Bông hoa Việt đầy bản lĩnh trong thế giới ẩm thực Dubai

Thanh Huyền| 08/03/2023 15:23

Ngày 1/3, tạp chí Caterer Middle East vinh danh 23 phụ nữ quyền lực nhất khu vực Trung Đông năm 2023. LiLy Hoa Nguyễn là một trong số những tấm gương được vinh danh đó. Chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm, người phụ nữ này đã phát triển một chuỗi năm nhà hàng với tên gọi Vietnamese Foodies tại Dubai.

Đưa món Việt đến nơi xa hoa bậc nhất thế giới

LiLy Hoa Nguyễn đến Dubai từ năm 2016, hai năm sau đó, cô khai trương nhà hàng đầu tiên Vietnamese Foodies tại Jumeirah Lakes Towers (Dubai). Vietnamese Foodies ra đời cùng với ước mơ của Lily là một ngày nào đó những món ăn của người Việt như phở, bánh mì sẽ hiện diện khắp mọi nơi ở đất nước xa hoa này.

Bông hoa Việt đầy bản lĩnh trong thế giới ẩm thực Dubai
Đầu bếp LiLy Hoa Nguyễn, nhà sáng lập, Giám đốc điều hành chuỗi nhà hàng Vietnamese Foodies tại Dubai

Chưa đầy 5 năm sau, cô chủ nhỏ Lily đã chứng minh cho mọi người thấy cô không hề ước mơ suông mà vẫn luôn nỗ lực thực hiện mục tiêu và khát vọng của mình. Đến nay, Vietnamese Foodies đã có 5 chi nhánh tại Dubai gồm: Jumeirah Lakes Towers, Burj Vista, Downtown Dubai, Time Out Market Dubai, Nakheel Mall và Dubai Hills Mall.

Thực đơn của Vietnamese Foodies lấy cảm hứng từ sự đa dạng của ẩm thực Việt Nam. Tất cả các món ăn được chế biến một cách công phu bằng những nguyên liệu tươi ngon nhất.

LiLy cho biết: “Chúng tôi làm việc chăm chỉ để đảm bảo rằng chúng tôi cung cấp những món ăn ngon và tốt cho sức khỏe khách hàng. Đồng thời kích thích họ bằng những ưu đãi mới”.

Con người là tài sản quý giá nhất

Không chỉ là đầu bếp giỏi, cô còn là một nhà quản lý tinh tế, luôn đề cao vai trò con người, và luôn xem những người làm việc cùng mình là bạn đồng hành thân quý: “Đối với tôi, con người là tài sản quý giá nhất của Vietnamese Foodies. Họ là người mang lại cho chúng tôi lợi thế cạnh tranh so với nhiều doanh nghiệp khác trong cùng phân khúc thị trường”.

Bông hoa Việt đầy bản lĩnh trong thế giới ẩm thực Dubai

LiLy Hoa Nguyễn xem nhân viên là bạn đồng hành hơn là người giúp việc

Cô hạnh phúc khi nhìn thấy nhân viên xem Foodies như một phần cuộc sống của họ. Tất cả phấn đấu vì mục tiêu chung: món ăn ngon, chất lượng phục vụ tốt, hướng tới việc mở rộng quy mô kinh doanh.

Cô cho biết mình không dùng quyền lực để sai khiến nhân viên vì cách làm đó không hiệu quả. Thay vào đó cô tìm cách truyền cảm hứng cho họ phấn đấu theo đuổi mục tiêu cụ thể.

Nhờ vậy, gần như mỗi năm, Vietnamese Foodies lại có thêm một chi nhánh mới. Bản thân Lily cũng được tạp chí Caterer Middle East vinh danh là một trong 23 phụ nữ quyền lực nhất khu vực Trung Đông năm 2023. Dù vậy khi nói về sự phát triển của nhà hàng mình sáng lập, cô ít khi tự hào về bản thân mình, mà luôn xem đó như là thành quả của tập thể, như lời cô chia sẻ: “Cá nhân tôi vô cùng hài lòng khi thấy đội ngũ của mình thực sự phát triển và đã làm tốt vai trò quảng bá ẩm thực Việt Nam với bạn bè thế giới”.

Bông hoa Việt đầy bản lĩnh trong thế giới ẩm thực Dubai
Bà chủ Vietnamese Foodies cho biết bà rất hạnh phúc khi lì xì nhân viên vào dịp tết

Hiện tại, cô có 120 nhân viên ở 5 chi nhánh. Cô giữ chân nhân viên bằng sự đảm bảo thu nhập và chăm lo quyền lợi chính đáng của họ. Trong nhà hàng của cô, nữ và nam phụ trách các vị trí giám sát và trưởng nhóm là ngang nhau. Tất cả được trả lương ngang bằng nhau tùy vào chất lượng công việc. Mỗi năm vào dịp Tết cổ truyền của Việt Nam, cô luôn vui vẻ lì xì cho nhân viên và cảm thấy hạnh phúc khi nghĩ rằng với số tiền nhận được, họ có thể giúp đỡ người thân đất nước của họ.

Truyền cảm hứng thành công cho chị em

Lily là con gái thứ hai trong gia đình có 4 chị em tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cô bắt đầu phụ việc bếp núc với gia đình từ lúc 5 tuổi. Nhà cô đông người, mỗi người đều có việc riêng bận rộn, nên việc nội trợ thường được phân chia và san sẻ cho nhau. Lily nấu ăn ngon nên thường được phân đứng bếp. Tuy nhiên, khi sống cùng gia đình ở Việt Nam, Lily chỉ nấu ăn như một sở thích cá nhân.

Bông hoa Việt đầy bản lĩnh trong thế giới ẩm thực Dubai
Một số món ăn trong thực đơn của Vietnamese Foodies

Bước ngoặt cuộc đời của cô bắt đầu khi cô kết hôn với người chồng Thổ Nhĩ Kỳ và theo chồng về nơi đất khách. Bạn bè và gia đình chồng rất thích thú với những món ăn Việt cô nấu. Họ tò mò muốn biết công thức nên đề nghị cô mở lớp dạy nấu ăn. Lớp dạy nấu ăn của cô và một người bạn tên Miele ra đời và ngày càng tạo được tiếng vang.

Khi sang Dubai, ban đầu cô vẫn tiếp tục dạy nấu ăn, và sau đó cô nhận ra rằng với những kỹ năng mình đang có, cô có thể làm nhiều hơn thế. Đó là lý do cô mở nhà hàng và trở thành đầu bếp chuyên nghiệp hơn.

Bông hoa Việt đầy bản lĩnh trong thế giới ẩm thực Dubai
Vietnamese Foodies đã nhận được nhiều giải thưởng uy tín tại Dubai

Là người sáng lập thương hiệu ẩm thực Việt trong một ngành công nghiệp chủ yếu do nam giới thống trị, cô nói đôi khi mình cũng gặp không ít khó khăn. Nhất là ở một đất nước Trung Đông như Dubai, thành kiến về giới và chủng tộc không phải là chuyện lạ, nhưng cô không để những điều đó cản trở bước chân mình, mà luôn bền bỉ phấn đấu nỗ lực để vượt qua thách thức tạo chỗ đứng và thương hiệu cho mình.

Trước sự chênh lệch lớn về tỷ lệ phụ nữ đảm nhận vai trò lãnh đạo trong ngành nhà hàng, khách sạn, cô hy vọng câu chuyện của mình có thể truyền cảm hứng cho các chị em.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Bông hoa Việt đầy bản lĩnh trong thế giới ẩm thực Dubai
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO