Bóng đá Singapore áp dụng VAR trước V.League

NGUYỄN ĐĂNG| 28/01/2023 20:59

Hiệp hội bóng đá Singapore (FAS) xác nhận công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) sẽ được áp dụng tại Giải Ngoại hạng Singapore (SPL) 2023 bắt đầu từ ngày 24.2 tới, trước cả V.League của Việt Nam.

Bóng đá Singapore áp dụng VAR trước V.League
Các trọng tài Singapore đã được huấn luyện kỹ càng về VAR để có thể áp dụng tại SPL 2023. Ảnh: LĐBĐ Singapore

Sau khi vượt qua đánh giá cuối cùng gần đây của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), FAS đã được bật đèn xanh, điều này sẽ giúp SPL trở thành giải đấu chuyên nghiệp thứ hai ở Đông Nam Á sau Thái Lan và thứ 11 ở Châu Á đưa VAR vào áp dụng.

Giám đốc trọng tài FAS Nazeer Hussain cho biết với Straits Times: “Hệ thống VAR đang ngày càng trở thành một tính năng quan trọng trong bóng đá kể từ khi được giới thiệu và chúng tôi rất vui khi được thử nghiệm hệ thống này cho SPL, điều này chắc chắn sẽ giúp nâng cao trình độ điều hành ở đây. Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ của FIFA và tất nhiên là các câu lạc bộ địa phương khác nhau đã giúp đỡ chúng tôi trong quá trình thực hiện. Tôi tin tưởng rằng đây là một bước phát triển tích cực cho bóng đá Singapore”.

Huấn luyện viên của Albirex Niigata, Kazuaki Yoshinaga, 54 tuổi, hoan nghênh việc đưa VAR vào áp dụng. Ông nói:  “Tôi cho rằng hành vi chơi bẩn trong bóng đá cần phải bị trừng phạt nghiêm khắc hơn. Tôi thực sự hy vọng rằng sự ra đời của VAR sẽ giúp bóng đá Singapore phát triển theo một cách công bằng vì lợi ích của các đội bóng cũng như người hâm mộ”.

Tại Việt Nam, VAR dự kiến sẽ được sử dụng vào cuối V.League 2023. Ảnh: Hoài Thu
Tại Việt Nam, VAR dự kiến sẽ được sử dụng vào cuối V.League 2023. Ảnh: Hoài Thu

SPL 2023 sẽ có 9 đội tham dự, kéo dài đến tháng 8.2023. Mỗi đội sẽ thi đấu 24 trận, ngoài việc đưa VAR vào áp dụng, các đội bóng tại Singapore cũng tân trang lại cơ sở vật chất để có thể đáp ứng các tiêu chuẩn của FIFA khi sử dụng VAR.

Tất cả các câu lạc bộ, ngoại trừ Albirex và Young Lions, sẽ không có thay đổi về hạn ngạch 4 cầu thủ nước ngoài không giới hạn độ tuổi, trong đó một người phải mang quốc tịch của hiệp hội thành viên Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC).

Tương tự như mùa 2022, tất cả các đội phải sử dụng ít nhất 1 cầu thủ U23 Singapore trong đội hình xuất phát. Với câu lạc bộ DPMM đến từ Brunei, họ sẽ được yêu cầu sử dụng ít nhất 1 cầu thủ U23 Brunei trong đội hình xuất phát. Ngoài ra, tất cả các câu lạc bộ địa phương bao gồm cả Albirex có thể sử dụng tối đa 5 cầu thủ từ đội U21 của mình trong đội hình ngày thi đấu.

Trong khi đó, Giải bóng đá vô địch quốc gia Việt Nam (V.League) có thể là nơi tiếp theo ở Đông Nam Á áp dụng VAR vào sử dụng từ cuối mùa bóng 2023. Hội nghị Ban chấp hành VFF khóa 9 lần thứ 2 diễn ra hôm 9.12.2022, đã thông qua chủ trương đầu tư thiết bị công nghệ VAR cho V.League, trong đó bao gồm 2 xe VAR từ dự án hỗ trợ của FIFA và 2 xe VAR cho công ty VPF trực tiếp đầu tư.

Song song với đó là công tác đào tạo nhân lực để vận hành hệ thống VAR, cố gắng đáp ứng theo các yêu cầu của FIFA để có thể sớm đưa VAR vào áp dụng tại cuối mùa giải 2023.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bóng đá Singapore áp dụng VAR trước V.League
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO