Bóng đá hôm nay - Chung kết Europa League 2023/24: Atalanta vs Leverkusen: Hóa giải hỗn danh 'Neverkusen'

Bình An (tổng hợp)| 22/05/2024 06:00

Từng bị gắn hỗn danh 'Neverkusen', nhưng mùa này Leverkusen đã hóa giải bằng danh hiệu Bundesliga với thành tích bất bại. Nếu vượt qua Atalanta trong trận chung kết Europa League đêm nay, họ sẽ tiến gần hơn nữa mục tiêu cú ăn ba đầu tiên trong lịch sử.

- 02h00 ngày 23/5: Atalanta vs Leverkusen

Mùa giải 2021-2022 ở Europa League, Atalanta và Leverkusen đã từng gặp nhau với kết quả chung cuộc 4-2 (0-1 và 3-2) nghiêng về đội bóng Ý. Đêm nay, hai đội tái ngộ tại Dublin (CH Ireland) trong trận chung kết Europa League.

16x9_uelf_preview_1.jpeg
Atalanta và Leverkusen xứng đáng vào trận đấu cuối cùng tại Europa League vì những gì họ làm được.

Bị gắn mác khắc nghiệt là 'Neverkusen' vì chuyên gia về nhì, mọi thứ đã chấm dứt với Leverkusen ở mùa này khi giành chức vô địch Bundesliga với thành tích bất bại, vào chung kết DFB Cup và đêm nay là chung kết Europa League.

Chưa đầy hai năm trước HLV Xabi Alonso tiếp quản Die Werkself khi đang ở vị trí áp chót bảng xếp hạng. Dưới bàn tay của vị HLV trẻ này, Leverkusen trở thành hiện tượng thú vị nhất của bóng đá châu Âu với chuỗi bất bại lên đến 51 trận, trở thành CLB có chuỗi bất bại dài nhất ở châu Âu, ghi được 135 bàn thắng và chỉ thủng lưới 39 bàn.

diaby.jpg
Atalanta và Leverkusen từng gặp nhau tại Europa League mùa giải 2021-2022.

Trong lịch sử, Leverkusen đã từng vô địch UEFA Cup (tiền thân Europa League) năm 1988. Nhưng nếu đêm nay chiến thắng, họ sẽ đến rất gần với cú ăn ba vì sau đó chỉ phải gặp đội hạng Nhì Kaiserslautern ở chung kết DFB-Pokal.

Không chỉ có chuỗi bất bại kỷ lục, Leverkusen còn gây ấn tượng cực mạnh bởi không ít lần ‘lội ngược dòng’ ở những phút cuối, rất đặc trưng của bóng đá Đức trước đây. Ở bán kết, đội bóng của Alonso đã vượt qua AS Roma với tổng tỉ số 4-2 mà trận lượt về họ gỡ hòa 2-2 ở phút cuối cùng sau khi bị dẫn trước 2-0.

bayer-leverkusen-and-the-bundesliga-title.jpg

Với Atalanta, đây cũng là một mùa bóng vô cùng đáng nhớ. Đội bóng đến từ thành phố Bergamo đã chắc suất dự Champions League mùa sau và có nhiều khả năng sẽ vượt qua Juventus giành vị trí thứ 4 tại Serie A. Đội bóng của HLV Gasperini cũng đã vào chung kết Cúp Quốc gia Ý (thua Juventus).

Tại Europa League, trên hành trình vào chung kết họ đã vượt qua hàng loạt đội bóng lớn: Sporting Lisbon, Liverpool, Marseille v..v bằng những chiến thắng thuyết phục. Kể từ khi Gian Piero Gasperini nắm quyền 8 năm trước, Atalanta đã trở thành đội bóng thường xuyên ở đấu trường châu Âu, từng ba lần giành vé dự Champions League liên tiếp.

atalanta-europa-league-final-against-leverkusen.jpg

Chính ra, hỗn danh ‘vua về nhì’ của Leverkusen phải dành cho Atalanta mới đúng. Trong 5 năm qua, họ đã 3 lần vào chung kết Cúp Quốc gia Ý và toàn thua, trong đó có trận thua mới nhất trước Juventus đã kể ở trên. Tính rộng ra thì trong 5 lần vào chung kết giải đấu này họ chỉ thắng đúng 1 lần vào năm…1963, đó cũng là lần gần nhất họ có được một danh hiệu. Rõ ràng, ‘duyên’ chung kết có vẻ rất kém với Atalanta.

Nhìn chung, cả Atalanta và Leverkusen đều xứng đáng lọt vào trận đấu cuối cùng của Europa League vì những gì họ làm được. Đây là một trận đấu không có quá nhiều khách biệt về thực lực nhưng với chuỗi trận bất bại ấn tượng, Leverkusen được đánh giá cao hơn.

uel_-_matchweek_preview_03_alt_-_twitter.jpeg
Cuộc đối đầu giữa Gian Piero Gasperini - HLV lớn tuổi nhất, và Xabi Alonso - HLV trẻ nhất, trong lịch sử chung kết Europa League.

Atalanta nổi bật bởi sự chắc chắn thì đội bóng Đức khiến tất cả khâm phục bởi khả năng tấn công đa dạng, vũ bão và tốc độ. Leverkusen cũng gây ấn tượng bởi sức trẻ và nhiều ngôi sao trẻ nổi bật.

Đây cũng là trận đấu trí giữa HLV trẻ nhất là Xabi Alonso và HLV lớn tuổi nhất là Gasperini trong một trận chung kết Europa League kể từ năm 2012.

Trận này Leverkusen có đầy đủ lực lượng trong khi Atalanta vắng nhiều khả năng vắng De Roon, Holm và Kolasniac.

Đội hình dự kiến:

Atalanta: Musso; Djimsiti, Hien, Scalvini; Zappacosta, Pasalic, Ederson, Ruggeri; Koopmeiners, De Ketelaere; Scamacca

Leverkusen: Kovar; Tapsoba, Tah, Hincapie; Frimpong, Xhaka, Andrich, Grimaldo; Hofmann, Wirtz; Schick

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bóng đá hôm nay - Chung kết Europa League 2023/24: Atalanta vs Leverkusen: Hóa giải hỗn danh 'Neverkusen'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO