn cổ động viên Phần Lan trở về từ Nga sau trận đấu tại St Peterburg đã phát hiện 86 trường hợp dương tính, cũng biến thể Delta. Theo giới truyền thông Phần Lan, kể từ khi lượng khán giả đi cổ vũ đội nhà tại Euro 2020 trở về, số lượng ca nhiễm mới đã tăng từ khoảng 50 ca mỗi ngày lên hơn 100 ca.

Những thông tin không mấy vui vẻ trên cho thấy dịch bệnh có thể quay lại châu Âu bất cứ lúc nào, sau thời gian nỗ lực kiểm soát. Qủa bóng Euro 2020 vẫn lăn và bóng ma COVID-19 cũng lăn theo.

Bóng lăn giữa bóng ma…COVID-19-1

Tại Bồ Đào Nha, biến thể Delta hiện chiếm hơn 60% tổng số trường hợp mắc COVID-19 ở nước này. Tỷ lệ mắc mới trong 10 ngày qua ở Lisbon tăng lên 180/100.000 dân, khiến chính quyền phải thực hiện lệnh phong tỏa trở lại từ cuối tuần trước. Mặc dù số liệu hiện tại chưa được công bố, nhưng theo chuyên gia về virus Christian Drosten, tỷ lệ mắc biến thể Delta ở Đức có thể đã lên tới 20%.

Tại Anh, biến thể Delta lây lan nhanh chóng khi chỉ trong tuần đầu tháng 6, số lượng người nhiễm đã lên tới hơn 33.000. Theo dữ liệu của Cơ quan Y tế Anh (PHE), hơn 96% bệnh nhân COVID-19 tại đây nhiễm biến thể Delta. Tỉ lệ số ca nhiễm mới hiện đã tăng 79% và đạt 85 ca/100.000 dân trong vòng 7 ngày, gấp đôi so với đầu tháng 6. Chính phủ phải hoãn dỡ bỏ phong tỏa và gia hạn các biện pháp này đến ngày 19/7.

Cần nhớ rằng, ngay trước giải, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã bày tỏ lo ngại về việc nới lỏng các hạn chế COVID-19 của các quốc gia đăng cai tổ chức các trận đấu Euro 2020 sẽ là mầm mống cho dịch quay lại, phá hỏng những nỗ lực kiểm soát của toàn châu Âu trong nhiều tháng qua.

Robb Butler, giám đốc điều hành tại Văn phòng khu vực châu Âu của WHO, cho biết trong một tuyên bố gửi qua email cho hãng tin AFP: “WHO lo ngại về việc nới lỏng các hạn chế ở một số quốc gia sở tại. Ông này lo ngại việc một số sân vận động tổ chức giải đấu hiện đang tăng số lượng khán giả cho phép.

Ở một số “thành phố đăng cai, các trường hợp COVID-19 đang gia tăng ở khu vực nơi các trận đấu sẽ được tổ chức”, WHO’s Butler cho biết. Ở những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm đang gia tăng, WHO Châu Âu kêu gọi các thành phố liên quan hành động nhanh chóng.

Bóng lăn giữa bóng ma…COVID-19-2

Tranh cãi nho nhỏ đã xuất hiện cách đây hơn tuần khi nhiều nước đề xuất UEFA dời trận Bán kết và chung kết giải khỏi Anh vì lo ngại dịch sẽ tăng nhanh, cản trở cổ động viên và cả quan khách Chính phủ đến dự khán. Thủ tướng Ý Mario Draghi  và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thúc giục UEFA hành động có trách nhiệm liên quan đến kế hoạch tổ chức trận chung kết ở London.

Tuy nhiên, thật khó để UEFA hi sinh quyền lợi của mình. Việc phải dời giải đấu sang năm 2021 và giới hạn lượng khán giả đến sân đã ảnh hưởng khá nặng nề đến tài chính của tổ chức này. Cách UEFA trả lời công luận trên Reuter cho thấy quan điểm của nhà tổ chức: UEFA, FA Anh và các nhà chức trách Anh đang làm việc chặt chẽ cùng nhau thành công để tổ chức trận bán kết và chung kết EURO tại Wembley và không có kế hoạch thay đổi địa điểm tổ chức các trận đấu đó. Thậm chí, UEFA còn đàm phán với chính phủ Anh nới lỏng các hạn chế đi lại liên quan đến virus để cho phép tối đa 2.500 khách VIP tham dự trận chung kết.

Số lượng khán giả không những không giảm mà còn được “bật đèn xanh” để nâng lên qua từng trận ở vòng bảng và hơn thế nữa ở vòng 2 và tứ kết trở đi. Trước khi khai cuộc, UEFA đã tước quyền đăng cai tổ chức các trận đấu của hai thành phố là Dublin và Bilbao vì sức chứa cho phép quá thấp.

Ở Đan Mạch, số lượng khán giả được phép đến sân tăng từ 16.000 lên 25.000, sau trận đấu đầu tiên với Phần Lan. Tại Budapest, sân Puskas Arena có sức chứa 68.000 người thậm chí không còn chỗ trống trong trận chủ nhà Hungary tiếp Pháp. Trong số các thành phố đăng cai, đặc biệt là St Petersburg của Nga, đã báo cáo sự gia tăng số ca mắc bệnh trong những ngày gần đây.

Bóng lăn giữa bóng ma…COVID-19-3

Sân Wembley đã thông báo sẽ đón 60.000 khán giả trong các trận bán kết và chung kết, trong khi ban đầu được giới hạn ở mức 40.000 người, tức 50% sức chứa theo quy định ban đầu của UEFA. Việc “nâng cấp” khán đài như vậy đã tăng lên 75%. Lý giải của nhà tổ chức là cam kết kiểm soát kỹ người đến sân, ngoài vé xem phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính COVID-19 hoặc chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng dịch trước trận đấu 14 ngày.

Hans Kluge, giám đốc khu vực châu Âu của WHO, cảnh báo vào đầu tháng 6: ‘Mặc dù chúng tôi đã đi xa, nhưng chúng tôi vẫn chưa đi đủ xa”, bởi tỉ lệ tiêm chủng vắc xin vẫn còn quá thấp để bảo vệ khu vực khỏi đe dọa. Sức khỏe của chúng tôi là ưu tiên’. Có vẻ nỗ lực của Han Kluge thừa thãi, bởi Euro 2020 chỉ còn nửa tháng nữa kết thúc. Sự hưng phấn vẫn dâng cao trên khắp các sân cỏ, chẳng mấy cổ động viên nào quan tâm đến bóng ma lởn vởn trên thảm cỏ xanh.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Bóng lăn giữa bóng ma…COVID-19
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO